วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ไทยแชมป์ส่งออกข้าวโลก





 



 



              ในปีนี้ หลายฝ่าย เช่น สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่า ไทยจะเสียแชมป์ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกให้กับอินเดีย โดยคาดไทยจะส่งออกได้เพียง 6.5-7 ล้านตัน แต่อินเดียจะได้มากกว่า 7 ล้านตัน

              เหตุผลสุดคลาสสิกของผู้ส่งออกคือ ข้าวไทยราคาสูงกว่าคู่แข่งอื่นถึงตันละกว่า 100 เหรียญสหรัฐฯ จากนโยบายรับจำนำข้าวเปลือก ที่รับจำนำสูงถึงตันละ 15,000-20,000 บาท


                ขณะเดียวกัน ปีนี้อินเดียต้องเร่งโละสต๊อกข้าวเก่าในราคาต่ำติดดิน เพื่อเคลียร์พื้นที่ไว้เก็บข้าวใหม่ ส่วนเวียดนาม ก็ขายราคาต่ำ เพราะไม่มีสถานที่เก็บ เมื่อเก็บเกี่ยวแล้ว จำเป็นต้องขายข้าวสดทันที

              โดยราคาส่งออกขณะนี้ของ International Trader ข้าว 5% ไทยตันละ 615 เหรียญฯ เวียดนาม 430 เหรียญฯ อินเดีย 420 เหรียญฯ ข้าว 10% ไทย 612 เหรียญฯ เวียดนาม 425 เหรียญฯ ข้าว 25% ไทย 584 เหรียญฯ เวียดนาม 390 เหรียญฯ อินเดีย 375 เหรียญฯ ข้าวนึ่ง ไทย 624 เหรียญฯ อินเดีย 510 เหรียญฯ







              ส่งผลให้ผู้ซื้อเมินข้าวไทย หันนำเข้าจาก 2 ประเทศแทน แต่กระทรวงพาณิชย์ กลับคิดต่าง และมั่นใจว่า ปีนี้ไทยจะรักษาแชมป์ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกไว้ได้ ด้วยปริมาณการส่งออกที่ไม่ต่ำกว่า 9 ล้านตัน แต่ราคาจะสูงกว่าราคาที่ขายได้ในปีก่อนมาก


              เหตุผลส่วนหนึ่งมากจาก อินเดียมีปัญหาส่งมอบให้ลูกค้าไม่ทัน และเวียดนามขายข้าวออกเกือบหมดแล้ว ลูกค้าจึงหันมานำเข้าจากไทยมากขึ้น





              แต่สาเหตุหลักคือ กระทรวงพาณิชย์ได้เจรจาขายข้าวแบบมีรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) กับหลายประเทศปีนี้รวมแล้วมากกว่า 3 ล้านตัน อีกทั้งยังได้จับมือผู้ผลิตข้าวในอาเซียน ทั้งเวียดนาม กัมพูชา พม่า และลาว เพื่อทำการตลาดข้าวร่วมกันแล้ว ซึ่งจะผลักดันให้ราคาข้าวไทย และอาเซียนเพิ่มขึ้นได้ จากการไม่ขายตัดราคากันเอง โดยคาดราคาข้าวหอมมะลิไทยจะเพิ่มขึ้น 5% ข้าวขาวเพิ่มได้อีก 15%

                นอกจากนี้ ไทยจะร่วมมือกับอาเซียนสำรองข้าวเพื่อความมั่นคงทางอาหาร ให้กับกลุ่มคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (จีซีซี) 6 ประเทศ ซึ่งจะทำให้ไทย และอาเซียน มีตลาดส่งออกข้าวที่แน่นอนในแต่ละปี





             ขณะเดียวกัน กระทรวงพาณิชย์จะเชิญผู้ซื้อข้าวทั่วโลก เข้าร่วมงาน มหกรรมข้าวไทยครั้งที่ 3” วันที่ 25-27 พ.ค.55 ณ ท่าข้าวกำนันทรง จ.นครสวรรค์ เพื่อให้เห็นถึงศักยภาพไทยในฐานะผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกยาวนานถึง 30 ปี และความเป็นผู้นำในการพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานข้าว จนสามารถยกระดับข้าวไทยให้เป็นข้าวดีที่สุดในโลก และขายได้ในราคาแพง ยกระดับชีวิตเกษตรกร และผู้ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมข้าวทั้งหมด



                งานนี้ ถือได้ว่า เป็นเวทีที่ชาวนา โรงสี พ่อค้า และผู้ส่งออกข้าวไทยจะมารวมตัวกันเพื่อแสดง และจำหน่ายข้าว และผลิตภัณฑ์ เพื่อประกาศความเป็นศูนย์กลางข้าวโลก เพราะไทยมีพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่ดี มีข้าวพันธุ์ดี หลากหลายที่สุด ชาวนามีภูมิปัญญาในการเพาะปลูกข้าว มีเครื่องจักรกลทันสมัย มีโรงสีดีที่สุด ทำให้ข้าวไทยยืนหยัดเป็นแชมป์ข้าวโลก



                หวังว่างานนี้ จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ซื้อต่างประเทศ หันมาเพิ่มปริมาณการซื้อข้าวไทย และทำให้ไทยรักษาแชมป์ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลกไว้ได้เหมือนเดิมตามประสงค์ของกระทรวงพาณิชย์



 

                                                                               ฟันนี่เอส



                                                                             24 พ.ค.55

1 ความคิดเห็น: