วันอังคารที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2557

เหยื่อเกมการเมือง!















                ดูท่าแล้วสำเร็จยาก! สำหรับความพยายามในการหาเงินของรัฐบาลมาใช้หนี้ค่าข้าวให้ชาวนา ที่นำข้าวเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปี 56/57 (รอบแรก)
                เพราะไม่ว่าจะหันหน้าไปพึ่งใคร ไม่มีใครอยากให้ความช่วยเหลือ เพราะโดนทั้งม็อบ พนักงานสถาบันการเงิน และสังคม กดดันผู้บริหารไม่ให้ปล่อยกู้ ด้วยความโกรธเกลียดรัฐบาล ไม่อยากให้เอาเงินมาผลาญ มาโกงกินกันซ้ำแล้วซ้ำอีก
      แม้กระทั่งธนาคารของรัฐบาลด้วยกันเอง ยังต้องหลบๆ ซ่อนๆ ปล่อยกู้ แต่ไม่ว่าจะได้เงินมารูปแบบใดก็ตาม สัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลมั่นใจว่า สามารถทยอยจ่ายหนี้ค่าข้าวให้ชาวนาได้ตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.57 เป็นต้นไป
                 ความฝันของชาวนาทั่วประเทศ ที่มาอดตาหลับขับตานอน พักค้างคืนที่กระทรวงพาณิชย์ จะได้เงินค่าข้าวของตัวเองใกล้จะเป็นจริงแล้ว และจะได้กลับบ้านไปทำมาหากินต่อเสียที
     แต่สุดท้าย! ฝันดีกลายเป็นฝันร้าย! ความลับไม่มีในโลก เรื่องแดงขึ้นจนได้ เมื่อมีคนปูดข่าวธนาคารออมสิน ปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) วงเงิน 20,000 ล้านบาท โดยอนุมัติก้อนแรก 5,000 ล้านบาท จนเป็นที่มาของการแห่ถอนเงินออกจากธนาคารออมสินหลายหมื่นล้านบาท
                 วันแรก (17ก.พ.) รวดเดียว 30,000 ล้านบาท แม้จะมีเงินฝากเข้ามา 10,000 ล้านบาทก็ตาม!! โดยคนที่ถอนเงินออกนั้น มีทั้งประชาชนทั่วไป และลูกค้าที่เป็นสถาบัน องค์กรต่างๆ ทั้งที่เป็นภาคธุรกิจ และไม่ใช่ภาคธุรกิจ
               และเป็นที่มาที่ทำให้นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ปฏิเสธที่จะรับเงินกู้จากธนาคารออมสิน ทำให้รัฐบาลเข้าตาจนอีกครั้ง (เป็นครั้งที่เท่าไรนับไม่ถ้วนแล้ว)
               ขณะที่ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่ง ทั้งประชาชน นักธุรกิจ แม้กระทั่งชาวนาด้วยกันเอง ยังพร้อมใจกันไปฝากเงินกับออมสิน เพื่อแสดงความเห็นต่างจากกลุ่มแรก และต้องการช่วยเหลือชาวนา
                 แต่ความพยายามของคนกลุ่มหลังไม่เป็นผล สหภาพพนักงานออมสิน พยายามกดดัน และเรียกร้องให้ นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการ ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อแสดงความรับผิดชอบกับการที่มีคนแห่ถอนเงินออกจากธนาคารหลายหมื่นล้านบาท ซึ่งอาจกระทบต่อสถานะของธนาคารได้ และก็สมใจ เพราะนายวรวิทย์ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้ว
                 เหตุการณ์เหล่านี้ ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลนี้อยู่บนความเกลียดชังของประชาชนบางส่วน ที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการบริหารประเทศ ที่นำมาซึ่งการคอรัปชันอย่างใหญ่โตมโหฬาร และคนกลุ่มนี้ พยายามจะทำร้าย “รัฐบาล” หรือทำทุกวิถีทางเพื่อขัดขวางการทำงานของรัฐบาล โดยไม่มองดูว่า การกระทำเหล่านั้น ได้ส่งผลร้ายต่อคนที่เกี่ยวข้อง หรือคนที่ตกเป็น “เหยื่อ” อย่างไร
                 กรณีนี้เห็นได้ชัดเจนที่สุดว่า นายวรวิทย์ และชาวนา ได้ตกเป็นเหยื่อ เกมแย่งชิงอำนาจทางการเมือง ทั้งๆ ที่เป็นผู้บริสุทธิ์




                                                                                       ฟันนี่เอส


                                                          20 ก.พ.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น