วันอังคารที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ดีแทค : ศักดิ์ศรีข้าราชการไทย






                                               

            ลุ้นกันมาหลายวันจะออกหัวหรือก้อย ในที่สุด นาย บรรยงค์ ลิ้มประยูรวงศ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ก็ตัดสินใจขัดคำสั่งนาย อลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์

            ด้วยการไม่ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน (เจ้าหน้าที่ตำรวจ) ฟันดีแทค และนิติบุคคลที่ถือหุ้นไขว้กันไปมาในดีแทคอีก 7 ชั้นเป็นบริษัทต่างด้าว รวมถึงบุคคล และนิติบุคคลที่เกี่ยวข้องฐานถือหุ้นแทนคนต่างด้าว (นอมินี) และสมรู้ร่วมคิดทำธุรกิจกับคนต่างด้าว

แต่ได้ส่งผลสรุปการตรวจสอบสถานะดีแทค ของคณะทำงานตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้น ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 12 ก.ค.54 เพื่อให้สืบสวนสอบสวนต่อไป

หากพบว่าดีแทค นิติบุคคล และบุคคลที่เกี่ยวข้อง มีความผิดตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 จริง กรมฯก็พร้อมร้องทุกข์กล่าวโทษ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป





สาเหตุที่ต้องขัดคำสั่ง เพราะยังไม่มีเอกสารหลักฐานยืนยันชัดเจน 100% ว่าดีแทคเป็นคนต่างด้าว มีเพียงข้อสงสัยเท่านั้นว่าอาจเป็น ซึ่งการฟ้องร้องคดีอาญาร้ายแรง จะใช้เพียงความรู้สึกว่า ใช่  เหมือนอย่างที่ นาย สัญญา สถิรบุตร ที่ปรึกษารมช.พาณิชย์ รู้สึก  ไม่ได้ ต้องมีหลักฐานมัดแน่นด้วย เพื่อป้องกันการถูกฟ้องกลับ

ที่สำคัญ รมช.อลงกรณ์ ไม่มีอำนาจตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ที่จะก้าวล่วงอำนาจหน้าที่ และการใช้ดุลยพินิจของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อเบี่ยงเบนผลการวินิจฉัย

นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบโครงสร้างการถือหุ้นดีแทคของนายสัญญา ไม่อาจรับฟังได้ เพราะนายสัญญา ไม่ได้เป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ดังนั้น จึงไม่สามารถตรวจสอบใดๆ ได้





ฟันนี่เอส ยอมรับว่า การกระทำของอธิบดีบรรยงค์กล้าหาญมาก เพราะกล้าท้าทายอำนาจของฝ่ายการเมือง ที่ข้าราชการน้อยคนนักจะทำได้ ทำเอานักการเมืองหน้าแตกไปตามๆ กัน แม้จะอ้างสวยหรูว่า การสั่งให้ส่งฟ้องดีแทคก็เพื่อทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์ แต่เบื้องหลังกลับมี วาระซ่อนเร้น  ที่ใครๆ ก็รู้

            การกระทำเช่นนี้ สามารถเรียกขวัญ และกำลังใจของข้าราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้มากโข เพราะทำให้ข้าราชการไทยกลับมามีเกียรติยศ และศักดิ์ศรีอย่างสง่างามอีกครั้ง

            แต่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า อย่ามัวหลงภาคภูมิใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะยังมีกรณีแบบเดียวกันนี้อีกมากมาย ที่รอการเรียกร้องให้พิสูจน์ความจริง!!

รวมถึงต้องปฏิวัติกฎหมายการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวใหม่ เพื่ออุดช่องโหว่มากมาย ให้คนที่คิดจะทำธุรกิจเอาเปรียบคนไทย และตักตวงประโยชน์จากทรัพยากรของชาติ ต้องถึงทางตัน และทำธุรกิจอย่างถูกต้องตรงไปตรงมา

 ได้โปรดอย่านิ่งเฉย ปล่อยให้คนต่างชาติกอบโกยผลประโยชน์ ที่ควรจะเป็นของคนไทยอีกเลย


ฟันนี่เอส

21 ก.ค.54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น