วันพุธที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2555

สันดานเอาเปรียบ













           

              ในภาวะที่ราคาน้ำมันดิบในต่างประเทศทะยานขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อนเช่นนี้ น่าจะทำให้ราคาพืชพลังงานทดแทน อย่างมันสำปะหลัง ขยับขึ้นได้มาก จากความต้องการที่มากขึ้น เพื่อนำไปผลิตพลังงานทดแทนน้ำมันเชื้อเพลิง

             แต่สิ่งที่กล่าวไปแล้วข้างต้น กลับไม่เกิดขึ้นกับมันสำปะหลังของไทย ตรงกันข้าม ราคาขณะนี้ เรียกว่า “ดิ่งเหว” ก็คงจะไม่ผิดนัก


ชาวไร่มันขายได้เพียงกิโลกรัม (กก.) ละ 1.30-1.70 บาท ทั้งที่รัฐบาลกำลังดำเนินโครงการรับจำนำมันสำปะหลังปี 54/55 โดยตั้งราคารับจำนำเริ่มต้นที่กก.ละ 2.75 บาท และทยอยปรับขึ้นเดือนละ 5 สตางค์/กก. จนมีราคาสุดท้ายในเดือนพ.ค.ที่กก.ละ 2.90 บาท


สาเหตุหนึ่งเป็นเพราะการส่งออกชะลอตัว จากการที่ผู้นำเข้าต่างประเทศหันไปซื้อมันสับจากเวียดนาม และกัมพูชา เพราะคุณภาพดีกว่า และราคาถูกกว่าของไทย ส่งผลให้การค้ามันสำปะหลังในประเทศซบเซา







ภาพจาก http://talk.mthai.com/topic/330623



ส่วนอีกสาเหตุหนึ่ง ลานมัน และโรงแป้งบางราย ฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ ขณะที่บางราย ที่แม้จะเข้าร่วมโครงการ ก็กลับอ้างกับชาวไร่ที่นำมันไปจำนำว่า ไม่มีพื้นที่จัดเก็บ จึงขอชะลอการจำนำ แต่ถ้าชาวไร่ไม่อยากเสียเวลา และค่าขนส่งมันจากไร่มาจุดรับจำนำซ้ำแล้วซ้ำอีก ผู้ประกอบการจะขอซื้อไว้ในราคาต่ำกว่าราคาจำนำ  ชาวไร่ไม่มีทางเลือก ก็จำเป็นต้องขาย







นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุจากจุดรับจำนำไม่เพียงพอ เพราะลานมัน โรงแป้งบางราย ไม่เข้าร่วมโครงการ โดยอ้างว่าไม่มีพื้นที่เพียงพอจัดเก็บมัน ทำให้ชาวไร่หาจุดรับจำนำยาก ราคาก็ตกลง


แต่เหตุผลจริง วงการค้ามันรู้ดีว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่กว้านซื้อหัวมันสดมาเก็บไว้จำนวนมากตั้งแต่ต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยวเมื่อปลายปีก่อน เพราะคาดว่า เมื่อมีโครงการรับจำนำ ราคาจะสูงขึ้นได้ และจะมีโอกาสขายทำกำไรได้มาก


ถือเป็นการคาดเดาที่ผิดพลาด เพราะตัวแปรสำคัญคือการส่งออกชะลอลง ราคาจึงดิ่งลง ลานมัน โรงแป้งเลยกดราคาซื้อ เพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุนสูง ที่ซื้อไว้ปลายปีก่อน เพื่อให้ยังพอมีกำไร หรือไม่ขาดทุน



  เพื่อแก้ปัญหาราคาตก ในการประชุม ครม.วันนี้ (29มี.ค.) กระทรวงพาณิชย์ เสนอให้พิจารณาเพิ่มราคารับจำนำหัวมันสด เชื้อแป้ง 25% โดยราคาเดือนเม.ย. เพิ่มเป็นกก.ละ 3.00 บาท จากเดิมกก.ละ 2.85 บาท และเดือนพ.ค. เป็นกก.ละ 3.20 บาท จาก 2.90 บาท รวมทั้งเพิ่มค่าขนส่งไม่เกิน 50 กก.







  นอกจากนี้ เสนอ ครม.ให้รัฐบาลตั้งโต๊ะรับซื้อหัวมันสดจากเกษตรกร ที่ไม่มีหนังสือรับรองสิทธิ์ ตามราคารับจำนำ เพื่อแก้ปัญหาที่เกษตรกรเหล่านี้ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการจำนำได้ และสุดท้าย จะออกราคาแนะนำรับซื้อหัวมันสดนอกโครงการตามราคาจำนำ เมื่อดัดหลังลานมัน โรงแป้ง ที่กดราคารับซื้อ


  กระทรวงพาณิชย์ หวังว่า มาตรการเหล่านี้จะแก้ปัญหาราคาตกต่ำได้ ส่วนพวกลานมัน โรงแป้ง ที่มีสันดานโกง เอาเปรียบ ตอนนี้ กรมการค้าภายใน รู้ตัวแล้วว่าเป็นใคร ก็ขอเตือนให้เลิกซะ ไม่เช่นนั้น จะเล่นงานหนัก


   “ฟันนี่เอส” เห็นดีด้วย งานนี้ต้องเอาให้หนัก เอาให้เข็ด จะได้เลิกพฤติกรรมทุเรศๆ เสียที ทำไมน้า ทำไมถึงชอบเอาเปรียบเกษตรกรกันนัก หรือเห็นว่า ไม่มีปากมีเสียง เลยจะทำยังไงก็ได้ งั้นหรือ?



    ฟันนี่เอส



                                                   29 มี.ค.55





1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ29 มีนาคม 2555 เวลา 05:20

    กรมการค้าภายใน เล่นงานได้เลย ไม่ต้องรอ
    เกษตรกร โดน โกง ทั้งประเทศแล้ว

    ตอบลบ