วันอังคารที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เชียร์แก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว







                                                         

               อีกเรื่องที่กำลังเป็นข่าวใหญ่ขณะนี้คือ การอพยพกลับบ้านเกิด และการละทิ้งงานอย่างต่อเนื่องของแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานในบ้านเรา จนส่งผลกระทบต่อกิจการของนายจ้าง

               ด้วยความกลัวว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะจับกุมกวาดล้าง และผลักดันออกนอกประเทศ โดยเฉพาะแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย

               ส่งผลให้ คสช. ต้องออกประกาศฉบับที่ 67/2557 เรื่องมาตรการชั่วคราวในการดำเนินการต่อแรงงานต่างด้าว โดยยืนยันว่า ยังไม่มีนโยบายเร่งรัดจับกุมกวาดล้างแรงงานต่างด้าวขณะนี้


                คสช.เพียงแค่ต้องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวให้ถูกกฎหมาย เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย ปัญหายาเสพติด ปัญหาอาชญากรรม การจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม การประทุษร้าย

               รวมถึงเพื่อให้ได้รับการดูแลอย่างเป็นธรรมตามหลักสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม ซึ่งจะทำให้ไทยชี้แจงกับนานาประเทศได้โดยไม่ถูกลดระดับความน่าเชื่อถือ และไม่ถูกหยิบยกขึ้นเป็นข้ออ้างกีดกันนำเข้าสินค้า

                นอกจากนี้ คสช.ยืนยันด้วยว่า มาตรการ / กระบวนการ และการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ขอให้นายจ้าง ที่มีลูกจ้างเป็นแรงงานต่างด้าว ทำความเข้าใจกับลูกจ้างและให้ความร่วมมือกับคสช. แก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมทั้งระบบ












              เชื่อว่า คนไทยจำนวนมาก ต้องการให้ คสช.แก้ปัญหานี้ให้ได้อย่างยั่งยืน เพราะแรงงานต่างด้าว ผิดกฎหมาย เป็นปัญหาใหญ่ของไทยมานานแล้ว เพราะบางส่วนก่อปัญหาอาชญากรรม มีตั้งแต่ลักเล็กขโมยน้อย ฉกชิงวิ่งราว ไปจนถึงจี้ปล้น ฆ่านายจ้าง หรือมีปัญหายาเสพติด

               และยังใช้ทรัพยากรของไทยเช่นเดียวกับคนไทย อย่างการรักษาฟรี หรือเรียนฟรี ทั้งที่คนไทย และเด็กไทยบางส่วนยังไม่สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาล หรือการศึกษาได้

              ซึ่งงบประมาณของโรงพยาบาล และโรงเรียนเหล่านั้นมาจากภาษีคนไทย เหมือนคนไทยเป็น เตี้ยอุ้มค่อมตัวเองยังไม่ดีเท่าที่ควร กลับต้องรับภาระดูแลแรงงานต่างด้าวเหล่านี้ เพียงเพราะคำว่า มนุษยธรรมโดยที่นายจ้างได้ประโยชน์ฝ่ายเดียว

              จำเป็นที่ คสช.ต้องทำให้ถูกต้อง โดยเฉพาะการกวาดล้างขบวนการลักลอบนำเข้าแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ซึ่งคงรู้ดีว่าเป็นใครบ้าง ขณะเดียวกัน ต้องจัดการขั้นเด็ดขาดกับนายจ้าง ที่ซื้อแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย บังคับใช้แรงงานต่างด้าวเยี่ยงทาส โดยไม่คำนึงถึงสิทธิมนุษยชน หรือเมตตาธรรม

             ถ้าทำให้ถูกต้องแล้ว  นานาประเทศคงเลิกประณาม และเลิกใช้เป็นข้ออ้างกีดกันนำเข้าสินค้าไทย ขณะที่คนไทยจะได้เลิกกังวล หรือเลิกหวาดกลัวว่าแรงงานต่างด้าวจะสร้างปัญหาขึ้นอีก

            เพราะเมื่อแรงงานต่างด้าวมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ไม่ถูกดบังคับกดขี่ หรือถูกทารุณกรรม ก็จะอยู่กับคนไทยด้วยความสงบ ไม่สร้างปัญหา!!


                                                                   

                                                                             ฟันนี่เอส


                                          19
มิ.ย.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น