วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลุ้น!โครงการเพื่อไทย




            ภายหลังการประกาศยุบสภาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทำให้รัฐบาลชุดนี้กลายเป็นรัฐบาลรักษาการณ์ ที่ไม่สามารถอนุมัตินโยบายใหม่ๆ ได้อีกแล้ว ทำได้เพียงแค่รับทราบความคืบหน้าการดำเนินนโยบายเท่านั้น
            แต่อย่างไรก็ตาม การทำงานของกระทรวงต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล จะไม่ได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะส่วนใหญ่รัฐบาลได้อนุมัติไปก่อนหน้านี้แล้วทั้งสิ้น
ไม่ว่าจะเป็นโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรหลายชนิด ทั้งข้าวเปลือกนาปีปี 56/57  ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 56/57 โครงการลงทุนบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท หรือโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานประเทศ 2.2 ล้านล้านบาท
            โดยโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 (รอบแรก) ที่เริ่มวันที่ 1 ต.ค.56-28 ก.พ.57 และการแทรกแซงตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ปี 56/57 นั้น นายสมชาติ สร้อยทอง อธิบดีกรมการค้าภายใน ยืนยันว่า ยังเดินต่อไปได้ เกษตรกรไม่ต้องกังวล ขณะที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) พยายามเร่งจ่ายเงินให้ชาวนาที่นำข้าวมาจำนำต่อเนื่อง ล่าสุดได้จ่ายไปแล้วประมาณ 50,000 ล้านบาท
แต่โครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 57 คงต้องรอลุ้นนโยบายรัฐบาลชุดใหม่ภายหลังการเลือกตั้งจะดำเนินการอย่างไรต่อไป จะยังมีการรับจำนำหรือไม่ หรือกำหนดราคาเท่าไร
ส่วนโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาทนั้น นายสุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เลขาธิการสำนักงานนโยบายและบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (สบอช.) ย้ำอีกเช่นกันว่า จะไม่ได้รับผลกระทบ หรือโครงการต้องล้มแน่นอน
ขณะนี้อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน ตามคำสั่งศาลปกครอง ซึ่งเหลือกรุงเทพฯอีกจังหวัดเดียว ที่ตามแผนจะเปิดเวทีรับฟังวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ต้องเลื่อนออกไปจากความวุ่นวายทางการเมือง คาดสัปดาห์หน้าอาจจะเปิดเวทีรับฟังความเห็นได้ จากนั้นจะนำผลมาสรุปเป็นรายงาน
และรอการลงนามในสัญญากับบริษัทเอกชนทั้ง 4 แห่งที่ชนะการประกวดราคาใน 9 โมดูลไปแล้ว ซึ่งเดิมกำหนดจะลงนามเดือนม.ค.57 โดยนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี แต่เมื่อยุบสภา คงจะต้องเลื่อนการลงนามไปเป็นหลังเลือกตั้งใหม่
ขณะที่โครงการลงทุนโครงการสร้างพื้นฐาน 2.2 ล้านล้านบาทนั้น นายชัชชาติ สุทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า แม้จะเปลี่ยนรัฐบาล แต่จะไม่มีผลต่อการดำเนินโครงการนี้แน่นอน เพราะผู้ดำเนินการคือ ข้าราชการกระทรวงคมนาคม และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง
แต่สิ่งที่ต้องจับตาคือ ผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่า ร่างพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 2.2 ล้านล้านบาท จะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากไม่ขัด รัฐบาลชุดใหม่ก็สามารถเดินหน้าโครงการได้ทันที
แม้คนในรัฐบาลรักษาการณ์ ซึ่งเป็นผู้กำหนดนโยบายเหล่านี้จะยืนยันหนักแน่นว่า ยุบสภาไม่มีผลกระทบ แต่ถ้ารัฐบาลชุดใหม่ไม่ใช่พรรคเพื่อไทย โครงการเหล่านี้แท้งแน่นอน

                                              

                                                    ฟันนี่เอส

                                                    12
ธ.ค.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น