วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลุ้นปีนี้หลุด Tier 2 Watch List

















               ปีนี้ประเทศไทยกำลังลุ้นตัวโก่งว่า การแก้ปัญหาแรงงานในอุตสาหกรรมต่างๆ ภายใต้ความร่วมมือหลายหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน จะสำเร็จ จนทำให้ประเทศหลุดพ้นจากบัญชี  Tier 2 Watch List ไปอยู่ในบัญชีที่ดีขึ้นคือ Tier 2 หรือจะตกไปอยู่ในบัญชีที่แย่กว่าคือ Tier 3

                 ในรายงานปี 57 เกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ ที่จัดทำโดยกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐฯ ตามกฎหมายสหรัฐฯ  Trafficking Victims Protection Act of 2000 (TVPA) ได้หรือไม่ หลังจากที่สหรัฐฯ จัดให้ไทยอยู่ในบัญชีนี้ต่อเนื่องมา 4 ปีแล้ว

                  โดยสหรัฐฯอ้างว่า ในอุตสาหกรรมประมงไทย รวมถึงสิ่งทอ อ้อย และสื่อลามก ยังใช้แรงงานผิดกฎหมาย โดยกุ้ง และเครื่องนุ่งห่มใช้แรงงานเด็ก, แรงงานบังคับ และแรงงานเด็กบังคับหรือเด็กขัดหนี้, อ้อยและสื่อลามก ใช้แรงงานเด็ก และปลา ใช้แรงงานบังคับ ซึ่งขัดมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมาย TVPA สหรัฐฯ

                 ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ ไทยได้ส่งรายงานการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี 2556 ให้สหรัฐฯ ประกอบการพิจารณาจัดทำรายงาน TIP Report ประจำปี 2014 แล้ว

                 หากไทยตกไปอยู่บัญชี Tier 3 จริง จะส่งผลเสียมากมาย เช่น ถูกระงับการให้ความช่วยเหลือที่ไม่ได้เกี่ยวกับการค้าและสิทธิมนุษยชน ซึ่งกระทบต่อการค้า และการส่งออกไปสหรัฐฯ กระทบต่อภาพลักษณ์ประเทศ และผู้บริโภคสหรัฐฯ อาจต่อต้านสินค้าไทย นอกจากนี้ อาจตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) ที่ให้กับสินค้าไทย และหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯ จะถูกห้ามซื้อกุ้ง และเครื่องนุ่งห่มจากไทย

                  อย่างไรก็ตาม ได้รับคำยืนยันจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ว่า หลายหน่วยงานภาครัฐ เช่น กระทรวงแรงงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ เป็นต้น ได้ร่วมมือกับภาคเอกชน แก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง และเห็นพัฒนาการในทางที่ดีขึ้น

                ล่าสุดเมื่อวันที่ 26 ก.พ.57 ได้จัดตั้งคณะทำงานเป็นรายสินค้า 5 คณะ สำหรับสินค้ากุ้ง ปลา อ้อย เครื่องนุ่งห่ม และสื่อลามก เพื่อเร่งถอดถอนสินค้าเหล่านี้ออกจากบัญชีของสหรัฐฯ พร้อมกันนั้น กรมฯยังได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูล และข้อเท็จจริงด้านแรงงานของไทยผ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษและภาษาไทย จัดส่งข้อมูลให้แก่สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ในต่างประเทศ

               นอกจากนี้ กรมฯได้จัดตั้งคณะทำงานชี้แจงข้อเท็จจริงการใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับ เพื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากการส่งออก และกำหนดรูปแบบการชี้แจงต่อสื่อเกี่ยวกับการแก้ปัญหา และนำเรื่องดังกล่าวขึ้นเจรจาในทุกเวที ขณะเดียวกัน เมื่อต้นปี 57 ได้ทำเรื่องสั้นถ่ายทอดการใช้แรงงานไทยอย่างถูกต้อง และเป็นไปตามมาตรฐานสากล และการป้องกันและแก้ไขปัญหา เผยแพร่ให้ต่างประเทศได้รับทราบข้อมูล ข้อเท็จจริง ด้วย

                การดำเนินการเหล่านี้ หวังให้สหรัฐฯปรับสถานะไทยดีขึ้น และไม่ถูกใช้แรงงาน และสิทธิมนุษยชนเป็นข้อกีดกันทางการค้าอีกต่อไป!!!

                ทั้งที่ในเวทีโลก อย่างองค์การการค้าโลก (WTO) มีความพยายามมาหลายปี ที่จะผลักดันไม่ให้ประเทศพัฒนาแล้ว ใช้มาตรฐานแรงงาน และสิ่งแวดล้อมมากีดกันทางการค้า แต่ยังไม่สำเร็จซะที




                                                                     ฟันนี่เอส


                                            20
มี.ค.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น