วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ขอเถอะ...อย่าล้มเหลวเลย





 

 

                     ถ้าพูดอย่างเป็นธรรม การลดค่าครองชีพประชาชน หรือการทำให้ประชาชนสามารถหาซื้อสินค้า ทั้งของกิน ของใช้ได้ในราคาถูก เป็นเรื่องที่ยากที่สุดสำหรับผู้ปฏิบัติอย่างกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์
            สาเหตุเพราะประเทศไทยเป็นประเทศการค้าเสรี ดังนั้น ผู้ประกอบการภาคเอกชน แม้กระทั่งพ่อค้าแม่ค้ารายเล็กรายน้อย หาบเร่แผงลอย จึงสามารถทำธุรกิจ และค้าขาย ได้โดยเสรี ไม่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล




              ส่งผลให้ผู้ประกอบการขายสินค้าต่างๆ ที่ไม่ใช่สินค้าควบคุม หรือไม่ใช่สินค้าที่ติดตามดูแลภาวะราคาของงกรมการค้าภายใน สามารถตั้งราคาได้เองตามใจชอบ และมีกำไรมากเกินสมควร
              โดยเฉพาะเมื่อต้นทุนปรับขึ้น ผู้ประกอบการก็ปรับขึ้นราคาสินค้า เพื่อให้ครอบคลุมกับต้นทุนที่สูงขึ้น แต่เมื่อต้นทุนการผลิตลดลง กลับไม่ลดราคาสินค้าลงตาม แม้จะมีกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการพ.ศ.2542 แต่ก็ไม่มีการบังคับใช้อย่างจริงจัง เหมือนเป็นเสือกระดาษที่วัวไม่เคยกลัวเกรงเลย
              นั่นจึงเป็นที่มาของการที่ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ!!






              อย่างการกำหนดราคาแนะอาหารปรุงสำเร็จก็เหมือนกัน มีร้านค้ามากมายยังขายเกินราคาอยู่ แต่กรมการค้าภายใน ก็ไม่สามารถจัดการใดๆ ได้ เพราะราคาที่กำหนดเป็นราคาแนะนำให้ผู้ค้าขายตาม ถ้าไม่ขายก็ได้ ไม่เป็นไร ไม่ใช่เป็นราคาบังคับให้ขาย

             แต่สิ่งที่น่าจะทำได้ในการลดต้นทุนให้กับร้านอาหารธงฟ้า อย่างการจัดหาวัตถุดิบปรุงอาหารให้ในราคาถูก ทั้งข้าวสาร เนื้อไก่-หมู ไข่ไก่ น้ำมันพืช น้ำตาลทราย กรมการค้าภายในกลับยังไม่ทำ ทั้งที่ก่อนหลอกล่อให้ร้านค้าเข้าร่วมขายอาหารราคาถูก ก็หว่านล้อมสารพัดว่าจะช่วยจัดหาสิ่งเหล่านี้ให้ อีกทั้ง นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ ก็ยังยืนยันว่า จะจัดหาให้ได้แน่นอน



              แต่จนถึงวันนี้ ร้านค้าเหล่านี้โอดครวญว่ายังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ เลย เพราะกรมการค้าภายใน  มักชอบทำงานแบบขอไปที สุกเอาเผากิน และยังหมกปัญหาไว้ใต้พรมอีกต่างหาก พอกระทุ้งถามที จึงค่อยเอากลับมาทำต่อที แต่เมื่อเวลาผ่านไปก็หายเงียบ ถ้าเจ้ากระทรวงไม่จี้ ก็เฉื่อยแฉะไปเรื่อย
              ดังนั้น จึงอย่าฝันเลยว่า จะสามารถทำให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จลดลงได้
              หรือแม้แต่โครงการ 1 ธงฟ้า 1 ชุมชน เพื่อลดค่าครองชีพประชาชนทั่วประเทศ ที่นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ โดยต้องการให้ภายใน 1 ชุมชน มีร้านธงฟ้าขายสินค้าราคาถูก ทั้งอาหารปรุงสำเร็จ จานละ 25-35 บาท และสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการครองชีพ ขายถูกกว่าท้องตลาด 20-40% ตั้งเป้าหมาย 8,000 แห่งทั่วประเทศในเดือนเม.ย.นี้นั้น ก็ยังไม่รู้ว่าจะสำเร็จหรือไม่
              เพราะโครงการร้านธงฟ้า (บลูช็อป) เคยมีมาแล้ว สมัยนางพรทิวา นาคาศัย เป็นรมว.พาณิชย์ โดยการเปิดร้านธงฟ้าในย่านต่างๆ เพื่อขายสินค้าอุปโภคบริโภคราคาถูก ซึ่งก็เห็นเปิดกันอยู่ไม่กี่ร้าน และไม่กี่เดือนก็ตายเกลี้ยง ตอนนี้ไม่เห็นอีกแล้ว

              แต่นาทีนี้ เชื่อว่า ผู้บริโภคทุกคนคงเอาใจช่วยให้กรมการค้าภายใน ปฏิบัติการลดค่าครองชีพประชาชนได้ให้โดยเร็ว เพราะเงินที่หาได้ทุกวันนี้ ไม่พอกับรายจ่ายแล้ว



                                                                                                   ฟันนี่เอส
                                                                                                 1 มี.ค. 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น