วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

อย่าใช้ซอฟต์แวร์เถื่อน!










           หลังจากที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ประกาศให้การบังคับใช้กฎหมายแข่งขันทางธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม  (Unfair Competition Act: UCA) เป็นวาระแห่งชาติ เมื่อวันที่ 24 ม.ค.55 ให้หลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปี 53 ใน 36 มลรัฐ และ 3 ดินแดน


ส่งผลให้สหรัฐฯปฏิบัติการอย่างเข้มงวด และจริงจัง กับผู้ผลิตและผู้ส่งออก ที่ส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐฯโดยใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย

         เนื่องจากกฎหมายนี้ บังคับให้ผู้ผลิต-ผู้ส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯต้องใช้ผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ และซอฟต์แวร์ที่มีลิขสิทธิ์ในกระบวนการผลิต การขาย และการตลาดทุก ขั้นตอน

เพื่อป้องกันข้อได้เปรียบของผู้ผลิตที่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะมีต้นทุนต่ำกว่า และก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมทางการค้าได้ ซึ่หากมีการละเมิดจะถูกฟ้องร้องค่าเสียหาย และห้ามส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯอีก

สาเหตุที่ต้องออกกฎหมายนี้ เพราะสหรัฐฯเชื่อว่า น่าจะช่วยให้การแข่งขันของสินค้าที่ผลิตได้ในประเทศ ไม่เสียเปรียบสินค้านำเข้ามากนัก เพราะสินค้านำเข้าบางส่วนอาจมีต้นทุนการผลิตต่ำกว่า เพราะใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย ราคาถูก ในกระบวนการผลิต จนได้เปรียบการแข่งขัน 

 นอกจากนี้ ยังเป็นการปกป้องคุ้มครองผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์รายใหญ่ของสหรัฐฯ อย่าง ไมโครซอฟต์, ออราเคิล, ไอบีเอ็ม ฯลฯ ด้วย เพราะจะได้ไม่ถูกทั่วโลกละเมิดลิขสิทธิ์ จนธุรกิจเสียหายเหมือนทุกวันนี้

กฎหมายนี้ นอกจากบังคับให้ผู้ผลิต-ผู้ส่งออกของแต่ละประเทศ ต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่ไม่ละเมิดลิขสิทธิ์เท่านั้นในกระบวนการผลิตแล้ว ยังบังคับให้ผู้ผลิต-ผู้ส่งออก ที่นำเข้าชิ้นส่วนและส่วนประกอบจากประเทศที่สาม ต้องซื้อสินค้าจากผู้ผลิตที่ใช้ซอฟต์แวร์ถูกกฎหมายด้วย ไม่เช่นนั้น จะมีความผิดตามกฎหมายนี้ด้วยเช่นกัน 

ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ The Open Computing Alliance (OCA) องค์กรระหว่างประเทศด้านทรัพย์สินทางปัญญา ได้ออกแถลงการณ์เตือนผู้ผลิตและส่งออกในญี่ปุ่น และบริษัทลูกในจีน ไทย และทั่วเอเชียให้ใช้ซอฟต์แวร์ถูกกฎหมาย เพื่อไม่ให้เสียโอกาสทางธุรกิจ

โดยแถลงการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก. ปอศ.) ได้ตรวจค้นการใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดในบริษัทของไทยเมื่อปีที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ประกอบการจากญี่ปุ่น ที่เป็นผู้รับจ้างผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จำนวนมาก ที่ใช้ซอฟต์แวร์ละเมิด และระหว่างนี้ สหรัฐฯกำลังตรวจสอบบริษัทเหล่านั้นอย่างเข้มงวด









ก่อนหน้านี้ มีบริษัทส่งออกอาหารทะเลแช่แข็งของไทย 1 ราย ที่ถูกสหรัฐฯตรวจสอบพบใช้ซอฟต์แวร์ผิดกฎหมาย และถูกสั่งปรับแล้ว นอกจากนี้ ยังพบบริษัทผลิตสิ่งทอของจีน และอินเดีย ใช้ซอฟต์แวร์เถื่อน และถูกสั่งห้ามส่งออกสินค้ามาขายในสหรัฐฯเช่นกัน

จะเห็นได้ว่า สหรัฐฯเอาจริงแน่ๆ กับการตรวจสอบ สืบค้นบริษัทที่เห็นว่า น่าจะทำไม่ถูกกฎหมาย เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับสินค้าของตนเอง







ดังนั้น กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ จึงฝากเตือนผู้ผลิต-ผู้ส่งออกไทยทำให้ถูกต้อง ถูกกฎหมาย เพราะถ้าพลาดเพียงนิด อาจถึงขั้นนำเข้าสินค้าไปขายในสหรัฐฯไม่ได้ และอาจเสียตลาด และกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวมได้ในที่สุด!!!

ฟันนี่เอส


                                                                      28 ก.พ.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น