วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

อคส.กวาดล้างทุจริต







                 ดูท่าว่า ตอนนี้ องค์การคลังสินค้า (อคส.) จะเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามการทุจริต และมาเฟียภายในองค์กร เพื่อหวังล้างภาพรัฐวิสาหกิจที่มีชื่อเสียงด้านโกงกินให้หมดไปโดยเร็ว โดยเฉพาะการทุจริตในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล เพราะอคส.เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบในโครงการนี้

                 ที่ผ่านมา การทุจริตในโครงการ เจ้าหน้าที่อคส.ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น จะมีทั้งเจ้าหน้าที่ในส่วนกลาง คือ ในอคส.เอง และคลังในจังหวัดต่างๆ เมื่อทุจริตแล้ว มักจับไม่ได้ เพราะความหละหลวมในการทำงาน และความไม่จริงจังในการตรวจสอบ

                 แต่จากการได้พูดคุยกับ  นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล ผู้อำนวยการคนใหม่ ทราบว่า ขณะนี้ อคส.ตรวจสอบการบริหารงานภายในอย่างเข้มงวด รัดกุม เพื่อป้องกัน และปราบปรามการทุจริต โดยเฉพาะในโครงการ

                  ผลจากการตรวจสอบ พบการทุจริต เช่น  เจ้าหน้าที่สมรู้ร่วมคิดบุคคลอื่นขนย้ายข้าวรัฐออกจากโกดัง เพื่อเอาข้าวใหม่ไปขายและเอาข้าวเก่ามาใส่แทน เจ้าหน้าที่อคส.เกี่ยวข้องกับการทุจริตในการทำข้าวสารบรรจุถุง ฯลฯ แต่ละเคส อคส.ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าพบผิดจะดำเนินการเอาผิดทั้งทางวินัย แพ่ง และอาญาให้ถึงที่สุด!!





     นอกจากนี้ ยังได้สลับสับเปลี่ยนตำแหน่งหัวหน้าคลังสินค้าในจังหวัดต่างๆ แล้ว 12 จังหวัด เพราะมีพฤติกรรมส่อทุจริต จึงต้องหมุนเวียนตำแหน่ง เพื่อทำให้ทุจริตในโครงการลดลง

      หัวหน้าคลังเหล่านี้ ส่วนมากประจำอยู่ในพื้นที่มายาวนานนับสิบๆ ปี จึงมีความสัมพันธ์อันดีกับคนในท้องที่ อย่างในวงการค้าข้าว ก็มีทั้งพ่อค้า โรงสี บริษัทเซอร์เวย์ หรือกระทั่งคนของจังหวัดที่เกี่ยวข้องกับโครงการ รวมถึงเจ้าพ่อ ผู้มีอิทธิพลต่างๆ

     เมื่อเห็นว่า ผู้มีอิทธิพลมารวมกัน การจะร่วมกันทุจริต คงไม่ยากนัก เพราะทุกฝ่ายสมรู้ร่วมคิด หมด การทุจริตจึงเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ดังนั้น ถูกต้องแล้วที่โยกย้าย ไม่ให้มีอิทธิพลฝังรากลึกจนเกินไป
     และยังมีเค้าว่าจะสั่งโยกย้ายอีกหลายจังหวัด แต่จะให้ดีที่สุด ถ้าคนที่ถูกย้ายไปประจำการแทน ไม่เข้าร่วมขบวนการทุจริตด้วย เพราะถ้ากระโดดเข้าร่วม คงล้างภาพโกงกินให้หลุดไปจาก อคส.ไม่ได้แน่นอน





      ส่วนเคสที่น่าชื่นชมคือ การสั่งพักงานรองผู้อำนวยการหนึ่งคนชั่วคราว ซึ่งคนในองค์กรรู้ดีว่า รองผอ.คนนี้เป็นคนรอบจัดในการทำงาน ด้วยอายุงานที่มากกว่า 30 ปี ทำให้รู้จักผู้มีอิทธิพลในวงการค้าข้าวอย่างกว้างขวาง และน่าจะมีส่วนพัวพันกับการทุจริตในการผลิตข้าวสารบรรจุถุง เพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนในช่วงที่ผ่านมา

       สาเหตุการสั่งพักงาน เพื่อให้คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการทุจริตข้าวถุง ที่มีนายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน เป็นประธาน ทำงานอย่างราบรื่น และป้องกันรองผอ.คนนี้ ใช้อำนาจครอบงำผู้เกี่ยวข้อง ที่จะให้ปากคำคณะกรรมการฯด้วย

      หากผลสอบพบว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต ก็กลับมาทำงานได้ แต่หากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต จะถูกดำเนินคดีทางวินัย แพ่ง และอาญา 

        คงต้องเอาใจช่วยให้ อคส.ป้องกัน ปราบปรามการทุจริต และกอบกู้ชื่อเสียงขององค์กรให้สำเร็จ อย่าให้ถึงขั้นต้องยุบทื้ง เพราะเป็นหน่วยงานไร้ประสิทธิภาพเลย




  ฟันนี่เอส


27 มี.ค. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น