วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

พาณิชย์ไร้ฝีมือแก้ของแพง









              เวลานี้ ถ้าไม่พูดถึงราคาสินค้าแพงคงจะตกยุค เพราะมีแต่คนบ่น อย่าง ฟันนี่เอสเวลาไปซื้อของแต่ละครั้ง ต้องใช้เงินมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่เพราะมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่เป็นเพราะทุกสิ่งทุกอย่างแพงขึ้นจริงๆ ไม่ได้รู้สึกนึกคิดไปเอง เหมือนที่นายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อ้างอยู่ตลอดเวลา


            ว่าก็ว่าเถอะ เรื่องสินค้าแพง ถ้านายกรัฐมนตรี ยอมรับกับประชาชนตรงๆ ว่าแพงขึ้นจริง แล้วชี้แจงถึงสาเหตุ และบอกด้วยว่า รัฐบาลจะหามาตรการช่วยเหลือ ก็คงจะไม่เสียคะแนนเสียงจากประชาชน และไม่โดนฝ่ายค้านสาวไส้ สาดโคลนจนเละเทะขนาดนี้

            ตรงกันข้าม กลับจะได้ภาพบวกจากประชาชนมากกว่า เพราะเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่กล้ายอมรับความจริง ที่สำคัญ คนไทยกินข้าวกันทุกคน ไม่ได้กินหญ้า อย่าโกหกจะดีกว่า


            ฟันนี่เอสมองว่า ราคาสินค้าแพงขณะนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะต้นทุนทุกอย่างสูงขึ้นจริง เป็นไปไม่ได้ที่ผู้ประกอบการจะไม่ขึ้นราคา เพื่อให้ยังทำธุรกิจต่อไปได้ ไม่เช่นนั้นจะขาดทุน และอาจต้องหยุดผลิต ผลที่ตามมาคือ ประชาชนเดือดร้อนจากสินค้าขาดแคลน


             หรืออย่างอาหารสด เมื่ออากาศร้อนจัดแบบนี้ ผลผลิตย่อมเสียหาย และลดลงมาก แต่เมื่ออากาศเริ่มเย็นลง ผลผลิตก็จะเพิ่มขึ้นเองเป็นวัฏจักร





            แต่เรื่องแปลกอยู่ที่ว่า หน่วยงานที่ดูแลราคาสินค้า อย่างกระทรวงพาณิชย์ ที่มีรัฐมนตรีช่วยกันทำงานถึง 3 คน และยังมีข้าราชการที่ทำงานเรื่องนี้มาตลอดชีวิต กลับไร้ฝีมือแก้ปัญหา ทั้งที่มีมาตรการดูแลค่าครองชีพออกมาอย่างต่อเนื่อง แต่มาตรการเหล่านั้น ผู้ปฏิบัติกลับไม่เคยทำให้สำเร็จ และไม่สามารถแก้ปัญหาค่าครองชีพได้เลย


            ไล่เรียงตั้งแต่การออกราคาแนะนำอาหารปรุงสำเร็จ ร้านอาหารธงฟ้าขายอาหารปรุงสำเร็จจานละไม่เกิน 30 บาท จนมาถึงร้านถูกใจ โปรเจ็กต์ใหญ่ล่าสุด ที่ได้งบดำเนินการ 1,320 ล้านบาท ตั้งเป้าหมายเปิดทั่วประเทศ 10,000 แห่ง แต่ตอนนี้ เปิดได้ไม่กี่ร้อยแห่ง ร้านโชห่วยเข้าร่วมโครงการยังห่างไกลเป้าหมายมาก





            อาจเป็นเพราะรมว.พาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ ไม่เอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหา ทั้งที่ปากท้องชาวบ้านเป็นเรื่องสำคัญ และกอบโกยคะแนนเสียงชาวบ้านได้ แต่กลับไม่รีบเร่งดำเนินการ ส่วนรมช.ทั้ง 2 คนทุกวันนี้แทบไม่เห็นหน้า อย่างนายภูมิ สาระผล จะเน้นเดินสายไปต่างประเทศถี่ยิบ แต่ไม่เคยมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ ส่วนนายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ จะมีแต่ตัดริบบิ้นเปิดงาน ถ้าไม่มีงานเหล่านี้ ก็จะไม่ได้เห็นหน้าเช่นกัน


              ขณะที่ข้าราชการที่เป็นผู้ปฏิบัติ ถ้าเจ้านายไม่ขันน็อต เพื่อให้งานเดินหน้า ก็จะทำบ้างไม่ทำบ้าง ผลงานที่ออกมาจึงเป็นอย่างที่ประชาชนเผชิญกันอยู่ทุกวันนี้ ที่สุดแล้ว ประชาชนเป็นผู้รับกรรมวันยังค่ำ





            แต่เมื่อรัฐบาลถูกโจมตีหนัก จนนายกฯนั่งไม่ติด และสั่งการให้กระทรวงพาณิชย์แก้ไขนั่นล่ะ  จึงงัวเงียลุกขึ้นมาแก้ปัญหา แต่แนวทางไม่มีอะไรผิดไปจากเดิม ยังคงขอความร่วมมือผู้ผลิตสินค้าตรึงราคาขาย 4 เดือน และหนีไม่พ้น ธงฟ้าราคาประหยัดรวมถึงเปิดขายอาหารปรุงสำเร็จราคาถูกทั่วประเทศต่อเนื่อง 2 เดือน


            คงต้องดูว่า มาตรการพื้นๆ แบบนี้ จะลดค่าครองชีพได้จริงตามที่กระทรวงพาณิชย์มั่นใจหรือไม่





                                                                                     ฟันนี่เอส



                                                                 10 พ.ค.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น