วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

อย่าทำลายความหวังของชาวนา!















                 ดูเหมือนชาวนาจะมีความหวังขึ้นมาทันที ที่จะได้รับเงินค่าจำนำข้าวเปลือก ตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 (รอบแรก) หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้ความเห็นว่า รัฐบาลรักษาการ สามารถกู้เงินจำนวน 130,000 ล้านบาท เพื่อมาใช้ในโครงการรับจำนำข้าวได้

                 เพราะเป็นโครงการที่รัฐบาลดำเนินการมาก่อนที่จะประกาศยุบสภา และมีผลให้สถานภาพของรัฐบาลกลายเป็น “รัฐบาลรักษาการ” ที่ไม่สามารถอนุมัติโครงการใหม่ๆ หรืองบประมาณใหม่ๆ ได้อีกแล้ว

                 ถือเป็นการทลายทางตันในการกู้เงินของรัฐบาล!! แต่เชื่อว่า รัฐบาลคงจะกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์เอกชนมากกว่า ที่จะกู้เงินจากธนาคารของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ

                 เพราะเพียงชั่วข้ามคืน หลังจากมีข่าวดีดังกล่าวออกมา วันรุ่งขึ้น สภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน ได้นัดประชุมวิสามัญสมาชิกทั่วประเทศ พร้อมกับเชิญประธานสภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารรัฐทุกแห่ง ร่วมแสดงพลังคัดค้านการนำเงินฝากของแต่ละธนาคารไปปล่อยกู้ให้รัฐบาลนำไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าว

      หลังจากก่อนหนี้ ทั้งสหภาพฯออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้เคยรวมขบวนต่อต้านการปล่อยกู้ให้โครงการจำนำข้าวมาแล้ว จนส่งผลให้รัฐบาลไม่มีเงินไปจ่ายให้ชาวนา!!

                 โดยระบุสาเหตุที่ต้องรวมพลังคัดค้าน เพราะได้รับทราบการร้องขอจากกระทรวงการคลังให้ธนาคารออมสินเข้าไปช่วยเหลือเงินกู้ในโครงการนี้ ซึ่งสหภาพฯมองว่า ควรเป็นเรื่องของธ.ก.ส.มากกว่า เพราะเป็นผู้ดูแลโครงการนี้โดยตรง และมีสภาพคล่องจำนวนมาก

      แม้ที่ผ่านมา ออมสินเคยปล่อยกู้ให้กระทรวงการคลังเพื่อนำไปใช้ในโครงการรับจำนำข้าว แต่หากจะให้ปล่อยกู้ครั้งนี้อีก สหภาพฯไม่ไว้ใจ (ผู้บริหารยังไม่แสดงความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้เลย)

                  อย่างไรก็ตาม ล่าสุด สำนักบริหารหนี้ กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างจัดทำเงื่อนไข (ทีโออาร์) การกู้เงินจากสถาบันต่างๆ เมื่อเสร็จแล้ว จะเชิญธนาคารพาณิชย์ทุกแห่ง ให้มาเสนออัตราดอกเบี้ย เพื่อแข่งขันในการประมูลวงเงินกู้ก้อนนี้  หากธนาคารพาณิชย์ใดเสนอดอกเบี้ยต่ำสุด จะเป็นผู้ชนะประมูล แต่ในกรณีนี้ วงเงินกู้สูงถึง 130,000 ล้านบาท อาจมีธนาคารพาณิชย์หลายแห่งได้รับการคัดเลือกให้ปล่อยกู้ได้

                  ขณะนี้ ชาวนาคงต้องใจเย็นรออีกนิด และไม่จำเป็นต้องเอารถอีแต๋น มาร่วมกับกลุ่ม กปปส. ปิดล้อมกรุงเทพฯ อย่างที่คิดจะทำ เพราะไม่มีอะไรดีขึ้นแน่นอน และรัฐบาลกำลังพยายามหาเงินมาจ่ายให้ จะช้าจะเร็ว ก็ต้องได้แน่นอน

                ซึ่งก่อนหน้านี้ นายยรรยง พวงราช รมช.พาณิชย์ ระบุว่า โครงการรับจำนำข้าว เป็นนโยบายของรัฐบาลปัจจุบัน ที่ผ่านมา รัฐบาลไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินให้ชาวนาเลย ครั้งนี้ รัฐบาลกำลังดำเนินการหาเงินอยู่ แต่ก็ประกาศยุบสภาเสียก่อน อย่างไรก็ตาม จะพยายามหาเงินมาจ่ายให้ และไม่คิดจะหลอกลวง หรือเบี้ยวหนี้ชาวนาแน่นอน

     อย่างไรก็ตาม หากธนาคารพาณิชย์รายใดชนะการประมูล รัฐบาลก็จะกู้เงินในทันที และคาดว่า เม็ดเงินดังกล่าว จะทยอยโอนเข้าสู่บัญชีเงินฝากของชาวนา ที่ทำไว้กับ ธ.ก.ส. ได้ภายหลังการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.นี้

                  แต่สถาบันการเงินแห่งใดจะได้เป็นผู้ปล่อยกู้นั้น คงเป็นคามลับดำมืด ไม่เช่นนั้น กลุ่ม กปปส. อาจยกขบวนไปปิดล้อมอีก โปรดอยย่าทำลายความหวังของชาวนาอีกเลย!!


ฟันนี่เอส


        30 ม.ค. 57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น