วันอังคารที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2554

อย่าขายของเงินเชื่อ!

        

           ท่ามกลางข่าวร้าย ข่าวไร้สาระ ที่เกิดขึ้นในประเทศ ทั้งข่าวความสูญเสียในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ข่าว 3 สาวโคโยตี้เปลือยอกเต้นโชว์แบบไม่สะทกสะท้าน ข่าวการเมืองที่คนไทยเฝ้าเคาต์ดาวน์วันยุบสภา และรอดูหน้านายกรัฐมนตรีคนใหม่ เรื่อยไปถึงข่าวการขึ้นราคาสินค้าแบบรายวัน

            ที่ล้วนแล้วแต่เขย่าขวัญสั่นประสาทคนไทยทั่วประเทศอยู่ไม่น้อย!! แต่ยังนับว่าโชคดี ที่ท่ามกลางข้าวร้ายยังมีข่าวดีเข้ามาแทรกให้ได้ชุ่มชื่นหัวใจอยู่บ้าง

            ในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการว่าด้วยความร่วมมือด้านการค้าและเศรษฐกิจ ครั้งที่ 1 ที่กรุงเทพฯ วันที่ 18 เม.ย. นาย อีกอร์ มานีลอฟ รมช.พัฒนาเศรษฐกิจ รัสเซีย แจ้งกระทรวงพาณิชย์ไทยว่า พร้อมชำระหนี้ข้าวที่ค้างชำระรัฐบาลไทยมาตั้งแต่ปี 2533 เป็นเงินสดตามมูลหนี้ที่เหลือ 36.44 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 1,000 ล้านบาท (30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐฯ) คาดว่า จะชำระได้ในเร็วๆ นี้

แต่กระทรวงพาณิชย์ไทย คาดว่า น่าจะชำระหนี้ได้ภายใน 1-2 เดือนนี้  ซึ่งรัฐบาลไทยจะมีเงินเข้าคลังเพิ่มขึ้น แม้จะไม่มากนัก แต่ถือเป็นความสำเร็จของกระทรวงพาณิชย์ครั้งประวัติศาสตร์ ที่พยายามติดตามทวงถาม และเสนอทางเลือกที่ง่ายที่สุดให้รัสเซียชำระหนี้ได้สำเร็จ  โดยให้ชำระเป็นเงินสด ไม่คิดดอกเบี้ยปรับ

เพราะถือว่า หนี้ก้อนนี้ กระทรวงพาณิชย์ใช้ความพยายามเจรจากับรัสเซียอยู่นานหลายปี เรียกว่า เจรจากันอย่างสาหัสสากรรจ์ เลือกวิธีการชำระหนี้หลายรูปแบบ เช่น ให้รัสเซียชำระเป็นสินค้า อย่างอาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องบิน ปุ๋ย หรือแม้แต่น้ำมัน และผ่านรัฐมนตรีมานับไม่ถ้วน แต่ก็ไม่สำเร็จเสียที

 ส่วนอีกรายที่ยังติดหนี้ค่าข้าวกับรัฐบาลไทยมาตั้งแต่ปี 2536 คือ รัฐบาลเกาหลีเหนือ รวมมูลค่าประมาณ 120 ล้านเหรียญฯ  ซึ่งก้อนหนี้ชำระมาแล้วเกือบ 20 ล้านเหรียญฯ แล้วยังมีหนี้อีกก้อนที่ซื้อข้าวจากไทย 300,000 ตัน ในรูปแบบสินเชื่อ 3 ปี มูลค่าน่าจะใกล้เคียง 100 ล้านเหรียญฯ เท่าที่รู้ กระทรวงพาณิชย์ไม่ขยับเจรจากับเขามานานแล้ว

อยากให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งเจรจาโดยเร็ว ขืนช้า ก็อาจกลายเป็นหนี้สูญได้ เพราะเกาหลีเหนือไม่ได้มีฐานะทางการเงินดีเหมือนรัสเซีย

ฟันนี่เอส ต้องการให้กระทรวงพาณิชย์เอาเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียน และพึงระลึกไว้เสมอว่า การขายสินค้า อย่าขายเป็นสินเชื่อ  เพราะลูกค้าทุกราย ที่ขอซื้อเงินเชื่อ ย่อมมีฐานะทางการเงินไม่ดีนัก  ขายเป็นเงินสดดีที่สุด!!

การมีมนุษยธรรม หรือการเป็นห่วงประชาชนประเทศอื่นจะไม่มีข้าวกิน ถือเป็นสิ่งดี แต่อย่าลืมคิดถึงคนไทยเป็นอันขาด เพราะหากรัฐบาล ขายของเงินเชื่อกับหลายๆ ประเทศ ก็อาจไม่มีเงินมากพอที่จะทำประโยชน์ให้กับคนไทยก็ได้ (เพราะงบประมาณหมดไปกับการโกงกินซะมาก)

                                            ฟันนี่เอส

                                                    21เมย54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น