วันจันทร์ที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2557

ห่วงไทยไม่พ้นบ่วงค้ามนุษย์











          ขอเขียนถึงสถานการณ์แรงงานที่เกี่ยวข้องกับการค้าในบ้านเราอีกครั้ง หลังจากครั้งก่อนเขียนถึงความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และเอกชน ในการแก้ปัญหาการใช้แรงงานผิดกฎหมาย
          เพื่อทำให้ไทยหลุดพ้นจากบัญชี Tier 2 Watch List (ประเทศที่ดำเนินการไม่สอดคล้องกับมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายต่อต้านการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯ  และมีเหยื่อการค้ามนุษย์จำนวนมาก หรือเพิ่มขึ้นมาก หรือไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าได้ใช้ความพยายามเพิ่มขึ้นในการต่อต้านการค้ามนุษย์) ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 57 ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ จะจัดทำและเผยแพร่ในราวเดือนก.ย.นี้
          และทำให้สินค้าไทยหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาของกระทรวงแรงงานสหรัฐฯ ที่ระบุในการผลิตสินค้า 5 รายการ ทั้งกุ้ง ปลา อ้อยและน้ำตาล สื่อลามก และเครื่องนุ่งห่ม ใช้แรงงานที่ผิดกฎหมายด้วย
          เพราะเห็นข่าวว่า นายวัลลภ  วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) และรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กังวลถึงการหารือกับบริษัทล็อบบี้ยิสต์ ที่ไทยว่าจ้างให้เจรจากับสหรัฐฯในการแก้ปัญหาดังกล่าว








          โดยล็อบบี้ยิสต์รายงานว่า ผู้นำเข้าสินค้าจากไทยรายใหญ่ของสหรัฐฯ กังวลถึงการใช้แรงงานในสินค้าประมงมากที่สุด เพราะแผนแก้ปัญหาต่างๆ ยังไม่ชัดเจนเหมือนอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาล และอุตสาหกรรมสิ่งทอ
          จึงอาจเป็นไปได้ว่า ในรายงานการค้ามนุษย์ ปี 57 ไทยอาจถูกจัดให้อยู่ในบัญชีที่แย่ลง หรือในบัญชี Tier 3 ก็เป็นได้!!
          นอกจากจะส่งผลเสียต่อการค้า การส่งออกสินค้าไทยไปสหรัฐฯ  เช่น ไทยอาจถูกสหรัฐฯตัดความช่วยเหลือด้านอื่นๆ ที่ไม่ใช่การค้า และมนุษยธรรม อาจถูกตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) หรือผู้บริโภคสหรัฐฯ  อาจต่อต้านการซื้อ การบริโภคสินค้าไทย หรือหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐฯอาจถูกบังคับไม่ให้นำเข้าสินค้าจากไทย โดยเฉพาะสินค้าประมง และเครื่องนุ่งห่ม ที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯระบุว่าผลิตจากแรงงานเด็ก และแรงงานขัดหนี้แล้ว











          ยังจะมีผลกระทบต่อการเจรจาการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ของไทยกับประเทศต่างๆ ด้วย โดยเฉพาะสหภาพยุโรป (อียู) ที่ให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน และการใช้แรงงานมากพิเศษเช่นกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากันอยู่
          ดังนั้น ภาคเอกชนจึงต้องการให้รัฐบาล เร่งปราบปราม และดำเนินคดีอย่างเข้มข้นกับกลุ่มนายหน้า ที่นำแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายมาเร่ขาย เพราะกลุ่มค้ามนุษย์เหล่านี้ มักฉวยโอกาสข่มขู่ หรือล่อลวงเพื่อหาประโยชน์ จากประชากรของประเทศเพื่อนบ้านของไทย ที่อพยพเข้ามาอยู่ในไทย
          รวมถึงขบวนการค้ามนุษย์ของไทย ที่มีคนเกี่ยวข้องมากมาย โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รัฐ ที่มีอำนาจในการพาคนเข้าเมือง หากมีการปราบปรามอย่างจริงจัง  และดำเนินคดีอย่างเข้มข้นให้ถึงที่สุด จะทำให้ภาพพจน์ของไทยดีขึ้น และเป็นเหตุผลอย่่างดีที่สหรัฐฯจะจัดอันดับให้ไทยอยู่ในบัญชีที่ดีขึ้นด้วย
          ขณะเดียวกัน ภาคเอกชนยังต้องการให้ทางการไทย ชี้แจงให้ทั่วโลกได้รับทราบถึงความพยายาม และความคืบหน้าในการแก้ปัญหา เพราะภาครัฐและผู้นำเข้าของสหรัฐฯเห็นว่า ไทยมีความคืบหน้าแก้ปัญหามากแล้ว
          ถ้าอุตสาหกรรมของไทยใช้แรงงานอย่างถูกกฎหมายตั้งแต่แรก ไม่มีการเอาเปรียบแรงงาน หรือให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชนแล้ว คงไม่ต้องมานั่งแก้ปัญหาจนหัวปั่นแบบนี้ เชื่อเถอะ!!


                                                                      ฟันนี่เอส


                                            3 เม.ย.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น