วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

หนุนหนังไทยโกอินเตอร์


                                                            







                 เมื่อเร็วๆ นี้ มีโอกาสได้คุยกับ นางสาวปิตินันท์ สมานวรวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ ไต้หวัน ทำให้ทราบว่า ตอนนี้ ภาพยนตร์แนวสยองขวัญของไทย หรือหนังผี กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในไต้หวัน

                 เพราะหนังผีของไทยมีความน่ากลัว ตื่นเต้น และมีการสอดแทรกเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับขนบธรรมเนียมประเพณีด้วย

                หนังผีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด หนีไม่พ้นเรื่อง พี่มากพระขโนงซึ่งในการฉายเพียง 3 วันแรกสามารถทำรายได้ถล่มทลาย แซงหน้าหนังจากฮอลลีวูด ญี่ปุ่น เกาหลี หรือแม้แต่หนังไต้หวันได้อย่างลอยรำ โดยทำรายได้กว่า 10 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับหนังเรื่องอื่นๆ ที่ฉายในไต้หวันในช่วง 3 วันแรก และตลอดทั้งโปรแกรม สามารถทำรายได้เกือบ 40 ล้านเหรียญไต้หวัน หรือกว่า 40 ล้านบาท




















                ส่วนหนังผีไทยเรื่องอื่นๆ ที่ทำรายได้มาก เช่น แฝด ทำรายได้ 38 ล้านเหรียญไต้หวัน, ลัดดาแลนด์ ทำรายได้ 28 ล้านเหรียญไต้หวัน, โปรแกรมหน้าวิญญาณอาฆาต ทำรายได้ 24.4 ล้านเหรียญไต้หวัน นอกจากหนังผีแล้ว ยังมีหนังแนวอื่นๆ ที่มีการส่งออกไปขายในไต้หวันอีกหลายเรื่อง












              ดังนั้น สำนักงานฯจึงได้เร่งขยายตลาดและกระตุ้นให้ชาวไต้หวันรู้จักและชื่นชอบหนังไทยมากขึ้น มีการจัดกิจกรรมโปรโมตที่หลากหลาย โดยได้ร่วมมือกับผู้นำเข้าหนังไทยทำโปรโมชั่นทางการตลาดก่อนที่หนังจะฉาย เพื่อให้ชาวไต้หวันได้รู้จักมากขึ้น

             นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานเพื่อให้เกิดการเจรจาทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องด้านการทำหนังและบันเทิงของไทยกับไต้หวันและประเทศอื่นๆ และยังช่วยยกระดับหนังไทยให้เป็นที่ยอมรับของคนต่างชาติมากขึ้นและที่สำคัญยังช่วยสร้างรายได้แก่ผู้สร้างหนังด้วย

             ขณะเดียวกัน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ยังมุ่งเน้นส่งเสริมและผลักดันการส่งออกภาพยนตร์ และธุรกิจบันเทิงของไทยให้มากขึ้น เช่น การ์ตูน แอนิเมชั่น หนัง เกมส์คอมพิวเตอร์ เป็นต้น เพราะปัจจุบัน คนไทยมีศักยภาพในการผลิตสินค้าเหล่านี้เป็นอย่างมาก

              อีกทั้งยังพยายามผลักดันให้คนไทยเข้าไปลงทุนทำธุรกิจบันเทิงในประเทศอื่นๆ โดยเฉพาะประเทศในเอเชีย อย่างญี่ปุ่น เกาหลี จีน ฮ่องกง อาจเป็นในลักษณะการร่วมลงทุนสร้างหนัง และนำออกฉายทั่วเอเชีย สร้างรายได้เข้าประเทศ

             และยังได้นำคณะนักธุรกิจในอุตสาหกรรมบันเทิงไทย หรือดิจิตอล คอนเทนต์ เข้าร่วมงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมบันเทิงในประเทศต่างๆ เช่น เข้าร่วมงานที่เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส หรือที่สหรัฐฯ ซึ่งจะมีโอกาสทำให้ไทยขยายตลาดอุตสาหกรรมนี้เข้าสู่ตลาดโลกมากขึ้น

             ถ้าได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากภาครัฐอย่างจริงจัง เชื่อแน่ว่า อุตสาหกรรมบันเทิง จะโกยรายได้เข้าประเทศมหาศาลมากกว่านี้



                                                          
                                                                        ฟันนี่เอส

                                       29
พ.ค.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น