วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

เริ่มต้นใหม่ด้วยดีอีกครั้ง











          ปีเก่ากำลังจะผ่านไป ปีใหม่กำลังจะเข้ามา  ปี 56 เป็นอีกปีหนึ่งที่หนักหนาสำหรับคนไทย และประเทศไทย เรียกว่า แต่ละวัน แต่ละเดือน ผ่านไปได้แบบต้องล้มลุกคลุกคลาน จวนเจียนจะล้มแผ่กันเลยทีเดียว
            ปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ทำให้ภาคการส่งออก และเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบแบบเต็มๆ เพราะเมื่อผู้ซื้อต่างประเทศไม่มีเงินซื้อของ เศรษฐกิจไทยซึ่งต้องพึ่งพารายได้จากการส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก ก็หมดกำลังจะเติบโต ส่งผลให้แรงงานบริษัท ที่มีการส่งออกไม่ดี มีรายได้ไม่เพิ่มขึ้น
          ขณะเดียวกัน ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก และความไม่แน่นอนในการใช้มาตรการคิวอีของสหรัฐฯ เกิดเงินร้อนไหลเข้า-ออกไทยอย่างรวดเร็ว ทำให้การซื้อขายเงิน และหุ้นของไทยผันผวนตลอดเวลา
และล่าสุดตลาดหุ้น เกิดปรากฎการณ์ “หักปากกาเซียน” เพราะไม่แน่ใจจนถึงสิ้นปีนี้ ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ไทยจะหลุด 1,300 จุดหรือไม่ จากช่วงต้นปี-กลางปี “เซียน” ส่วนใหญ่คาดน่าจะขึ้นไปได้ถึง 1,600 จุด หรือ 1,700 จุดด้วยซ้ำ
ส่วนภาคการลงทุน ทั้งของรัฐ และเอกชน ก็อ่อนแรง ที่หวังว่า รัฐบาลจะเริ่มโครงการลงทุนใหญ่ๆ ได้ก็ต้องเลื่อนออกไป ภาคเอกชนที่หวังจะมีส่วนร่วมในโครงการของรัฐ ได้แต่ร้องเพลงรออย่างไม่มีกำหนด
          นอกจากนี้ ราคาสินค้าเกษตรโลกตกต่ำ ทำให้ราคาสินค้าเกษตรไทยหลายชนิดลดลงตาม เช่น น้ำตาล ยางพารา รวมถึงข้าว ที่ไทยมีสต๊อกมาก และต้องรีบขายเอาเงินมาใช้หมุนเวียนในโครงการรับจำนำ จึงขายได้ราคาไม่ดีนัก อีกทั้ง ตั้งแต่เดือนต.ค.56 ที่เริ่มโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 ชาวนาหลายรายเอาข้าวเข้าโครงการ แต่ยังไม่ได้เงิน ทำให้เกษตรกร และชาวนามีรายได้ลดลง และมีเงินไม่พอใช้
            รวมถึงยังมีความขัดแย้งในประเทศ ที่แม้เพิ่งเริ่มต้นเมื่อเดือนต.ค. แต่กำลังบานปลาย จนประชาชนส่วนใหญ่หมดอารมณ์ใช้จ่าย เพราะไม่มั่นใจว่า ความขัดแย้งนี้จะยืดเยื้อ เพียงใด และจะรุนแรงหรือไม่ จึงเก็บเงินสดไว้ใช้ในยามจำเป็นดีกว่า
            ยิ่งไปกว่านั้น หลายประเทศออกประกาศเตือนหลีกเลี่ยงพื้นที่ชุมนุม จนนักท่องเที่ยวจำนวนมากยกเลิกเดินทางมาไทย ทำให้ภาคท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ มิหนำซ้ำ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยังประกาศยุบสภาซ้ำอีก จึงยิ่งทำให้ไทยเข้าสู่ภาวะสงบนิ่ง เพราะรัฐบาลรักษาการ ไม่ทำงานอะไรแล้ว ได้แต่นั่งเฝ้าเก้าอี้ หายใจทิ้งไปวันๆ
จึงยิ่งทำให้ประเทศไทยขาดการขับเคลื่อนในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ใครเดือดร้อน อยากให้รัฐบาลช่วย ก็ต้องรอสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เซย์เยสก่อนว่าได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ต้องรอรัฐบาลใหม่นั่นล่ะ คนเดือดร้อน ไม่รู้จะรอได้หรือเปล่า หรือต้องตายก่อน เพราะจนถึงวันนี้ ยังไม่รู้ว่า จะมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ และจะได้รัฐบาลใหม่เมื่อไร
จากสถานการณ์ต่างๆ เหล่านี้ นึกไม่ออกว่า พวกเราผ่านพ้นมาได้อย่างไร เพราะสาหัสไม่ใช่เล่น ได้แต่หวังว่า เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ ทุกอย่างจะเริ่มต้นด้วยดีอีกครั้ง แต่ขอแรงคนไทยช่วยกันอธิษฐานขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้องคุ้มครองประเทศไทย และคนไทย ให้รอดพ้นจากความขัดแย้ง ความทุกข์ยากแสนสาหัสทั้งหลายทั้งปวงด้วยเถอะ
ตามธรรมเนียม “ฟันนี่เอส” มีไดอารี่ “ไทยรัฐ” มาแจกแฟนๆ 10 เล่ม เพียงแค่ส่งคำติชมมาที่ lerdsud@yahoo.com ภายในวันที่ 5 ม.ค.57



      ฟันนี่เอส


                                                               26 ธ.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น