วันอังคารที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

หยุดล้างแค้นเสียที

                                                             



   
         
           ตอนนี้ ผู้คนทั่วโลกต่างสนใจข่าวการเสียชีวิตของนายโอซามะ บิน ลาดิน ผู้นำขบวนการก่อการร้ายอัล-กออิดะห์  ศัตรูหมายเลข 1 ของสหรัฐฯเป็นอันมาก เพราะเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ช็อกโลก 9-11 ถล่มตึกแฝด เวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ และเพนทากอน จนคนสหรัฐฯบาดเจ็บล้มตายจำนวนมาก

           ท่ามกลางความสนใจดังกล่าว ย่อมมีทั้งความชื่นชมยินดีกับปฏิบัติการล่าหัวนายบิน ลาดิน ของสหรัฐฯ และเสียงก่นด่า สาปแช่ง ที่เต็มไปด้วยความเคียดแค้น ของเครือข่ายอัล-กออิดะห์ทั่วโลก รวมถึงชาวมุสลิมบางส่วนที่สนับสนุนนายบิน ลาดิน

            ทำให้ทั่วโลกคาดการณ์ว่า อาจเกิดการล้างแค้น และเหตุก่อการร้ายป่วนสหรัฐฯ และพันธมิตร ที่เป็นประเทศเป้าหมายของการโจมตีอย่างไม่ลดละ การเสียชีวิตของผู้นำอัล-กออิดะห์ อาจไม่ก่อให้เกิดความสงบสุข และสันติภาพบนโลกอย่างที่สหรัฐฯต้องการ





    แน่นอนว่า หากโลกเกิดภัยก่อการร้ายรุนแรงซ้ำแล้วซ้ำอีก จะกระทบต่อความมั่นใจของผู้คนในทันที โดยเฉพาะจะทำให้หยุดการเดินทาง รายได้จากการท่องเที่ยวแต่ละประเทศจะหายไป อุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะซบเซา ผู้คนอยู่แต่ในบ้าน ไม่ออกไปกิน ไปใช้จ่ายเงินนอกบ้าน เศรษฐกิจแต่ละประเทศจะทรุดลง

    ขณะเดียวกัน จะกักตุนอาหาร และน้ำมันเชื้อเพลิงกันมากขึ้น จนดันให้ราคาอาหาร และน้ำมันในตลาดโลกทะยานขึ้นต่อเนื่อง เมื่อราคาน้ำมันขึ้น ต้นทุนด้านต่างๆ ของผู้ผลิตสินค้าก็สูงขึ้นตาม แต่พอจะขึ้นราคา ผู้ซื้อกลับไม่ยอมซื้อ ทำให้ส่งออกสินค้าไม่ได้ ธุรกิจซบเซา เมื่อผู้ส่งออกจำนวนมากไม่สามารถหารายได้เข้าประเทศได้ เศรษฐกิจประเทศนั้นจะชะลอลงทันที

    สุดท้าย เกิดผลกระทบไปทั่วโลก แม้แต่ไทยก็ไม่เว้น โดยเมื่อเศรษฐกิจโลกทรุด เศรษฐกิจไทยก็ทรุดตาม เพราะไทยพึ่งพารายได้จากการส่งออกเป็นตัวขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจเติบโตมาโดยตลอด

    ส่งผลให้ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ถึงภาวะเศรษฐกิจไทยในปีนี้ว่า อาจขยายตัวได้เพียง 3.5-3.9% จากเดิมที่คาดขยายตัว 4-4.5% หากเกิดการล้างแค้น และภัยก่อการร้ายรุนแรง เพราะจะกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก





    รวมถึงอาจทำให้ราคาน้ำมันตลาดโลกทะลุ 130 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว การส่งออกสินค้าไทย ประกอบกับ ปัจจัยในประเทศ ที่มีความกังวลจะยุบสภาแต่ไม่มีการเลือกตั้ง หรือเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง

     แต่โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นพร้อมกันโดยไม่ได้นัดหมายมีเพียง 10% เท่านั้น

   โดยศูนย์ฯเชื่อว่า ปีนี้เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 4-4.5% เพราะมั่นใจการเมืองยังมีเสถียรภาพ การเลือกตั้งเป็นไปโดยปกติ นโยบายรัฐบาลยังประคองเศรษฐกิจไปได้ถึงสิ้นปี ส่วนเศรษฐกิจโลกจะค่อยๆ ฟื้นตัว และไม่มีผลกระทบจากสึนามิ หรือภัยก่อการร้าย

   ถึงตรงนี้ “ฟันนี่เอส” อยากขอแรงคนไทย และชาวโลกช่วยกันภาวนา อย่าให้เกิดการล้างแค้น หรือก่อการร้ายขึ้นอีกเลย เพราะไม่อยากให้ไทย และโลกย่อยยับมากไปกว่านี้.... สาธุ!!


                                            ฟันนี่เอส

                                                                                    5 พค 54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น