วันศุกร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2555

80 ปีหอการค้าไทย : ชี้นำเศรษฐกิจโลก












            เมื่อไรก็ตามที่เศรษฐกิจประเทศใดเกิดวิกฤติ เศรษฐกิจโลกจะติดเชื้องอมแงมจนล้มลุกคลุกคลานตาม มีบทพิสูจน์ให้เห็นแล้วหลายครั้งหลายครา ทั้งจากวิกฤติต้มยำกุ้งในไทยเมื่อปี 2540 ตามด้วยวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในสหรัฐฯอีก 10 ปีให้หลัง และล่าสุดปี 2554 วิกฤติหนี้สาธารณะในสหภาพยุโรปทำให้โลกเริ่มเห็นว่า แม้เศรษฐกิจทุนนิยมแบบเปิด จะมีผลดี ทำให้การค้า การลงทุนเป็นไปอย่างเสรี

              แต่มีจุดอ่อนที่มือใครยาวสาวได้สาวเอา ประเทศเล็กๆ มักเสียเปรียบ และเกิดความไม่สมดุลในการพัฒนา ทำให้การเติบโตไม่ยั่งยืน  ที่สำคัญ เมื่อเกิดปัญหาขึ้น ณ ประเทศใด ปัญหาจะลุกลามไปทั่วโลกอย่างง่ายดายเหมือนฟางที่ไหม้ไฟอย่างรวดเร็ว




             ขณะนี้ โลกจึงกำลังมองหาโมเดลเศรษฐกิจแบบใหม่ ที่จะสร้างสมดุลให้กับเศรษฐกิจโลก ทำให้การเติบโตเป็นไปอย่างมั่นคง และยั่งยืนมากขึ้น

             หอการค้าไทย องค์กรภาคเอกชนที่เข้มแข็งที่สุดอีกองค์กรหนึ่งของประเทศ ได้ลุกขึ้นประกาศชัดเจนว่า เศรษฐกิจแบบพอเพียงที่ ในหลวงพระราชทานให้แก่พสกนิกรเมื่อหลายสิบปีก่อน จะเป็นทางออก ที่กูรูด้านเศรษฐกิจกำลังมองหากันอยู่

             ในปีที่ผ่านมา หอการค้าไทย ได้นำเอาหลักปรัชญานี้ มาประยุกต์ใช้แล้วใน 5 แนวทาง ได้แก่ ลดความเหลื่อมล้ำ ชี้นำเศรษฐกิจ ต่อต้านทุจริตคอรัปชั่น สร้างสรรค์สังคมไทย และก้าวไกลสู่สากล



              โดยได้จัดทำกิจกรรมต่างๆ เช่น โครงการ 1 ไร่ 1 แสน ที่สนับสนุนให้เกษตรกรทำเกษตรแบบผสมผสานในนาข้าวพื้นที่ 1 ไร่ ซึ่งจะมีรายได้กลับมา 1 แสนบาทหรือมากกว่า แล้วขยายผลต่อไปยังโครงการ 1 บริษัท 1 ชุมชน โดยเอาผลผลิตที่ได้จากโครงการแรก หรือจากชุมชนไปให้บริษัทใหญ่ๆ ที่เป็นสมาชิกหอการค้าไทยจัดจำหน่ายทั้งในประเทศ และส่งออก

              การจัดตั้งภาคีเครือข่ายต่อต้านการคอรัปชั่น ที่มีองค์กรภาคเอกชนเข้าร่วมมากมาย เพื่อขจัดการทุจริตคอรัปชั่นให้หมดไปจากสังคมไทย หรือการกำหนดแผนพัฒนาเศรษฐกิจประเทศในแบบฉบับของหอการค้าไทย เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาเศรษฐกิจแต่ละสาขา แต่ละภูมิภาค ควบคู่ไปกับการดำเนินการตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เป็นต้น




              ผลจากการดำเนินโครงการเหล่านี้ ก่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจไทยจากจุดเล็กๆ ลดความเหลื่อมล้ำของสังคมไทย โดยเฉพาะโครงการ 1 ไร่ 1 แสน หรือ 1 บริษัท 1 ชุมชน ที่เกษตรกรในโครงการสามารถปลดหนี้ และมีเงินเหลือไปลงทุนทำมาหากินได้ต่อไป

             หอการค้าไทย ตั้งใจจะนำเสนอความสำเร็จจากการดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ที่จะเกิดขึ้นระหว่างงานฉลองครอบรอบ 80 ปีแห่งการก่อตั้งในเดือนพ.ย.นี้รวมถึงจะจัดสัมมนาทางวิชาการ (Symposium) เพื่อนำเสนอแนวคิดนี้ต่อสาธารณะ และมั่นใจว่า จะได้รบการยอมรับอย่างกว้างขวาง ทั้งจากคนไทย และกูรูเศรษฐกิจโลก ที่จะเชิญเข้าร่วมงานด้วย ทำให้ ฟันนี่เอสนึกถึงคำพูดของคุณวิชัย อัศรัสกร กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทย ที่ว่า ประเทศไทยเดินตามฝรั่งมามากแล้ว ถึงเวลาที่เราต้องเอาของดีที่มีในบ้านเมือง โดยเฉพาะคำสอนของในหลวง มาใช้ให้ฝรั่งเห็นและเดินตามเราบ้าง







                                                                              ฟันนี่เอส



                                                            15 มี.ค.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น