วันพุธที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ผู้ประสบภัยจากรถต้องอ่าน!


          





            ได้ยินข่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ได้เสนอให้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พิจารณาเห็นชอบการแก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถพ.ศ.2535

            กรณีการปรับเพิ่มเงินค่าเสียหายเบื้องต้น ตามพ.ร.บ.คุ้มครองฯ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลผู้ประสบภัยจากรถ กรณีได้รับบาดเจ็บ หรือเกิดความเสียหายต่อร่างกาย เป็นเงินไม่เกิน 30,000 บาท/คน จากปัจจุบันที่ไม่เกิน 15,000 บาท/คน








             ที่สำคัญ ไม่มีการปรับเพิ่มเบี้ยประกันภัยแต่อย่างใด โดยเจ้าของรถยนต์ ยังคงเสียเบี้ยประกันภัยที่ไม่เกิน 800 บาท/คัน/ปี และรถจักรยานยนต์ ประมาณ 300 บาท/คัน/ปีเท่านั้น

              โดยนายกิตติรัตน์ เห็นชอบแล้ว และจะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในเร็วๆ นี้ (อาจเป็นสัปดาห์หน้า) จากนั้นจะออกเป็นกฎกระทรวงการคลัง และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เพื่อให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

               การปรับเพิ่มเงินค่าเสียหายเบื้องต้นครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้ประสบภัยจากรถอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ประสบภัยที่เกิดจากรถที่ไม่ทำประกันภัย หรือถูกชนแล้วหนี เพราะจะได้รับความคุ้มครองที่มากขึ้น จากกองทุนทดแทนผู้ประสบภัย เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

             ที่มาของการปรับขึ้นเงินค่าเสียหายเบื้องต้นครั้งนี้ เพราะ คปภ. ต้องการคืนกำไรสู่สังคมให้มากขึ้น เพราะเบี้ยประกันภัยที่เก็บจากผู้ขับขี่ ตามพ.ร.บ.คุ้มครองฯ เพื่อนำเข้าสู่กองทุนทดแทนผู้ประสบภัยนั้น มีจำนวนมาก จึงนำมาเพิ่มความคุ้มครองให้ผู้ประสบภัยจากรถ และบริษัทประกันภัย ก็ไม่ขัดข้องที่ยังคงเก็บเบี้ยเท่าเดิม

               อย่างไรก็ตาม สำนักงาน คปภ. ได้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขพ.ร.บ.คุ้มครองฯมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความคุ้มครองประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ปรับเพิ่มวงเงินคุ้มครองกรณีเสียชีวิต ทุพพลภาพถาวร หรือสูญเสียอวัยวะ เป็น 200,000 บาท/คน จากเดิมเพียง 100,000 บาท/คน

            นอกจากนี้ สำนักงาน คปภ.ยังต้องการให้ผู้มีรายได้น้อย สามารถซื้อประกันภัยเพื่อคุ้มครองความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับชีวิตและร่างกายของตนเอง และเยียวยาครอบครัวได้ จึงออกผลิตภัณฑ์ใหม่ กรมธรรม์ประกันภัย 200”

            ซึ่งเป็นกรมธรรม์ประกันภัยแบบไมโครอินชัวรันส์ ที่มีเบี้ยประกันภัยต่ำเพียง 200 บาท ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร รวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดงานศพที่เสียชีวิตจากการเจ็บป่วย







               โดยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตาหรือทุพพลภาพถาวรเนื่องจากอุบัติเหตุจะได้รับความคุ้มครอง 100,000 บาท กรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตาหรือทุพพลภาพถาวร จากถูกฆาตกรรม ลอบทำร้าย ร่างกาย และ/หรือจากขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ จะได้รับความคุ้มครอง 50,000 บาท

           และกรณีเสียชีวิตจากการเจ็บป่วย (ยกเว้นเสียชีวิตจากการเจ็บป่วยภายใน 120 วันแรก) จะได้รับค่าใช้จ่ายในการจัดการงานศพ หรือค่าปลงศพ 10,000 บาท ขณะนี้ได้นำร่องเปิดขายแล้วที่ร้านสะดวกซื้อเซเว่น-อีเลฟเว่น และจะเปิดขายเต็มรูปแบบที่ห้างเทสโก้ โลตัส ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล และที่ทำการไปรษณีย์

             ทุกวันนี้! ชีวิตเรามีความเสี่ยงมากขึ้น การซื้อประกันภัยไว้ไม่ใช่เรื่องเสียหาย หรือเป็นการแช่งชักตัวเองเหมือนคนสมัยก่อนคิด แต่เป็นสิ่งที่จำเป็นไปเสียแล้ว ไม่เชื่อก็ลองดู!

                                                


                                                                                                 ฟันนี่เอส


                                                    10 ต.ค..56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น