วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไม่หยุดดันส่งออก


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
            ไม่เกินความคาดหมาย! สำหรับมูลค่าส่งออกสินค้าไทยเดือนส.ค.55 ที่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง และลดลงในอัตราที่เพิ่มขึ้นจากเดือนก.ค.55 โดยมีมูลค่าที่ 19,750.2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ลดลง 6.95% จากเดือนเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็นเงินบาท 612,324.2 ล้านบาท ขณะที่เดือนก.ค.55 ติดลบที่ 4.46%
 
            ส่วนการนำเข้ามีมูลค่า 20,770.9 ล้านเหรียญฯ ลดลง 8.78% หรือเป็นเงินบาท 661,224 ล้านบาท ลดลง 3.46% ส่งผลให้ดุลการค้าขาดดุล 1,020.7 ล้านเหรียญฯ หรือขาดดุล 39,899.8 ล้านบาท
              ขณะที่ในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) ปีนี้ มูลค่าส่งออกยังคงลดลงเช่นเดียวกัน โดยลดลงที่ 1.31% มีมูลค่า 151,559.3 ล้านเหรียญฯ แต่มูลค่าเป็นเงินบาทกลับเพิ่มขึ้น 1.72% หรือ 4.698 ล้านล้านบาท ส่วนการนำเข้ายังเพิ่มขึ้นเช่นกันที่ 7.63% หรือมีมูลค่า 164,666.6 ล้านเหรียญฯ เมื่อคิดเป็นเงินบาทอยู่ที่ 5.163 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 10.86%
           ขาดดุลการค้าแล้ว 13,107.3 ล้านเหรียญฯ หรือขาดดุล 465,102.7 ล้านบาท!!
        สาเหตุหลักมาจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัว โดยเฉพาะจากวิกฤติหนี้สาธารณะของยุโรป ที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ส่งผลให้ตลาดยุโรปทั้งใหม่ และเก่า มีมูลค่าการส่งออกสินค้าจากไทยลดลงมากกว่าประเทศอื่น
 
 
 
 
 
 
 
 
 
     โดยในเดือนส.ค. มูลค่าส่งออกไทยไปยุโรปสมาชิกเก่า ลดลงถึง 23.1% และยุโรปสมาชิกใหม่
ลดลง 19.2% ส่วนช่วง 8 เดือน ยุโรปใหม่ลดลง 15% และยุโรปเก่า ลดลง 17%
            แต่จนถึงขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังคงมั่นใจมากว่า มูลค่ารวมของปีนี้ยังคงขยายตัวเป็นบวกได้ แต่จะบวกเท่าไร คงต้องรอลุ้นมูลค่าในช่วงเดือนก.ย.นี้ไปจนถึงสิ้นปี
            ซึ่งหากเฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 19,000 ล้านเหรียญฯ อัตราการขยายตัวก็ยังได้ที่ 4-5% ถ้าได้เฉลี่ยต่อเดือนเกิน 20,000-21,000 ล้านเหรียญฯ อัตราขยายตัวทั้งปีจะอยู่ที่ประมาณ 7%
            อย่างไรก็ตาม กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (กรมส่งเสริมการส่งออกเดิม) ยังไม่ถอดใจ หรือยอมแพ้ ยังคงหากลยุทธ์ใหม่ๆ ที่จะใช้ผลักดันการส่งออกสินค้าไทยให้ขยายตัวเพิ่มขึ้นได้มากที่สุด
 
 
 
 
 
 
              ล่าสุด นายวุฒิชัย ดวงรัตน์รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ระบุว่า  กรมฯ อยู่ระหว่างจัดทำโครงการส่งออกสินค้าไทยไปยังตลาดใหม่ในตลาดเก่า โดยมอบหมายให้ทูตพาณิชย์ ไปศึกษาประเทศที่ประจำอยู่ว่าเมืองอันดับรองๆ จากเมืองหลวง ในแต่ละประเทศต้องการสินค้าใด มีช่องทางการเข้าสู่ตลาดอย่างไร เพื่อผลักดันสินค้าไทยเข้าสู่ตลาด โดยเฉพาะตลาดยุโรป
            เช่น ที่ฝรั่งเศส ให้ไปดูว่าเมืองรองๆ อย่าง ลียง มาร์เซย์ นีซ ต้องการสินค้าอะไร หรืออย่างอังกฤษ นอกเหนือจากลอนดอนแล้ว ต้องไปดูที่เมืองแมนเชสเตอร์ ลิเวอร์พูล เป็นต้น
 
 
 
 
 
 
          นอกจากนี้ ยังจะผลักดันการส่งออกสินค้ากลุ่มใหม่ๆ เช่น สินค้าสำหรับคนอ้วน หรือสินค้าเพื่อคนรักสุขภาพ เมื่อรู้ความต้องการของผู้บริโภค และช่องทางการเข้าสู่ตลาดแล้ว กรมฯจะจัดคณะผู้แทนการค้าไทยออกไปโรดโชว์ยังเมืองรองเหล่านั้น เพื่อนำสินค้าไทยไปแนะนำให้คู่ค้า
         เชื่อว่าหลังจากดำเนินการเช่นนี้แล้ว จะช่วยเพิ่มยอดการส่งออกไปตลาดยุโรปให้กลับคืนมาได้แน่นอน!!
         จนถึงขณะนี้ ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการส่งออก คงต้องช่วยกันทั้งผลัก และดัน ให้มูลค่าขยายตัวเป็นบวกได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เรื่องโกหกสีขาวอะไรน่ะ เลิกพูดเหอะ...
 
                                                            ฟันนี่เอส
 
                                               27กย55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น