วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ลาทีปีสาหัส!


















           เวลา 1 ปีผ่านพ้นไปอย่างรวดเร็วราวพริบตา ยังจำได้ว่า เวลานี้ของปีก่อน กำลังสาละวนอยู่กับการทำความสะอาดบ้านที่ถูกน้ำท่วมจนเละเทะ และไม่มีอารมณ์ของการเฉลิมฉลองปีใหม่เอาเสียเลย

           ปีที่ผ่านมา น่าจะเป็นอีก 1 ปีที่หนักหนาสาหัสสำหรับคนไทย เพราะมีเรื่องร้ายๆ ผ่านเข้ามามากมาย ทำให้คนไทยได้รู้สึกหดหู่ เศร้า เซ็ง สลดใจ ฯลฯ ไปตามๆ กัน

โดยเฉพาะเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่เมื่อปลายปี 54 ที่แม้น้ำท่วมได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ยังทิ้งฝันร้าย และความสูญเสียมากมายไว้เบื้องหลัง และแม้รัฐบาลได้ให้เงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความเสียหายที่บ้านแต่ละหลัง หรือโรงงานแต่ละแห่งได้รับ








ความเสียหายดังกล่าว ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้อยู่ในภาวะง่อนแง่น โงนเงน ไม่มั่นคง เพราะรัฐบาลต้องทุ่มงบประมาณมหาศาลในการช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อน้ำท่วมกว่าครึ่งค่อนประเทศ แทนที่จะนำมาใช้พัฒนาประเทศตามแผนที่วางไว้

อีกทั้งผู้ผลิตสินค้าที่ได้รับความเสียหาย ต้องหยุดกิจการ และหยุดส่งออกระยะหนึ่ง อย่างต่ำๆ ก็กว่า 6 เดือน ทำให้ทั้งพนักงาน และเจ้าของโรงงานขาดรายได้ ขณะที่เศรษฐกิจไทย ไม่มีเงินจากการส่งออกเข้ามาหมุนเวียนในระบบ จนปีนี้ขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ไว้มาก









ส่วนลูกจ้างบางส่วน ที่แม้รัฐบาลได้ประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาทใน 7 จังหวัดนำร่อง แต่ในความรู้สึก ความเป็นอยู่กลับไม่ดีขึ้นเลย เพราะราคาสินค้าได้เพิ่มขึ้นไปดักหน้ารออยู่แล้ว ทำให้เงินในกระเป๋าเพิ่มขึ้นเท่าไรก็ไม่เคยพอซักที

แล้วยังมีเรื่องการเมืองภายในประเทศ ที่ยังวุ่นวาย และไม่มีท่าทีจะจบลงได้อย่างสงบๆ ทำให้ได้เห็นบรรยากาศของกลุ่มคนที่มีความคิดตรงกันข้าม โจมตีว่าร้าย สาดโคลนใส่กันไปมาแทบไม่หยุดหย่อน

ความขัดแย้งกันทางความคิดนี้เอง ที่บ่อนทำลายความรัก ความสามัคคีของคนไทยทั้งชาติ ทำให้คนไทยเกลียดชัง ขยะแขยง และห้ำหั่นกันเองอย่างไม่มีวันจบสิ้น











อีกทั้งยังมีปัญหาไฟใต้ ที่รุนแรงมากขึ้น ซึ่งทำลายขวัญ และกำลังใจของประชาชน นักธุรกิจ รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างมาก และยังไม่มีรัฐบาลชุดใดจะแก้ปัญหานี้ได้ หนำซ้ำ ยังไม่มีใครให้คำตอบได้เลยว่า ปัญหานี้จะจบลงหรือไม่ และเมื่อไร

แต่ยังดีที่ในเดือนธ.ค.หัวใจอมทุกข์ของคนไทยทั้งประเทศ ได้กลับมาปลาบปลื้มปิติสุขอีกครั้ง จากการได้เข้าเฝ้า และได้ชมพระบารมีของ ในหลวง ในโอกาสเสด็จออกสีหบัญชร และทำให้เริ่มอยากเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่อีกหน

เมื่อความเลวร้ายต่างๆ ในปีนี้ผ่านพ้นไปแล้ว ปีหน้าฟ้าใหม่ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย พระสยามเทวาธิราช พระเสื้อเมือง พระทรงเมือง เทวดาอารักษ์ ผู้ปกปักรักษาประเทศไทย ดลบันดาลให้ประเทศไทย รอดพ้นจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวง ดลบันดาลให้ประเทศไทยสงบสุข คนไทยรักกัน เศรษฐกิจดีขึ้นๆ ตลอดไป

แจ้งข่าวดีแฟนๆ คอมลัมน์ กระจก 8 หน้าดีกว่า ปีนี้ มีไดอารีจากไทยรัฐมาแจกอีกแล้ว เพียงแค่ส่งอี-เมลล์ ติชมคอลัมน์ มาที่ lerdsud@yahoo.com ส่งก่อน มีสิทธิ์ก่อน เพราะมีจำนวนจำกัดจริงๆ




ฟันนี่เอส



                                                           27 ธ.ค.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น