วันพุธที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2555

อย่าเห็นคนไทยเป็น”ควาย”


 








 

ข่าวปัญหา ข้าวของรัฐบาล นับวันจะยิ่งบานปลายใหญ่โตมากขึ้น โดยที่ยังไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไร และเมื่อไร

 

เริ่มต้นจากกลุ่มคนที่เสียประโยชน์เพียงกลุ่มเดียวคือ ผู้ส่งออกบางราย ที่ไม่เห็นด้วยกับโครงการรับจำนำข้าว และพยายามให้ข่าวด้านลบของโครงการรับจำนำ เช่น ทำให้ราคาข้าวไทยสูงขึ้น และแข่งขันไม่ได้ในตลาดโลก ทำให้ปริมาณส่งออกข้าวไทยลดลง และเสียแชมป์ผู้ส่งออกข้าวอันดับ 1 ของโลก

 
 
 
 
 
 
















จากนั้นก็เริ่มมีแนวร่วมที่ไม่เห็นด้วยตามมาเป็นหางว่าว เช่น พรรคการเมืองฝ่ายค้าน ที่ปฏิเสธโครงการรับจำนำข้าวโดยสิ้นเชิง และหันเดินหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรอย่างเต็มตัวเมื่อครั้งเป็นรัฐบาล แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

 

ตามด้วยนักวิชาการจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่ดาหน้าออกมาโจมตีแบบไม่ลดราวาศอก ถึงขั้นล่ารายชื่อประชาชนฟ้องร้องรัฐบาลต่อศาลรัฐธรรมนูญให้ล้ม หรือปรับปรุงเงื่อนไข และหลักเกณฑ์การรับจำนำใหม่ รวมถึงลดราคารับจำนำลงด้วย

 

หรือกระทั่งข่าวที่ออกจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ที่บอกว่า กำลังจะถังแตก และไม่มีเงินมากพอที่จะนำมาดำเนินการรับจำนำข้าวทุกเมล็ด

 
 
 
 
 

และล่าสุด มีความพยายามที่จะขุดคุ้ย และจับโกหกในเรื่องการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ที่รมว.พาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อ้างว่า ได้ขายข้าวสารในสต๊อกรัฐบาลให้กับรัฐบาลประเทศอื่นๆ ไปแล้วมากถึงกว่า 7 ล้านตัน คาดจะมีเงินส่งคืนให้ ธ.ก.ส. ตั้งแต่ไตรมาสสุดท้ายปีนี้ถึงไตรมาสสุดท้ายปีหน้ามากถึง 260,000 ล้านบาท

 

ข่าวดังกล่าวเล่นเอาผู้คนในวงการค้าข้าว “อึ้ง” ไปตามๆ กัน เพราะไม่รู้ว่าประเทศที่ซื้อข้าวไทยเป็นใครบ้าง มีตัวตนจริงหรือไม่ และที่สำคัญมีออร์เดอร์จีทูจีจริงหรือไม่

 

จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในวงการข้าวว่า หรือเกิดปรากฎการณ์ “ไวท์ไลน์” (โกหกสีขาว) เพื่อกลบข่าวธ.ก.ส.ถังแตก ไม่มีเงินจำนำข้าวกันแน่!!

 
 
 
 
 
 
 

เพราะไม่เคยมีคำชี้แจงที่กระจ่างชัดจากกระทรวงพาณิชย์เลยว่า ผู้ซื้อข้าวจีทูจีมีใครบ้าง ได้แต่ตอบแบบปัดๆ ว่ามีหลายประเทศ เช่น บางประเทศในเอเชีย อย่างจีน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ บางประเทศในแอฟริกา เป็นต้น และก็ไม่เคยระบุให้ชัดเจนอีกเช่นกันว่า แต่ละประเทศมีออร์เดอร์เท่าไร

 

นอกจากนี้ วงการค้าข้าวยังไม่เห็นความเคลื่อนไหวของการเตรียมการส่งออกข้าวจีทูจีเลย เช่น ไม่มีการเตรียมกระสอบแพ็กข้าว ไม่เห็นเรือที่จะมารับข้าวไปให้ผู้ซื้อ เหนือสิ่งอื่นใด สถิติการส่งออกข้าวไทยตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงล่าสุดเดือนส.ค.55 ที่ได้ประมาณ 4.4 ล้านตันนั้น ไม่ปรากฏมีข้าวจีทูจีแม้แต่เมล็ดเดียว

 

ข้อสงสัยเหล่านี้ก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานาถึงขั้นว่า รัฐไม่มีออร์เดอร์จีทูจีมากถึง 7 ล้านตันจริงบ้าง นักการเมืองกำลังร่วมมือกันเล่นแร่แปรธาตุ โกงกินชาติบ้านเมืองบ้าง เพราะขุมทรัพย์ของกระทรวงพาณิชย์คือสต๊อกข้าวรัฐบาล ที่รัฐบาลชุดนี้มีจำนวนมาก คิดเป็นมูลค่ามหาศาล

 

มาถึงตรงนี้ ยังไม่รู้ว่า “มหากาพย์” เรื่องนี้จะจบอย่างไร จะแฮปปี้ เอ็นดิ้งหรือไม่ แต่อย่างหนึ่งที่คนไทยต้องการคือ ความโปร่งใส และความจริงใจในการทำงานของรัฐบาล อย่ามองคนไทยเป็น “ควาย” ที่จะนึกโกหกอะไรก็ได้ร่ำไป

 

 

 

 

ฟันนี่เอส

 

 

                                                    11 ต.ค.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น