วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หยุดกินบ้านกินเมือง





 
                                                        
                หากถามว่า อะไรเป็นสาเหตุให้ประเทศไทยไม่ก้าวล้ำหน้า และเป็นประเทศพัฒนาแล้วเหมือนประเทศอื่น คำตอบคงมีหลากหลาย แต่เชื่อว่า หนึ่งในนั้นน่าจะรวมถึง การทุจริตคอร์รัปชั่น ที่อยู่คู่สังคมไทยมานาน จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมไทยไปเสียแล้ว

  ไม่ว่าจะมองไปทางไหน จะเห็นแต่การทุจริตคอร์รัปชั่น โกงกินบ้านเมืองไปทุกหย่อมหญ้า  กินกันได้ทุกวงการ ทุกอาชีพ ทั้งนักการเมือง ข้าราชการ บริษัทเอกชน  รัฐวิสาหกิจ ฯลฯ





   โดยร้อยทั้งร้อยของพวกโกงกิน ทำเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองเป็นหลัก ด้วยการจ้องตะครุบเอาผลประโยชน์ของชาติเข้ากระเป๋าตัวเอง ทำให้เม็ดเงินที่จะลงไปพัฒนาบ้านเมืองถูกแบ่งส่วนออกไป จนเหลือนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงแค่กระผีกเท่านั้น

    พฤติกรรมเช่นนี้ นอกจากไม่ทำให้ประเทศเจริญก้าวหน้าแล้ว ยังฉุดรั้งให้ตกต่ำ ขาดการพัฒนา มีภาพลักษณ์ย่ำแย่ในสายตาชาวโลก

   จากการจัดอันดับคอร์รัปชั่นโลกประจำปี 53 พบว่า ไทยอยู่อันดับที่ 78 จากทั้งหมด 178 ประเทศทั่วโลก ส่วนดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชั่นไทยในปี 53 ที่สำรวจครั้งแรกเมื่อเดือนพ.ย.-ธ.ค.53 โดย มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า อยู่ในขั้นรุนแรงมาก และคาดว่าในอนาคตจะแย่ลงอีก

                น่าแปลกที่ทุกคนรู้ดีถึงผลร้ายของการคอร์รัปชั่น แต่กลับไม่มีใครสนใจแก้ปัญหา แม้แต่นายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยังนิ่งเฉย ยอมปล่อยให้รัฐมนตรี และคนในรัฐบาลกอบโกยหาประโยชน์ใส่ตัว ใส่พรรคอย่างเอิกเกริก ทั้งที่เคยประกาศจะล้างบางคอร์รัปชั่นในประเทศ





 
               แต่ยังโชคดี ที่สถาบันเอกชน อย่างหอการค้าไทย นำโดยนายดุสิต นนทะนาคร ประธาน เห็นความสำคัญของเรื่องนี้ และประกาศปราบปรามคอร์รัปชั่น เป็นยุทธศาสตร์พัฒนาประเทศ และลดความเหลื่อมล้ำในสังคม

   โดยได้ร่วมมือกับภาคีต่างๆ 18 องค์กร ภายใต้ชื่อ  (เน้นดำ) ภาคีเครือข่ายการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ทำกิจกรรมกระตุ้นจิตสำนึกคนไทยต่อต้านคอร์รัปชั่นให้เกิดผลเป็นรูปธรรม  





 
   ซึ่งจะจัดสัมมนาใหญ่เรื่อง ต่อต้านคอร์รัปชั่น จุดเปลี่ยนประเทศไทย วันที่ 1 มิ.ย.นี้ ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี  กรุงเทพฯ  โดยมีคณะกรรมการอิสระเพื่อการปราบปรามการคอร์รัปชั่น ของฮ่องกงบรรยายถึงความสำเร็จในการปราบปรามการคอร์รัปชั่นของฮ่องกง และจะระดมความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมสัมมนาเพื่อต่อต้านคอร์รัปชั่นอย่างเป็นรูปธรรม





 
  ฟันนี่เอส อยากฝากให้พรรคการเมืองนำเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายหาเสียง และเมื่อได้เป็นรัฐบาลแล้วต้องทำอย่างที่พูดไว้ อย่ากลืนน้ำลายตัวเอง เพื่อให้ประเทศไทยก้าวหน้าทัดเทียมประเทศอื่นเสียที

                                                             ฟันนี่เอส


                                                                             19พค54

3 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 พฤษภาคม 2554 เวลา 09:16

    ฝันไปเถอะ! ประเทศไทยยังไงก็อยู่คู่กับคอรัปชั่นไปอีกนานชั่วลูกชั่วหลาน

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31 พฤษภาคม 2554 เวลา 20:10

    กินกันจริงๆ ทุกวงการ วันก่อนไปรอลูกแถวบางลำภู นั่งคุยกับพนักงานกวาดถนนยังเล่าเลยว่า จะขอย้ายเขตย้ายพื้นที่ไปอยู่ใกล้ๆบ้านต้องจ่ายให้หน้า 2-3พันบาท ใครไม่อยากทำงานหนักก็จ่ายให้หัวหน้า เขาจะย้ายไปตรงจุดที่มีขยะให้เก็บกวาดน้อยๆไม่ต้องเหนื่อย นอกจากนี้ยังโดนหักเงินเดือนคนละเล็กละน้อยเข้ากระเป๋าหัวหน้าหน่วยๆ เทศกิจที่คอยจับแม่ค้าก็ต้องแบ่งเข้ากระเป๋าหัวหน้า คนกวาดถนนยังบอกว่าจะมีเงินค่าปรับแม่ค้าแบ่งให้คนกวาดแต่ไม่เคยได้เลยซักสตางค์ กินไหมล่ะท่าน

    ไปเคลมประกัน เซลมันก็กินอีกพวกเซลประกันทั้งหลายที่นั่งรอบริการท่านในศูนย์ทั้งหลายนี่ก็กิน ขอกันง่ายดื้อๆเลย ไอ้บริษัทมันไม่รู้เหรอว่ามันก็หาเศษหาเลยจากการบริการลูกค้าเมกเรื่อง ตกแต่งเรื่องราคา แล้วค่าใช้จ่ายบางส่วนก็เข้ากระเป๋าตัวเองขอจากลูกค้าบาง มีช่องทางอื่นเอาอุปกรณ์รถที่ซ่อมไปขายต่อบ้าง ไปตกลงกับร้านอื่นแล้วแก้บิลใหม่ก็ได้เงินใช้แล้ว กินกันทั้งนั้น แล้วใครบอกนักการเมืองหน้าซื่อๆจะไม่กิน เห็นด้วยเลยกับความเห็นที่หนึ่งว่า ฝันไปเถอะ ต่อให้ผู้ว่าฯกทม.มาอ่านเจอก็ไม่แก้ปัญหาอะไรหรอก คุณคนกวาดขยะ กวาดต่อไปจนเกษียณเถอะอย่าไปคิดอะไรมากเลย

    ตอบลบ
  3. สังคมโลกกำลังเผชิญภัยคุกคามหลายอย่าง คอร์รัปชันเป็นภัยคุกคามตั้งแต่ระดับปัจเจกบุคคล จนถึงประเทศ ประชาคมโลก ประวัติศาสตร์หรือข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ชี้ชัดให้เห็นถึงโทษ ภัยคุกคามนี้ที่บิดเบือนการปกครองให้ประโยชน์ตกแก่ผู้มีอำนาจเพียงไม่กี่กลุ่ม ไม่กี่คน ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นผู้แบกรับภาระเพื่อประโยชน์ของคนส่วนน้อย
    http://www.positive4thailand.com/2013/07/international-community-130721.html

    ตอบลบ