วันพุธที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2555

ใครเป็นรมว.พาณิชย์?



              




        วันนี้ ฟันนี่เอสขอทำหน้าที่เป็น มวยแทนแทน มิสไฟน์หนึ่งวันค่ะ เพราะติดภาระกิจเดินทางไปทำข่าวต่างประเทศ

        มีคำถามง่ายๆ มาถามท่านผู้อ่าน  (แต่ตอบได้ไม่มีรางวัล) รัฐบาลยิ่งลักษณ์ 2” ใครนั่งตำแหน่ง รมว.พาณิชย์”  เชื่อเหลือเกินว่า คงมีเพียงหยิบมือเดียวเท่านั้นที่รู้ว่าเป็น นายบุญทรง เตริยาภิรมย์

            ส่วนคนที่ไม่รู้จัก ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะ ท่านบุญทรงไม่ค่อยมีข่าวคราวให้ชาวบ้านได้อัพเดทกันตามสื่อต่างๆ แม้จะรับตำแหน่งนี้มา 2 เดือนแล้ว กระทั่งนักข่าวประจำกระทรวงพาณิชย์เองก็ยังแทบเขียนชื่อ-นามสกุลไม่ถูกเลยด้วยซ้ำ
         
            ทั้งที่ประเทศทุกวันนี้เข้าสู่ยุค ข้าวยากหมากแพง อีกครั้ง เพราะราคาของกิน ของใช้ดาหน้าขึ้นราคาเป็นว่าเล่น ชาวบ้านเดือดร้อนแสนสาหัส และเรียกร้องให้กระทรวงพาณิชย์ดูแล และแก้ปัญหาปากท้องให้ได้อย่างรวดเร็ว

            แต่ก็แปลก ที่ไม่ยักเห็นว่า รมว.พาณิชย์ คนนี้มีนโยบายอะไรใหม่ๆ แก้ปัญหาปากท้องให้ได้ ทั้งที่ดูแลกรมการค้าภายใน หน่วยงานหลักดูแลค่าครองชีพประชาชน จากตอนรับตำแหน่งวันแรก มอบนโยบายข้าราชการสวยหรูว่าต้องทำงานเชิงรุก อย่ามัวรอให้ปัญหาเกิดขึ้นก่อนแล้วแก้ไข แต่ต้องวางแผนตั้งรับดักหน้าปัญหาไม่ให้เกิดขึ้น

           เอาเข้าจริง นโยบายเชิงรุกนั้น จนถึงวันนี้ยังไม่เห็นมีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเหมือนปากว่า!!
   



        อย่างราคาอาหารปรุงสำเร็จ ที่กำหนดราคาแนะนำขายไม่เกิน 20-35 บาท ก็ยังไม่เห็นใครร่วมมือ โดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า ที่ไม่ให้ขายเกิน 35 บาทก็ยังไม่เห็น ทุกร้านเริ่มต้นก็ 40 บาทแล้ว

          การเข้าร่วมโครงการร้านอาหารธงฟ้า ที่ตั้งเป้า 8,000 แห่งทั่วประเทศ ก็ยังไม่ถึง แถมยังมีรายที่เข้าร่วมไปแล้วถอนตัวออกก็มาก เพราะบังคับให้ขายถูก แต่กระทรวงพาณิชย์กลับไม่ช่วยหาวัตถุดิบราคาถูกมาป้อนให้เลย

           ส่วนสินค้าเกษตร ก็ทยอยเกิดปัญหาขึ้นอีก ทั้งที่วางแผนล่วงหน้าได้ว่าจะรับมืออย่างไร เพราะมีวงจรชีวิตอยู่แล้วว่าช่วงไหนผลผลิตมาก ช่วงไหนน้อย แต่ก็ไม่เห็นมีแผนเชิงรุกจะทำอย่างไรช่วงผลผลิตมาก เพื่อไม่ให้ราคาตก และพอช่วงผลผลิตน้อย จะทำอย่างไรไม่ให้ผู้บริโภคเดือดร้อน จากราคาที่แพงขึ้น



          ที่เห็นชัดที่สุด คือ มะนาว ใครๆ ก็รู้ว่า หน้าร้อนมะนาวไม่มีน้ำ และผลผลิตลดลง ส่งผลให้ราคาสูงขึ้น ล่าสุดแพงถึงลูกละกว่า 8 บาทแล้ว สิ่งที่กระทรวงพาณิชย์ทำคือ การเชื่อมโยงมะนาวจากแหล่งผลิตเข้ามาขายในกรุงเทพฯวันละ 1 แสนลูก

          ก็ให้แปลกใจอีกว่า ทำไมไม่แก้ไขก่อนล่วงหน้า ต้องปล่อยให้ชาวบ้านออกมาโวยวาย หรือต้องให้เป็นข่าวก่อน จึงจะคิดหาทางแก้ไขกัน




          หรือปาล์มน้ำมัน ตอนนี้ก็มีมาให้ปวดหัวอีกแล้ว นี่ยังไม่นับรวมน้ำตาลทราย ที่อาจขาดแคลนซ้ำรอยปีก่อน หรือการรับจำนำมันสำปะหลัง ที่ลานมัน โรงแป้งยังไม่ยอมเข้าร่วมโครงการ แล้วยังจะไข่ไก่ เนื้อหมู เนื้อไก่ ที่เดี๋ยวล้นตลาด ราคาตก เดี๋ยวขาดแคลน ราคาแพง ฯลฯ ไหนยังจะเล่ห์กลของพ่อค้า ที่เดินเกมปั่นราคา ปั่นหัวกระทรวงพาณิชย์ ที่ไม่รู้จะตามทันหรือเปล่า

          เหล่านี้คือเรื่องจริงที่เกิดขึ้น แต่กระทรวงพาณิชย์ ภายใต้การนำของ นายบุญทรงยังแก้ปัญหาไม่เป็นท่า และไม่มีแผนเชิงรุกจัดการ ขอร้องผู้มีส่วนสำคัญในการเลือกคนมาเป็นรัฐมนตรี ควรให้ความสำคัญกับความรู้ ความสามารถ และความตั้งใจจริงของคนคนนั้น อย่าเห็นแก่ว่าเป็นเด็กใครมากกว่าเลย เพราะผลเสียจะเกิดขึ้นกับประเทศชาติ และประชาชนแบบนี้ล่ะ



                                                                     ฟันนี่เอส

                                     14 มี.ค.55    

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น