วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ห่วงพนันบอลโลก

                                             











            การแข่งขันฟุตบอลโลก 2014 ที่ประเทศบราซิลเริ่มต้นขึ้นแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะเกิดขึ้นกับคนไทยแน่ๆ คือ การพนันผลบอล ที่คาดว่าแฟนบอลชาวไทย จะเล่นพนันผลบอล เพื่อหวังเงินรางวัลจำนวนมาก ทำให้มีเม็ดเงินสะพัดมหาศาล และอาจก่อให้เกิดปัญหาสังคมตามมาอีกมาก ขณะที่อีกหลายประเทศดูเพื่อความบันเทิง

            จากผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคช่วงมหกรรมฟุตบอลโลก 2014 ระหว่างวันที่ 12 มิ.ย.-13 ก.ค.57 โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า ประชาชนทั่วประเทศจะมีการใช้จ่ายมูลค่าสูงถึง 69,245.6 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 16% จากการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ที่ใช้จ่าย 59,672.7 ล้านบาท

               และเพิ่มขึ้น 6.6% จากช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโรปี 2012 ที่ใช้จ่าย 64,928.2 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคและสังสรรค์ 21,917.2 ล้านบาท การซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์รับสัญญาณ 2,496.9 ล้านบาท และอื่นๆ  (ซื้อหวย สลากกินแบ่งรัฐบาล และของที่ระลึก) 1,301.4 ล้านบาท







               แต่ส่วนใหญ่อีก  43,530 ล้านบาท เป็นเงินที่ใช้ในการพนัน เพิ่มขึ้น 17% จากการแข่งขันบอลโลก 2010  หรือคิดเป็นวงเงินพนันเฉลี่ย 5,072 บาทต่อนัด หรือเฉลี่ย 7,119 บาทต่อคน

                ที่มาของเงินที่นำมาใช้ในพนัน จากการสอบถามประชาชนตัวอย่าง ส่วนใหญ่ 53.8% บอกว่าเป็นเงินเดือน รองลงมา 21.9% บอกว่าเป็นเงินออม, อีก 11.5% บอกเป็นเงินโบนัสหรือรายได้อื่นๆ, 9.9% มาจากผู้ปกครอง, 2.9% กู้ยืม และอีก 0.1% มาจากแหล่งอื่นๆ 

            สิ่งที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ การพนันนอกระบบ หรือการพนันตามโต๊ะบอล ที่เปิดรับแทงกลาดเกลื่อนทุกหัวระแหง จะเป็นปัจจัยเสี่ยงก่อให้เกิดหนี้ภาคครัวเรือนสูงขึ้น












                โดยเฉพาะในกลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือลูกจ้างรายวัน และกลุ่มนักศึกษา เพราะมีความเสี่ยงที่เมื่อเล่นเสียแล้ว จะไม่มีเงินมาจ่ายหนี้ ทำให้อัตราการ เบี้ยวหนี้สูงกว่าแฟนบอลในกลุ่มอื่นๆ

                แต่กลุ่มเหล่านี้ เมื่อถึงตาจน ก็อาจหาทางออกด้วยการฉกชิงจี้ปล้น สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน เพราะไม่อยากถูกเจ้าของโต๊ะบอลทวงหนี้มหาโหด ซึ่งก็มีทั้งแบบเบาๆ เบาะๆ ไปจนถึงขั้นทำร้ายทรัพย์สิน ร่างกาย และเอาชีวิตกันเลย

               ช่วงนี้ถือเป็นช่วงดีที่ประเทศมีการปฏิรูปในด้านต่างๆ ดังนั้น คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ควรกวดขันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจจับการพนันอย่างเข้มงวด และจริงจัง โต๊ะบอลต่างๆ ถ้าไม่อยากให้มีก็ต้องไม่มีจริงๆ ไม่มีการยกเว้นแม้ว่าโต๊ะนั้นๆ จะจ่ายเงินใต้โต๊ะให้กับใคร หน้าไหนก็ตาม







              ขณะเดียวกัน แฟนบอลควรมีจิตสำนึกดูกีฬาเพื่อความบันเทิง ไม่ใช่หวังร่ำรวยจากการพนัน ต้องคิดเผื่อเสียบ้าง ไม่ใช่คิดฝันแต่จะได้อย่างเดียว ส่วนผู้ปกครองควรดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดในการรับชมฟุตบอลโลก ให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชนในเรื่องของโทษเมื่อติดพนันบอล

                  ถ้าทำได้ การพนันบอลคงซาลงบ้าง และน่าจะถือโอกาสขยายผลไปยังการพนันอื่นๆ ด้วย เพราะได้ข่าวว่า ตอนนี้ บ่อนต่างๆ ยังเปิดได้ ไม้เว้นแม้แต่ตู้ม้าด้วยซ้ำ





                                                                                      ฟันนี่เอส


                                               12
มิ.ย.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น