วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

สหรัฐฯจับใช้ซอฟต์แวร์เถื่อน

  














                 ทุกวันนี้ สหรัฐฯเอาจริงเอาจังกับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯในทุกประเทศทั่วโลกมากขึ้น

                เพราะแต่ละปี ทรัพย์สินทางปัญญาของสหรัฐฯ โดยเฉพาะเครื่องหมายการค้าสินค้าแบรนด์ดังๆ  ลิขสิทธิ์ภาพยนตร์ฮอลลีวู้ด เพลง ซอฟต์แวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่ภาพยนตร์ซีรี่ส์ ทางเคเบิลทีวี ฯลฯ ถูกทั่วโลกละเมิด ด้วยการทำซ้ำ ก็อปปี้ และเอาไปใช้ประโยชน์ในเชิงธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้เจ้าของสิทธิ์เสียหายเป็นมูลค่ามหาศาล

              ส่งผลให้สหรัฐฯ ต้องออกกฎหมายหลายฉบับเพื่อป้องกันการละเมิด รวมถึงยังผูกเรื่องละเมิดเข้ากับการค้า โดยประเทศใดที่ละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาสหรัฐฯมากๆ ต่อเนื่องกันหลายปี ก็อาจตัดความช่วยเหลือด้านการค้า เช่น ตัดการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) ด้วย








              เมื่อเร็วๆ นี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ของไทย ได้รับรายงานจากอัยการสูงสุดประจำมลรัฐอาร์คันซอ สหรัฐฯว่ามีผู้ส่งออกสินค้าผลไม้แปรรูป (รวมทั้งข้าวโพดกระป๋อง) และน้ำผลไม้ของไทย 3 บริษัท ถูกดำเนินคดี

                เนื่องจากต้องสงสัยใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ในกระบวนการผลิตสินค้า เข้าข่ายก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางการค้าแก่ผู้ประกอบการในมลรัฐ ตามหลักการของกฎหมายป้องกันการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมของสหรัฐฯ

                 โดยกฎหมายดังกล่าว กำหนดให้ผู้ผลิตสินค้าที่จะส่งไปขายในมลรัฐต่างๆ ที่มีกฎหมายนี้ใช้บังคับ จะต้องใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ  ที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ในการกระบวนการผลิต การขาย และการตลาดทุกขั้นตอน เพื่อป้องกันข้อได้เปรียบของผู้ผลิตที่ใช้ซอฟแวร์ละเมิดลิขสิทธ์ เพราะมีต้นทุนในกระบวนการผลิตต่ำกว่า ซึ่งก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางการค้าได้

              และภายใต้กฎหมายฉบับนี้ สหรัฐฯได้จัดตั้งหน่วยบังคับคดีทางการค้า เพื่อสืบสวนเรื่องการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ที่เกิดจากการละเมิดฯเป็นการเฉพาะ ส่งผลให้สหรัฐฯจับกุมดำเนินคดีผู้ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อนในกระบวนการผลิตสินค้าที่ส่งไปขายในสหรัฐฯได้หลายรายแล้ว













                 การดำเนินคดีกับผู้ส่งออกไทยครั้งนี้ ถือเป็นการดำเนินคดีเพิ่มเติมจากก่อนหน้านี้ ที่สหรัฐฯได้ดำเนินคดีกับผู้ส่งออกอาหารแช่แข็งไทยไปยังแมสซาซูเซตส์ และผู้ส่งออกยางรถยนต์ไปเทนเนสซี รวมถึงผู้ส่งออกสิ่งทอจากจีนและอินเดียไปแคลิฟอร์เนีย และผู้ส่งออกในอุตสาหกรรมการบินของบราซิลไปวอชิงตัน

               ดังนั้น กรมทรัพย์สินทางปัญญา จึงเตือนส่งออกไทยไปสหรัฐใช้ซอฟต์แวร์ถูกลิขสิทธิ์ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้ และเพื่อให้สินค้าไทยจำหน่ายในสหรัฐฯ ได้อย่างไม่มีอุปสรรค

               นอกจากนี้ ในปีนี้ ไทยยังคงถูกสหรัฐฯจัดให้เป็นประเทศที่ต้องจับตามองพิเศษ (พีดับบลิวแอล) ตามกฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษเช่นเดิม เพราะการออกกฎหมายทรัพย์สินทางปัญญาของไทยหลายฉบับยังไม่สำเร็จ

                ได้แต่หวังว่า หลังจากไทยมีรัฐบาลที่มีอำนาจเต็ม จะเร่งผลักดันกฎหมายเหล่านั้นให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว และเร่งป้องกันและปราบปรามการละเมิดอย่างเต็มที่ เพื่อให้สหรัฐฯปลดไทยจากพีดับบลิวแอล และทำให้ไทยเป็นประเทศที่มีการละเมิดลดน้อยลงเรื่อยๆ




                                                                             ฟันนี่เอส

                                           22
พ.ค.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น