วันพฤหัสบดีที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ระวัง!แก๊งต้มตุ๋นจีน










           ได้รับอี-เมล์จากสำนักประชาสัมพันธ์ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ให้ช่วยออกข่าวเตือนผู้ประกอบการไทย ที่ต้องการทำการค้ากับจีน ให้เพิ่มความระมัดระวังในการทำธุรกิจ เพราะอาจถูกแก๊งมิจฉาชีพ หรือนักธุรกิจจีนบางราย หลอกลวงต้มตุ๋น จนทำให้เสียทรัพย์สินเงินทองได้








                               นายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร” อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์)
  สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง




ในอี-เมล์ดังกล่าว เป็นคำเตือนจาก นายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร อัครราชทูต (ฝ่ายการพาณิชย์) สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง จีน ว่า ขณะนี้ ปัญหาผู้ประกอบการไทยสั่งซื้อสินค้าจากผู้ผลิตจีนแล้วถูกโกงเงิน รุนแรงมากขึ้น จากในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา
เฉพาะที่สำนักงานฯ กรุงปักกิ่ง ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ประกอบการไทยเกี่ยวกับปัญหาการฉ้อโกงทางการค้าถึงปีละ 50 กรณี สร้างความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท











โดยรูปแบบการโกง มักจะมาในลักษณะ คู่ค้าจีนจะยื่นข้อเสนอขายสินค้าให้ในราคาต่ำแบบดึงดูดใจสุดๆ มองเห็นกำไรอยู่ตรงหน้า แต่ให้เวลาตัดสินใจซื้อช่วงสั้นๆ เพื่อเร่งรัดให้ตัดสินใจ และโอนเงินค่ามัดจำ มีผู้ประกอบการไทยหลายรายให้เงิน แต่ไม่ได้รับสินค้า นอกจากนี้ ยังมีกรณีผลิตสินค้าให้แล้ว ไม่ได้ตามคุณภาพมาตรฐาน หรือมีปริมาณไม่ครบตามที่ตกลงกัน
รวมถึงยังพบปัญหาแฮกเกอร์ระบาดมากขึ้น โดยกลุ่มมิจฉาชีพมักเฝ้าติดตาม และเจาะอีเมล์คู่ค้า รอจนฝ่ายไทยจะโอนเงินค่าสินค้า และสวมรอยเป็นคู่ค้าจีน จากนั้นอาจแจ้งเปลี่ยนเลขบัญชีธนาคาร เพื่อให้โอนเงินเข้าบัญชีแก๊งมิจฉาชีพ ทำให้ฝ่ายไทยไม่ได้รับสินค้าตามที่ตกลงไว้
จึงขอเตือนผู้ประกอบการไทย อย่าเห็นแก่ของถูก เพราะของดี ราคาถูกไม่มีในโลกอย่าเชื่อข้อมูลคู่ค้าที่ค้นหาทางอินเตอร์เน็ต เพราะอาจเป็นข้อมูลปลอม ที่ทำขึ้นเพื่อใช้หลอกลวงต้มตุ๋น ควรเลือกคู่ค้าที่เป็นผู้ผลิต เพราะมีทุนจดทะเบียนมาก มีโรงงานเป็นหลักแหล่ง ควรเปรียบเทียบข้อมูลจากผู้ผลิตหลายๆ ราย รวมถึงควรพบผู้ผลิตตัวจริงก่อนตัดสินใจทำการค้า
หากไม่มั่นใจ ควรติดต่อสำนักงานฯ กรุงปักกิ่ง หรือสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทยในจีนทั้ง 8 แห่ง เช่น เซี่ยงไฮ้, เฉินตู, หนานหนิง, เซียะเหมิน ให้ช่วยคัดกรอง และส่งรายชื่อผู้ผลิตจีนที่เชื่อถือได้ให้
ถ้ายังไม่มั่นใจอีก สามารถตรวจสอบรายชื่อและข้อมูลของกิจการจีนได้ที่เว็บไซต์ เช่น www.yp.net.cn, www.chinaeall.com, www.cnaic.org.cn, www.114win.com ฯลฯ หรือถ้าจะให้ชัวร์ที่สุด ควรขอให้ทูตพาณิชย์ร่วมเจรจาการค้าด้วย



















สำหรับการทำสัญญาซื้อขายควรทำอย่างรัดกุม ควรติดต่อหน่วยงานรัฐและองค์กรเอกชน เช่น กระทรวงพาณิชย์จีน (MOFCOM) สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งชาติจีน (CCPIT) สำนักบริหารการค้าและอุตสาหกรรมแห่งชาติจีน (SAIC) เพื่อขอคำปรึกษาในการแก้ปัญหา หากเกิดการฉ้อโกงขึ้น
หากผู้ประกอบการไทย อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติม หรือประสบเหตุถูกฉ้อโกงแล้ว ไม่รู้จะพึ่งใคร ก็ส่งอี-เมล์ร้องเรียนไปได้ที่อี-เมล์ของ “คุณไพจิตร” ที่ vphaichit@gmail.com    จะได้รับคำตอบ และการช่วยเหลืออย่างดีที่สุด
ในเวทีค้าขาย ไม่ได้มีแค่ในจีนเท่านั้น ที่จ้องต้มตุ๋น หลอกลวง “ไก่อ่อน” ทุกประเทศมีเหมือนกันหมด ผู้ประกอบการไทยควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจทำธุรกิจ จะได้ไม่มีใครพลาดพลั้งถูกหลอกอีก




ฟันนี่เอส


                                                                        7 ก.พ. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น