วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ร้านอาหารไทยในจีน






           



              เมื่อไปต่างประเทศ สำหรับคนไทยแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องรีบมองหาคือ ร้านอาหารไทย เพราะเป็นอีกหนึ่งอาหารประจำชาติ ที่ชาวต่างชาติชื่นชอบมากที่สุดในโลก รองจากอาหารจีน อาหารฝรั่งเศส หรืออาหารอิตาเลียน

                แต่ในกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน แทบไม่เห็นร้านอาหารไทยเลย ต่างจากยุโรป หรือสหรัฐฯ ที่มักเห็นดาษดื่น

               ด้วยความสงสัย จึงสอบถามจาก นายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อัครราชทูตที่ปรึกษา ฝ่ายการพาณิชย์ สำนักงานพาณิชย์ไทยในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง ได้รับคำตอบว่า คนปักกิ่งส่วนใหญ่ไม่นิยมอาหารไทย โดยพื้นฐานแล้วชอบรสเค็ม อาหารมัน และชอบแป้ง เพราะปักกิ่งอยู่ตอนเหนือของประเทศ มีอากาศหนาว จึงต้องการอาหารที่ให้พลังงานสูง เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น แต่อาหารไทยมักมีรสจัด และไม่ให้พลังงานสูง

               อาหารไทยบางเมนูมีรสชาติ วัตถุดิบที่ใช้ หรือวิธีการปรุงใกล้เคียงกับอาหารจีนมาก โดยเฉพาะมีรสเผ็ดคล้ายอาหารของภาคใต้ อย่างเสฉวน ดังนั้น คนจีนจึงไม่ตื่นเต้นกับรสชาติอาหารไทยมากนัก













                                                    ภาพจาก  http://www.thaibizchina.com


              ต่างกับฝรั่งตะวันตก ที่ตื่นเต้นมาก เพราะทั้งรสชาติ และวัตถุดิบที่ใช้แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง จึงเป็นธรรมดาที่ทำให้ร้านอาหารไทยในประเทศเหล่านี้มีมากมาย แบบนับไม่ไหว ขณะที่ร้านอาหารไทยในจีน มีไม่กี่แห่งเท่านั้น

                ดังนั้น การเปิดร้านอาหารไทยในจีนจึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ฮอตฮิตติดตลาด แต่ก็ไม่ใช่จะทำไม่ได้เสียทีเดียว สิ่งที่ต้องทำคือ รัฐบาลไทยต้องประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคจีนรู้จักอาหารไทยให้มากกว่านี้  รู้จักคุณประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ

               และต้องโรดโชว์ไปยังเมืองต่างๆ โดยเฉพาะเมืองท่องเที่ยว และเมืองธุรกิจ เพื่อดึงดูดลูกค้าต่างชาติ ที่เดินทางมาท่องเที่ยว และทำธุรกิจในจีน ไม่ใช่ประชาสัมพันธ์เฉพาะแต่ในเมืองหลวงเท่านั้น







               ส่วนสัญลักษณ์ ไทยซีเลกต์ที่รัฐบาลมอบให้ร้านอาหารไทยในต่างประเทศ เพื่อรับประกันว่า ร้านอาหารนั้นๆ มีการให้บริการ รสชาติอาหาร ความสะอาดได้มาตรฐานตามที่กำหนด มีการสั่งซื้อวัตถุดิบประกอบอาหาร อย่างผัก เครื่องแกง เครื่องปรุงรส หรือของใช้บนโต๊ะอาหาร ของประดับและตกแต่งร้านจากเมืองไทยนั้น

               จำเป็นที่รัฐบาลต้องโหมประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคในประเทศนั้นๆ ได้รับรู้ว่า เป็นสัญลักษณ์อะไร มีความสำคัญอย่างไร เพราะลำพังการมอบเครื่องหมายนี้ แล้วถ่ายรูปเอามาติดไว้ที่ฝาผนังในร้าน ไม่ได้ทำให้ลูกค้ารับรู้ได้ถึงความสำคัญของสัญลักษณ์นี้ได้เลย

                ที่สำคัญ หลังมอบ ไทยซีเลกต์แล้วต้องตรวจสอบต่อเนื่องว่าร้านอาหารเหล่านั้น ยังคงรักษาคุณภาพ มาตรฐานไว้ได้เหมือนเดิมหรือไม่ ถ้าไม่ได้ ก็ยึดคืน


                เคยแอบลุ้นช่วยให้กระทรวงพาณิชย์ปัดฝุ่นโครงการ ครัวไทยสู่ครัวโลกได้สำเร็จ เพราะนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์เคยประกาศตั้งแต่รับตำแหน่งใหม่ๆ แต่มาถึงตอนนี้ ชักไม่แน่ใจ เพราะหลายเดือนผ่านไป ยังไม่เห็นความคืบหน้า ขอเถอะ เลิกดีแต่พูดแล้วลงมือทำเสียที




                                                                                      ฟันนี่เอส
                                                                                     3 พ.ค.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น