วันจันทร์ที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สันดานคนไทย!








            ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับพี่น้องคนไทยทุกคน (รวมถึงตัวเอง) ที่บ้านยังจมอยู่ใต้บาดาล แม้จะผ่านไปหลายเดือนแล้ว แต่รัฐบาล (ไร้สมอง) ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหามหาอุทกภัยครั้งนี้ได้

            ยิ่งนานวัน ปัญหาก็ยิ่งรุนแรงขึ้น จนเรียกได้ว่า ประเทศไทยอยู่ในช่วงกลียุคแล้ว เพราะไม่เพียงแต่ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมบ้านเท่านั้นที่ลำบากย่ำแย่ อกไหม้ไส้ขม เนื่องจากไม่มีที่อยู่ ครอบครัวแตกสานซ่านเซ็นไปคนละทิศทาง ไร้อาชีพ ไร้รายได้ ไร้อาหารการกิน

            หนำซ้ำเมื่ออพยพออกจากบ้านแล้วไปหาที่อยู่ใหม่ อย่างคอนโด, อพาร์ท เมนท์ หรือบ้านเช่า ก็ถูกโก่งราคาน่าดู อย่างคอนโดเคยให้เช่าคืนละ 500 บาท เหมาจ่ายเดือนละ 3,000 บาท ขึ้นทันทีเป็นเดือนละ 7,000 บาท ก็ต้องจำใจจ่าย ถ้าไม่จ่ายก็ไม่มีที่อยู่

    ส่วนบางคนอยากกลับเข้าไปดูบ้าน เพราะกลัวถูกขโมยงัดแงะ พอจะหาเรือรับจ้าง ก็ถูกโก่งราคาเหมาจ่ายเที่ยวละเป็นพันบาทในระยะทางไม่ไกลนัก  

   นี่ล่ะสันดานคนไทย มีความเห็นแก่ตัวสูง ชอบซ้ำเติมคนอื่น และไม่เคยเห็นใจคนตกทุกข์ได้ยาก!!

   ส่วนประชาชนที่ยังไม่ถูกน้ำท่วม ได้รับผลกระทบแล้ว เพราะหาซื้อข้าวของจะกินจะใช้แทบไม่ได้ ไม่ว่าจะกี่ร้านค้า กี่ห้างสรรพสินค้า ข้าวของจำเป็นถูกแย่งกันซื้อไปกักตุนไว้จนเกลี้ยง

  จากการสอบถามสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้ความว่า สินค้าจำเป็น ทั้งอาหารแห้ง อาหารกระป๋อง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม ผลิตภัณฑ์นม สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน ผ้าอนามัย ฯลฯ หายไปจากตลาดมากถึง 40% ของกำลังการผลิต

  สาเหตุจากโรงงานผลิตส่วนใหญ่อยู่ในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ที่จมนำไปแล้ว ทำให้โรงงานไม่สามารถเดินเครื่องผลิตได้อีกต่อไป หรือบางแห่งยังไม่จมน้ำก็ไม่ผลิตแล้ว ถอดปลั๊กเครื่องจักรออก เตรียมตั้งรับกับน้ำละลอกใหญ่ที่กำลังจะมาถึงในอีกชั่วอึดใจ

  ขณะที่สินค้าบางส่วนที่ผลิตแล้ว ยังติดอยู่ในศูนย์กระจายสินค้าที่ถูกน้ำท่วม เช่น อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี หรือจ.ปทุมธานี ทำให้ขนย้ายออกมาไม่ได้ ซึ่งมีมากถึง 1,200 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือใช้ได้นาน 1-2 เดือนในยามปกติ และอีกบางส่วนที่ผลิตอยู่ในจังหวัดต่างๆ ยังไม่สามารถขนเข้ามายังศูนย์กระจายสินค้าได้ จึงเกิดปัญหาขาดแคลนอย่างหนัก

  รัฐบาลถึงขั้นต้องอนุมัติให้นำเข้าสินค้าจำเป็นจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเร่งด่วน เช่น มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลน คาดว่าต้นสัปดาห์หน้า สินค้านำเข้าเหล่านี้จะถึงมือคนไทยแน่นอน

  ทั้งที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าอาหาร ป้อนผู้คนในอาเซียน และมีการนำเข้าสินค้าเหล่านี้น้อยมาก แต่ ณ วันนี้ ความเลวร้ายที่เกิดขึ้นกับประเทศไทย มันยากเกินกว่ามันสมองของคนที่เป็นรัฐบาลจะหาทางแก้ไขได้แล้ว มีแต่ปล่อยชาวบ้านจมน้ำตายไปตามๆ กัน

  ณ วันนี้ บอกตามตรงว่า อับอายกับความเป็นคนไทยของตัวเองจริงๆ ที่มีเพื่อนร่วมชาติไร้น้ำใจ และมีรัฐบาลไร้กึ๋นแบบนี้!!

ฟันนี่เอส

27 ต.ค. 54

(ขออภัยบทความย้อนหลัง เนื่องจากภาวะน้ำท่วม)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น