วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

คนไทยถูกปล้นชาติ!











              ประเทศไทยทุกวันนี้ คงพูดไม่ได้เต็มปากนักว่า ยังคงสงวนอาชีพทำการเกษตร ทำนา ทำไร่ และทำสวน ให้กับเฉพาะคนไทยเท่านั้น เพราะมีข่าวอย่างต่อเนื่องว่า มีนักธุรกิจต่างชาติเข้ามาทำธุรกิจที่ว่าในบ้านเราอย่างหนาตามากขึ้น 



  อย่างล่าสุด ในงานสัมมนา โครงการจัดทำยุทธศาสตร์รายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงตลาดจากภูมิภาคสู่สากล (ระยะที่1) ปีงบประมาณ 2555 : เพื่อนำเสนอร่างยุทธศาสตร์รายสินค้า/บริการ ที่สำนักงานโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนย.) กระทรวงพาณิชย์ จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้  







 ปรากฏว่า กลุ่มผู้ประกอบการข้าว เป็นกังวลกรณีที่คนต่างชาติแห่เข้ามาทำธุรกิจการเกษตรในไทยมากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้มีกลุ่มเศรษฐีอาหรับจากตะวันออกกลาง แต่ขณะนี้กลับมีอีกหลายประเทศ เช่น สิงคโปร์ เตรียมใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ในปี 58 เข้ามาทำธุรกิจเกี่ยวกับข้าวในไทยแล้ว



  โดยใช้พื้นที่ทางภาคเหนือปลูกข้าวหอมมะลิ และส่งกลับไปขาย หรือบริโภคที่สิงคโปร์ รวมถึงจัดตั้งบริษัทค้าข้าวระหว่างประเทศขึ้นในไทย เพื่อข้าวไทยส่งออกไปต่างประเทศ ขณะเดียวกัน ยังเป็นห่วงอีกว่า เมื่ออาเซียนรวมเป็นเออีซีแล้ว จะมีชาวต่างชาติเข้ามาตั้งธุรกิจโรงสี และบริษัทค้าข้าวในไทยมากขึ้น



  เพราะขณะนี้ รัฐบาลยังไม่มีมาตรการใดๆ ดูแลอุตสาหกรรมข้าวเพื่อรองรับ “เออีซี” เลย



  พฤติกรรมเช่นนี้ของคนต่างชาติ จะทำให้คนไทยที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับข้าว และสินค้าเกษตรอื่นๆ เดือดร้อนอย่างเลี่ยงไม่ได้ เพราะเท่ากับโดนแย่งอาชีพ!!



  เนื่องจาก ตามพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 ได้ระบุไว้ในบัญชีแนบท้าย 1 กำหนดให้ธุรกิจ 9 ประเภท เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทย และไม่อนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาประกอบกิจการด้วยเหตุผลพิเศษ



              ได้แก่ การทำกิจการหนังสือพิมพ์ สถานีวิทยุกระจายเสียง หรือสถานีวิทยุโทรทัศน์, การทำนา ทำไร่ หรือทำสวน, การเลี้ยงสัตว์, การทำป่าไม้ และการแปรรูปไม้จากธรรมชาติ, การทำการประมง, การสกัดสมุนไพรไทย, การค้าขาย และขายทอดตลาดวัตถุโบราณ, การทำหรือหล่อพระพุทธรูป และบาตร และการค้าที่ดิน







  แต่คนต่างด้าวเหล่านั้น กลับได้รับคำแนะนำจากนักกฎหมายคนไทย เลี่ยงกฎหมาย โดยให้คนไทยเป็นนอมินี (กระทำการแทนคนต่างด้าว) ในการตั้งบริษัททำธุรกิจซื้อขายสินค้าเกษตร ทำธุรกิจโรงสี หรือกว้านซื้อที่ดินในไทยเพื่อปลูกข้าว และทำการเกษตร ฯลฯ



  ซึ่งเมื่อต่างด้าวรุกเข้ามามากขึ้น คนไทยที่มีเงินทุนน้อยกว่าย่อมเสียเปรียบ และแข่งขันไม่ได้ สุดท้าย คนไทยจะถูกปล้นชาติ เพราะต้องสูญเสียแผ่นดินที่ทำการเพาะปลูก สูญเสียพันธุ์ข้าวที่เป็นสมบัติของชาติ แล้วคงไม่เหลืออะไรไว้ให้เป็นมรดกของลูกหลานอีกแน่



  รัฐบาลได้ยินได้ฟังแล้วคงต้องเร่งแก้ปัญหา ปิดจุดอ่อนให้ดี อย่าให้คนไทยถูกปล้นอาชีพ ถูกปล้นชาติ ถูกปล้นแผ่นดินอีกเลย!!

             



ฟันนี่เอส



                                            21 มิ.ย. 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น