วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำให้ดีกว่าเดิม - อย่าดีแต่คุย!



























           ภายหลังการปรับคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดนี้ หรือ ยิ่งลักษณ์ 5สปอตไลท์ทุกดวงจับจ้องมาที่กระทรวงพาณิชย์ เป้าหมายใหญ่ของการปรับครม.ครั้งนี้

           เพราะได้บุคคลที่น่าสนใจมานั่งตำแหน่งสำคัญถึง 2 คนคือ นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล มาเป็นรมว.พาณิชย์ และนายยรรยง พวงราช อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ขึ้นแท่นเป็นรมช.พาณิชย์

           นายนิวัฒน์ธำรง เป็นบุคคลที่นายกรัฐมนตรี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไว้เนื้อเชื่อใจ และมีฝีมือในการบริหารองค์กร ว่ากันว่า นายกรัฐมนตรี ส่งมาเพื่อปรับภาพลักษณ์กระทรวงพาณิชย์ให้ดีขึ้น ไม่เป็นจุดอ่อนของรัฐบาลเหมือนเมื่อครั้งอยู่ภายใต้การนำของ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรมว.พาณิชย์ ที่ถูกปู้ยี่ปู้ยำไม่เว้นแต่ละวัน








            ส่วนนายยรรยง คงไม่ต้องบรรยายสรรพคุณให้มากความ มิตรรักแฟนคลับคงจะรู้จักกันดี เพราะเป็นผู้ที่กล้าชนกับพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ครั้งยังเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นผู้ตั้งฉายานายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ว่า ปลาบู่ชนเขื่อน

    และยังเป็นผู้ที่นายกรัฐมนตรี เลือกมาเองกับมือให้มานั่งที่ตำแหน่งนี้ เพื่อหวังให้มาแก้ไขปัญหาของโครงการรับจำนำข้าว และระบายข้าวในสต๊อกของรัฐบาล ให้เดินหน้าได้อย่างราบรื่น และมั่นคง

            รมช.พาณิชย์ ป้ายแดง เล่าให้ฟังระหว่างการสนทนาสั้นๆ สัปดาห์ที่ผ่านมาว่า การรับตำแหน่งสำคัญครั้งนี้ เพื่อมาผลักดันโครงการรับจำนำข้าวให้เดินหน้าได้ เพราะเป็นนโยบายหลักสำคัญของรัฐบาล ซึ่งนายกรัฐมนตรี ย้ำเรื่องความโปร่งใส จัดการปัญหาทุจริตคอรัปชันให้ได้มากๆ และต้องทำงานเป็นทีม เอาภารกิจเป็นตัวตั้ง...

...ที่ผ่านมา โครงการรับจำนำข้าวถูกโจมตีมาก ส่วนหนึ่งมาจากการเมือง ที่นำเสนอข่าวว่าโครงการล้มเหลว ขาดทุนมหาศาล มีทุจริตมากกว่าที่ผ่านมา หวังจะให้ล้มเลิกโครงการ แต่กลับเป็นว่า ชาวนาต้องการโครงการนี้ เพราะเงินถึงมือชาวนาอย่างแท้จริง...

  ...แม้โครงการรับจำนำข้าวจะขาดทุน แต่อยากให้มองว่า เป็นการลงทุนเพื่อประชาชนเหมือนโครงการอื่น อย่างการลงทุนก่อสร้างรถไฟฟ้าเป็นแสนล้านบาท ที่รัฐบาลไม่ได้อะไรเลย ขาดทุน 100% แต่ลงทุนเพื่อประชาชน จึงไม่เรียกว่าได้กำไร หรือขาดทุน ซึ่งชาวนา รัฐบาลก็ทำในทำนองเดียวกัน แต่ไม่มีใครมองเช่นนั้น กลับมองว่า โครงการรับจำนำ ทำให้รัฐขาดทุน...









           นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังต้องเร่งรัดการระบายสต๊อกข้าวออกให้ได้มากที่สุด ในราคาดีที่สุด ส่วนข้าวที่ทำสัญญาขายไปแล้ว จะเร่งรัดให้ผู้ซื้อมารับมอบโดยเร็ว เพื่อจะได้เอาเงินมาหมุนเวียนใช้ในโครงการรับจำนำต่อไป








           รวมถึงยังมีแผนจะโปรโมตข้าวหอมมะลิไทย ให้เป็นของขวัญ ของฝากติดอันดับ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยแล้วต้องซื้อติดมือกลับไป ซึ่งนอกจากจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ของข้าวไทยแล้ว ยังจะช่วยกระตุ้นการส่งออกอีกด้วย

           นายยรรยง ยืนยันชัดว่า การเข้ารับตำแหน่งครั้งนี้ ไม่ได้กดดัน เพราะไม่ใช่ตนคนเดียวที่จะเป็น พระเอกขี่ม้าขาวผลักดันโครงการรับจำนำให้เดินหน้าได้ แต่ยังมีรัฐมนตรี ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในกระทรวง และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องช่วยกันทำงานเป็น ทีม

           นับจากนี้คงต้องติดตามแบบไม่วางตาล่ะว่า รัฐบาลจะประสบความสำเร็จในการเดินหน้าโครงการรับจำนำข้าว และขายข้าวหรือไม่ หรือว่าจะเป็นเพียงแค่ราคาคุยเท่านั้น!!




ฟันนี่เอส






                                              11 ก.ค. 56




           .................................................................





เปิดใจ "คนข่าว กระทรวงพาณิชย์" ไล่ถาม "บุญทรง-ณัฐวุฒิ" จนมุม "จำนำข้าว"


http://www.isranews.org/component/content/article/59/22261-rice.html



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น