วันอังคารที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2557

สุดทนพฤติกรรมแท็กซี่!













            หลายคนบ่นให้ฟังว่า การใช้บริการรถแท็กซี่ทุกวันนี้ ก่อให้เกิดอารมณ์เสียสุดๆ เพราะไม่รู้ว่า แท็กซี่คันไหนต้องการรับผู้โดยสารหรือไม่ แม้จะเปิดป้ายไฟหน้ารถ ว่างแต่พอเรียกแล้วกลับไม่รับ

            โดยอ้างสารพัดเหตุผล เช่น รีบไปส่งรถให้เถ้าแก่ แก๊สกำลังจะหมดต้องรีบไปเติม แอร์เสีย จุดหมายปลายทางที่ต้องการไปใกล้เกินไป-ไม่คุ้ม หรือบางคันไม่บอกเหตุผล พอผู้โดยสารบอกว่าจะไปแถวไหน กลับส่ายหัวส่ายหน้าไม่รับซะอย่างนั้น

            ที่จริงผู้โดยสารไม่รู้หรอกว่า แท็กซี่คันที่โบกมือเรียกไปนั้นจะมีกิจธุระหรือไม่ ถ้าไม่ต้องการรับผู้โดยสารแล้วจะจอด หรือจะเปิดป้ายไฟ ว่างทำไม ไม่เข้าใจ!! หรือบางคัน จ้องจะรับแต่ผู้โดยสารต่างชาติอย่างเดียว โดยเฉพาะในแหล่งท่องเที่ยว สนามบิน ท่ารถโดยสาร พอคนไทยโบกมือเรียกทำไม่สนใจท่าเดียว

            อย่างกรณีเพื่อนของ ฟันนี่เอสประสบ เค้าเล่าว่า พาครอบครัวรวม 4 คน (มีลูกเล็กๆ 2 คน) ไปเชียงใหม่ ขึ้นเครื่องที่สนามบินดอนเมือง ขาไปไม่มีปัญหา เพราะแท็กซี่ไปส่งถึงอาคารผู้โดยสารขาออกได้

               แต่ขากลับไม่ง่ายเหมือนขาไป ด้วยความที่ไม่อยากจ่ายเงินค่าแท็กซี่เพิ่มอีก 50 บาทสำหรับแท็กซี่ที่เข้าคิวจอดรอผู้โดยสารภายในสนามบิน และมีสัมภาระพะรุงพะรัง จะเดินข้ามสะพานลอยออกไปข้างนอกก็ไม่สะดวก

             จึงต้องหอบหิ้วสัมภาระ ขึ้นไปเรียกแท็กซี่ชั้นบนตรงที่เป็นขาออก ซึ่งมีผู้โดยสาร ทั้งคนไทยและต่างชาติ มารออยู่ก่อนแล้ว แต่ยืนรออยู่นานยังเรียกแท็กซี่ไม่ได้เสียที เพราะบางคันหัวหมอจะขอเงินเพิ่ม 50 บาทเท่ากับคันที่เข้าคิวรอในสนามบิน ทั้งที่ตัวเองเป็นขาจร ไม่ใช่ขาประจำที่เสียเงินเข้าคิวรอผู้โดยสารให้กับ มาเฟียในสนามบิน แบบนี้ผู้โดยสารก็ไม่พร้อมจ่ายเพิ่ม เพราะถือเป็นการเอาเปรียบอย่างน่าเกลียดที่สุด

             แต่ส่วนใหญ่แล้วจะรอรับแต่ผู้โดยสารต่างชาติเท่านั้น พอเพื่อนของ ฟันนี่เอสเรียกได้คันหนึ่ง ก็ไม่ไปส่งโดยไม่บอกเหตุผล แล้วรีบรี่เข้าไปรับคนต่างชาติ เป็นอย่างนี้อยู่หลายคัน ทำเอาคนไทยที่ยืนรออยู่แถวนั้นอารมณ์เสียไปตามๆ กัน

            สุดท้าย! เพื่อนเลยต้องเดินผ่านหน้าอาคาร 2 (Terminal 2) ออกมาเรียกแท็กซี่ข้างนอก ซึ่งไม่มีปัญหาเลย พอบอกจุดหมายก็รีบไปทันที

               เหตุการณ์เช่นนี้ สอดคล้องกับสถิติของกรมการขนส่งทางบก ที่ระบุว่า ประชาชนจำนวนมากร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ สายด่วน 1584 ว่าด้วยเรื่องของแท็กซี่มากที่สุด โดยเฉพาะกรณีปฏิเสธผู้โดยสาร

            ซึ่งถือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.การจราจรทางบก มาตรา 93 วรรคหนึ่ง ที่ระบุว่า ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ปฏิเสธไม่รับจ้างบรรทุกผู้โดยสารโดยไม่มีเหตุอันควร มีความผิดโดยมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท ถูกบันทึกคะแนน 20 คะแนน และถูกยึดใบอนุญาตขับขี่

                  แต่กรมการขนส่งทางบก ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แม้ผู้โดยสารที่ถูกปฏิเสธ ได้โทร.แจ้งสายด่วน 1584  เพราะโทษปรับนั้นน้อยนิด แค่เสียค่าปรับเรื่องก็จบ

                “ฟันนี่เอสอยากฝากให้ กรมการขนส่งทางบก ดูแลปัญหานี้อย่างจริงจัง ส่วนผู้โดยสาร ต้องจดจำทะเบียน และชื่อผู้ขับขี่ให้ดี แล้วโทร.แจ้ง 1584 เพื่อให้ดำเนินการต่อไป ถ้าปล่อยปละละเลย จะยิ่งทำให้แท็กซี่เหล่านี้ได้ใจ และทำพฤติกรรมแย่ๆ เช่นนี้ต่อไปไม่จบสิ้น



                                                                                             ฟันนี่เอส

                                                             21
พ.ย.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น