วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

92 ปีกระทรวงพาณิชย์














   ทุกวันนี้ กระทรวงพาณิชย์ ถือว่ามีภารกิจเกือบจะหนักที่สุดในบรรดากระทรวงเศรษฐกิจทั้งหมด เพราะต้องเร่งแก้ปัญหาแบบครอบจักรวาล ทั้งปัญหาภายในประเทศ และปัญหาที่เกิดจากปัจจัยภายนอกประเทศ



   ไล่ตั้งแต่การแก้ปัญหาปากท้อง หรือลดค่าครองชีพประชาชน การยกระดับราคาสินค้าเกษตรเพิ่มรายได้เกษตรกร การส่งเสริมการค้าในประเทศ การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการรองรับการแข่งขันจากการเปิดเสรี ไปจนถึงการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และการแก้ปัญหาข้อพิพาททางการค้าระหว่างประเทศ







  ในปีนี้ภารกิจเด่นๆ ที่ดำเนินการไปแล้ว ในด้านลดค่าครองชีพ เช่น ขอความร่วมมือผู้ผลิตรสินค้าตรึงราคาขาย 4 เดือนตั้งแต่เดือนส.ค.-ก.ย.นี้ การจัดงานธงฟ้าราคาประหยัดทั่วประเทศรวมแล้วกว่าพันครั้ง การแก้ปัญหาพ่อค้าคนกลางตั้งราคาสินค้าสูงเกินจริง เอาเปรียบประชาชน ฯลฯ







   ส่วนการยกระดับรายได้เกษตรกร ได้ดำเนินโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร ทั้งข้าวเปลือกนาปี-นาปรัง มันสำปะหลัง สับปะรด ซึ่งทำให้ราคาพืชเหล่านั้นสูงขึ้นมากกว่าราคาในช่วงก่อนรับจำนำ



   การเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการไทยรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 58 การเร่งรัดแก้ปัญหาส่งออกสินค้าไทยที่ชะลอลงจากปัญหาเศรษฐกิจโลกชะลอตัว เพราะผลกระทบจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป








   แม้การดำเนินการที่ว่ามานี้ บางอย่างประสบความสำเร็จด้วยดี และบางอย่างมีอุปสรรค หรือไม่สามารถดำเนินการได้ จนได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางที่ไม่ดี และถูกโจมตีอย่างหนักว่าไร้ฝีมือในการแก้ปัญหา



   แต่คงไม่มีใครปฏิเสธว่า ภารกิจเหล่านี้มีส่วนทำให้คนไทยมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมาได้บ้าง ทำให้ผู้ประกอบการมีความเข้มแข็ง พร้อมรับกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปได้บ้าง และที่สำคัญ ช่วยผลักดันให้เศรษฐกิจไทยเติบโตได้อย่างมั่นคง และยั่งยืน







   หากนับวันเวลาที่ได้ทำหน้าที่ดังกล่าวจนถึงวันที่ 20 ส.ค.55 รวมแล้ว 92 ปีพอดี ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อฉลองโอกาสนี้ เช่น ร่วมกับห้างค้าปลีก-ค้าส่ง ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ 13 แห่ง จัดกิจกรรม ธุรกิจรวมใจลดราคาสินค้าเพื่อประชาชน เนื่องในโอกาสวันพาณิชย์ (Commerce Day) ฉลอง 92 ปี กระทรวงพาณิชย์ โดยลดราคาสินค้า 5-70% ตั้งแต่วันที่ 17-22 ส.ค.นี้ แต่บางห้างฯจะลดราคาไปจนถึงวันที่ 26 ส.ค.  



   จัดงานมหกรรมสินค้าราคาพิเศษ วันพาณิชย์ เฉลิมพระเกียรติวันที่ 15-17 ส.ค.55 ที่กระทรวงพาณิชย์ จัดงานเมดอินไทยแลนด์ 2012 : พาณิชย์เทิดพระเกียรติเทิดไท้องค์ราชินี วันที่ 15-19 ส.ค.55 ที่อิมแพค เมืองทองธานี ส่วนวันที่ 20 ส.ค. จัดปาฐกถาพิเศษ จุดเปลี่ยนการค้าโลก : ไทยจะเดินอย่างไร โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศ เช่น นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด)



                “ฟันนี่เอส” เชื่อว่า ก้าวต่อไปของกระทรวงพาณิชย์ จะหนักหนาสาหัสกว่าที่ผ่านมา เพราะยังมีความท้าทายรออยู่อีกมาก คงต้องรอดูฝีมือว่า กระทรวงพาณิชย์จะรับมืออย่างไร? และยังจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เดินหน้าได้อย่างมั่นคงอีกหรือไม่?



          ฟันนี่เอส

        16 ส.ค. 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น