วันอาทิตย์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

แก๊งค์ปั่นราคาข้าวคืนชีพ

 
 
 
 
                
            มีข้อสงสัยจากหลายฝ่ายว่า การที่ราคาข้าวเปลือกในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ หรือจากตันละ 9,000 บาทมาแตะที่กว่า 10,000 บาท มีเหตุและปัจจัยใดกันแน่
 
หากจะบอกว่า มาจากนโยบายการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน ที่กำลังจะหมดวาระลงเร็วๆ นี้ก็ไม่น่าจะใช่
 
เพราะตลอดช่วงการบริหารงานของรัฐบาลชุดนี้ ไม่เคยทำให้ราคาข้าวไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในเวลาอันสั้นได้เลย เนื่องจากราคาประกันข้าวที่กำหนดขึ้น ไม่ใช่เป็นราคานำตลาด ที่จะสามารถดึงราคาข้าวในประเทศให้สูงขึ้นตามได้
 
เท่าที่ทราบ สาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความต้องการซื้อจากต่างประเทศมีเข้ามามาก จากปัญหาภัยพิบัติทั่วโลก ที่ทำให้สต๊อกข้าวโลกลดลงมาก จนทำให้ผู้ส่งออกต้องไล่ซื้อจากชาวนา เพื่อส่งออกให้ได้ตามคำสั่งซื้อ จึงดันให้ราคาในประเทศสูงขึ้น
 
แต่สาเหตุจริงๆ ที่ทำให้ราคาข้าวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา มาจากการแข่งขันกันกว้านซื้อข้าวเปลือกจากชาวนาของกลุ่มพ่อค้าคนกลาง ผู้ประกอบการโรงสี รวมถึงผู้ส่งออก
 




            เพื่อหวังขายทำกำไร ในช่วงที่รัฐบาลใหม่ นำโดยพรรคเพื่อไทย ประกาศใช้นโยบายรับจำนำข้าว โดยตั้งราคารับประกันข้าวเปลือกสูงถึงตันละ 15,000-20,000 บาท ซึ่งจะดึงให้ราคาข้าวเปลือกในประเทศสูงขึ้นตามโดยอัตโนมัติ
 
            ผลที่ตามมาคือ กลุ่มพ่อค้าเหล่านี้จะได้กำไรเป็นกอบเป็นกำ อย่างข้าวเปลือกเจ้าอย่างน้อยต้องเห็นกำไรตันละไม่ต่ำกว่า 6,000 บาท เพราะตอนที่ซื้อมาราคาอยู่ที่ตันละแค่ 9,000 บาทเท่านั้น
 
             แต่น่าเศร้าใจที่เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยเฉพาะข้าวนาปรัง ไม่ได้ร่วมรับประโยชน์ด้วยเลย เพราะเก็บเกี่ยวขายไปหมดแล้ว ไม่เหลือเก็บไว้เก็งกำไรเลย เพราะไม่มีสถานที่เก็บ
 
สำหรับ ฟันนี่เอส แล้ว การที่ราคาข้าวสูงขึ้น ถือเป็นการดี เพราะทำให้ผู้ปลูกข้าว มีรายได้มากขึ้น และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น แต่ผลพวงที่จะตามมาคือ ผู้บริโภคต้องบริโภคข้าวแพงตามไปด้วย โดยกลุ่มผู้ประกอบการข้าวสารบรรจุถุง เตรียมจะขอปรับขึ้นราคาขายในเร็วๆ นี้
 
แต่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ยืนยันแล้วว่า ตอนนี้ไม่ใช่เวลาจะขึ้นราคาข้าวถุง เพราะจะซ้ำเติมประชาชนเกินไป อีกทั้ง การที่ราคาข้าวเปลือกสูงขึ้นเป็นสิ่งผิดปกติ เพราะเกิดจากการกว้านซื้อปั่นราคาเก็งกำไร จึงไม่ใช่เหตุผลที่จะขอขึ้นราคา
 




คงต้องฝากความหวังไว้ที่รัฐบาลใหม่ จะบริหารจัดการข้าวในประเทศอย่างไร เพื่อให้ทั้งเกษตรกร และผู้บริโภควินวิน โดยที่อีกฝ่ายหนึ่งไม่ต้องแบกรับภาระให้อีกฝ่ายหนึ่ง
 
ที่สำคัญ เมื่อใช้นโยบายรับจำนำข้าวแล้ว ต้องไม่ให้เหลือบขบวนการทุจริตจำนำข้าวฟื้นคืนชีพขึ้นมาเป็นตัวถ่วงความเจริญประเทศชาติได้อีก
 
 
 
 
                                                                ฟันนี่เอส
                                                               14 ก.ค. 54      
      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น