วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

แผนแก้ปัญหาค้ามนุษย์


                                                





            ไม่เกินความคาดหมาย รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ปี 57 ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯประกาศสัปดาห์ก่อน โดยไทยอยู่ในระดับต่ำสุดคือ ระดับ 3 (Tier3) จากระดับ 2 แบบถูกจับตามอง (Tier 2 Watch List) ติดต่อกันถึง 4 ปี

            ไทยติดโผประเทศที่มีการค้ามนุษย์ และใช้แรงงานผิดกฎหมาย ไม่สอดคล้องกับกฎหมายป้องกันการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯมาหลายปีแล้ว แต่หน่วยงานหลักของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะกระทรวงแรงงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศ



















           แทบไม่ได้แก้ปัญหาจริงจัง ปล่อยให้ภาคเอกชนในอุตสาหกรรมเสี่ยง เช่น ประมง สิ่งทอ อ้อย ฯลฯ แก้ปัญหาแบบตามมีตามเกิด ทั้งๆ ที่ ต้องทำเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไข เพราะการค้ามนุษย์ในไทย ทำกันเป็นขบวนการ มีคนเกี่ยวข้องมาก โดยเฉพาะคนที่มีอำนาจในหน่วยงานภาครัฐ

                เพิ่งเห็นช่วง 1-2 ปีให้หลัง ที่หน่วยงานเหล่านี้เร่งรีบแก้ไข เพราะถึงเวลาที่สหรัฐฯจะประกาศรายงานการค้ามนุษย์ปี 57 เช่น ดำเนินคดีกับผู้ค้ามนุษย์และบังคับใช้กฎหมาย, คุ้มครองสวัสดิการแรงงาน โดยรัฐบาลจัดสรรงบประมาณกว่า 190 ล้านบาท เป็นต้น

               การอยู่ในระดับ 3 เป็นระดับที่ให้อำนาจรัฐบาลสหรัฐฯ เพิกถอนความช่วยเหลือด้านอื่นๆ ที่ให้กับไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการค้า และมนุษยธรรม ภายใน 90 วัน แต่ระหว่างนี้ หรือไม่เกิน 30 วัน รัฐบาลไทย ต้องจัดทำแผนปฏิบัติการแก้ปัญหาแรงงาน และนำเสนอต่อกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เพื่อโน้มน้าวให้กระทรวงการต่างประเทศเสนอประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไม่ยกเลิกความช่วยเหลือไทย








               แต่ในเบื้องต้น นางศรีรัตน์ รัษฐปานะปลัดกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์ไทยในต่างประเทศ ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เดินสายชี้แจงทำความเข้าใจรัฐบาลสหรัฐฯ สภาคองเกรส บริษัทค้าปลีก และผู้นำเข้า ถึงแนวทางการแก้ปัญหา เพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามจนกระทบต่อการค้า

              จากนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้หารือกับภาคเอกชน เพื่อประเมินผลกระทบและกำหนดท่าทีดำเนินการ ก่อนส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการเสนอให้สหรัฐฯพิจารณา นอกจากนี้ ยังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ยื่นถอดถอน 5 สินค้า ได้แก่ กุ้ง เครื่องนุ่งห่ม อ้อย สื่อลามก และปลา ที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ กล่าวหาไทยใช้แรงงานเด็ก หรือแรงงานบังคับออกจากบัญชีนี้ด้วย ก่อนประกาศผลเดือนก.ย.นี้

                ส่วนแผนระยะยาว ได้ตั้งคณะกรรมการด้านการค้าและแรงงาน เพื่อให้ไทยป้องกันและแก้ปัญหาและผลกระทบทางการค้าจากปัญหาแรงงานและการค้ามนุษย์อย่างรอบด้าน มีประสิทธิภาพ และสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าว ที่จัดตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ด้วย

                หวังว่า การทำงานของภาครัฐ และภาคเอกชน จะบรรลุผลสำเร็จ แก้ปัญหาแรงงานได้ในระยะยาว และไม่ทำให้นานาประเทศใช้เป็นข้ออ้างกีดกันการค้ากับไทยได้อีกต่อไป




                                                                                   ฟันนี่เอส


                                              26 มิ.ย.57




              ..........................................................................










                                       ....................................................................










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น