วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2555

ไรซ์ เทรด โซนมาแล้ว!


 






 

  ตอนนี้ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กำลังเร่งทำแผนความร่วมมือด้านข้าวทั้งระบบ ตั้งแต่การแลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ไปจนถึงขั้นทำการตลาดร่วมกัน กับประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน ทั้งลาว กัมพูชา พม่า และเวียดนาม ให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

 

  เพื่อสร้างเสถียรภาพการผลิต การค้า และราคาข้าวของอาเซียนในตลาดโลก ถือเป็นการยกระดับรายได้ของเกษตรกรอาเซียน และสร้างความยั่งยืนให้กับระบบการค้าข้าวของอาเซียน ก่อให้เกิดความมั่นคงด้านอาหารอย่างยั่งยืนในอนาคต

 
 
 
 
 

  โดยสิ่งที่กรมฯกำลังดำเนินการคือ ลงพื้นที่สำรวจ และศึกษาความเป็นไปได้ของการจัดตั้งเขตการค้าข้าวพิเศษ (Rice Trade Zone) ตามแนวชายแดนไทยกับกัมพูชาเป็นอันดับแรก โดยได้สำรวจในพื้นที่จ.บุรีรัมย์ สระแก้ว จันทบุรี และตราด และพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่สำคัญของกัมพูชา รวมถึงศึกษาเส้นทางการขนส่งระหว่างไทย-กัมพูชา-เวียดนาม เมื่อได้ข้อสรุปแล้ว จะเสนอให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์พิจารณา จากนั้นจะขยายไปจัดตั้งเขตดังกล่าวตามแนวชายแดนไทยกับเพื่อนบ้านอื่นต่อไป

 

  สำหรับรูปแบบของการดำเนินการจัดตั้งเขตการค้าข้าวพิเศษนั้น จะกำหนดให้พื้นที่บริเวณชายแดนบางจุดสามารถเปิดรับข้าวเปลือกจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาอบความชื้น สีแปรสภาพเป็นข้าวสาร และทำตลาดส่งออกได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

 
 
 
 
 
 
 
 
 

  ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้ อาจทำให้คนในวงการข้าวของไทยบางส่วนไม่เห็นด้วย และอาจมีคำถามเกิดขึ้นว่า ทำไมจึงต้องเอาข้าวของประเทศเพื่อนบ้านมาส่งออกให้ด้วย และรัฐจะมีวิธีป้องกันอย่างไรไม่ให้ข้าวของเพื่อนบ้านหลุดรอดออกมาจากพื้นที่พิเศษ และมาขายในตลาดในประเทศ
 
  ตรงจุดนี้ กรมฯได้หาทางออกแล้ว โดยจะกำหนดเป็นข้อห้ามการเคลื่อนย้ายข้าวออกจากพื้นที่พิเศษโดยเด็ดขาด!! เพื่อป้องกันไม่ให้มีการนำข้าวดังกล่าว มาเวียนเทียนขายในประเทศ จนทำให้ตลาดข้าวของไทยเสียหาย
 
 
 
 
 
  นอกจากนี้ ยังได้กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะนำเข้าข้าวของเพื่อนบ้านด้วย ไม่ใช่เป็นใครก็ได้ แต่จะต้องเป็นผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนกับกรมฯแล้ว เช่น โรงสี ผู้ส่งออก ต้องส่งแผนการนำเข้าให้กรมฯพิจารณา และอาจกำหนดให้เข้มงวดไปถึง รถบรรทุกที่นำเข้าอาจต้องติดตั้งอุปกรณ์จีพีเอสให้สามารถตรวจสอบได้อย่างแม่นยำด้วยว่า ขนส่งข้าวไปยังพื้นที่พิเศษจริงหรือไม่ หรือออกนอกเส้นทาง
 
 
 
 
 
  ส่วนเหตุที่ต้องทำตลาดให้ข้าวของประเทศเพื่อนบ้านก็เพื่อป้องกันปัญหาการลักลอบนำเข้าข้าวของเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์ข้าวของเกษตรกรไทยเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาล เพราะการรับซื้อโดยตรง ในราคาตลาด จะทำให้ข้าวของเพื่อนบ้านมีช่องทางขายได้มากขึ้น และขายได้ในราคาดีขึ้น ถือเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตชาวนาของประเทศเพื่อนบ้านได้อีกทางหนึ่ง
 
  และที่สำคัญ จะทำให้ปัญหาขายข้าวตัดราคาข้าวไทยในตลาดโลกหมดไป ทำให้ราคาข้าวไทย และข้าวอาเซียนขายได้ในราคาสูงขึ้น และมีเสถียรภาพ
 
  โครงการสวยหรูแบบนี้ ถ้าทำได้จริง จะเป็นประโยชน์ต่อไทยและเพื่อนบ้านมาก ติดอยู่แค่ว่า จะทำได้จริงหรือเปล่า ก็แค่นั้น
 
 
 
 
      ฟันนี่เอส
 
 
                                                             20 ก.ย.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น