วันพุธที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ปฏิรูปประเทศระยะยาว







วันก่อน มีโอกาสคุยกับ “รศ.ดร.เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์” อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถึงข้อเสนอแนะที่ฝากไปถึงคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้นำไปบรรจุในโรดแม็ปเศรษฐกิจของประเทศ

เพราะขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่ดี ที่จะ “รื้อ” หรือ “ปฏิรูป” ประเทศในด้านต่างๆ ครั้งใหญ่ เพราะ คสช. มีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาด และมีความเฉียบขาดที่จะดำเนินการได้

โดยภายหลังจากการเพิ่ม Demand Side ด้วยการอัดฉีดเม็ดเงิน หรือหนี้ค้างจ่ายให้กับชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวที่ยังไม่ได้เงินตั้งแต่เดือนธ.ค.56 ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นที่เห็นผลเร็วที่สุด ทำให้เศรษฐกิจฐานรากฟื้นตัวขึ้น และช่วยพยุงให้เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศดีขึ้นได้แล้ว

ในระยะยาว ต้องปรับโครงสร้างการผลิตของประเทศ เพื่อเพิ่ม Supply Side เช่น Exit Plan กำหนดว่าอุตสาหกรรมใดเหมาะ หรือไม่เหมาะกับประเทศ ถ้าไม่เหมาะสม ต้องวางแผนลดและเลิกการผลิตภายในระยะเวลากี่ปี เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการ “ช็อค” ถ้าหักดิบยกเลิกในทันที





 และต้องส่งเสริมให้ภาคเอกชนทำอุตสาหกรรมที่เหมาะสมแทน เช่น อุตสาหกรรมการเกษตร อุตสาหกรรมพลังงานทดแทน อุตสาหกรรมอาหาร ฯลฯ จากนั้นต้องทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดทั้งมวลมาที่อุตสาหกรรมที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิตให้ดีขึ้น

อย่างเช่น ถ้าเห็นว่าอุตสาหกรรมอาหารเหมาะสมกับประเทศ ต้องจัดสรรทรัพยากรมาสู่ภาคนี้ สร้างระบบชลประทาน พัฒนาเทคโนโลยีการเกษตร ลดต้นทุนการผลิต เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต และการแข่งขันให้เหนือกว่าคู่แข่ง











ส่วนอุตสาหกรรมที่ไม่เหมาะ เช่น อุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานจำนวนมาก อย่างสิ่งทอ เครื่องนุ่งห่ม ควรส่งเสริมให้ภาคเอกชนไปลงทุนประเทศเพื่อนบ้านแทน เพราะค่าจ้างแรงงานถูกกว่าไทยมาก และยังได้รับสิทธิประโยชน์ส่งออกไปประเทศพัฒนาแล้ว ที่จะช่วยเพิ่มแต้มต่อให้กับสินค้าได้อีก

 นอกจากนี้ ต้องปฏิรูปภาคการเกษตร โดยจัดทำโซนนิ่งพื้นที่เพาะปลูกพืช เช่น พื้นที่ดอน ปลูกข้าวไม่ได้ผลดี ควรสนับสนุนให้ปลูกอ้อย หรือมันสำปะหลัง ที่มีราคาดีกว่าแทน






รวมถึงส่งเสริมให้ปลูกพืช 5 ชนิดหลัก ทั้ง ข้าว มันสำปะหลัง ยางพารา อ้อย และข้าวโพด เพื่อความยั่งยืนด้านอาหารและพลังงานทดแทน และช่วยยกระดับรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกร

การปฏิรูปสิ่งเหล่านี้ ต้องกำหนดเป็น “วาระแห่งชาติ” หรือออกเป็นกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ในระยะยาว ไม่ใช่หมดยุคคสช.แล้ว รัฐบาลใหม่ไม่ดำเนินการตาม เพราะถ้าเป็นเช่นนั้น การยึดอำนาจครั้งนี้ จะไม่ก่อประโยชน์ใดๆ เลย

อาจารย์ยังฝากทิ้งท้ายว่า ขอให้ คสช.พิจารณาแต่ละโครงการที่เสนอมาเพื่อบรรจุในโรดแม็ปอย่างละเอียด รอบคอบที่สุด เพราะอาจมีการ “สอดไส้” หรือ “วางยา” ได้




ฟันนี่เอส



5 มิ.ย.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น