วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความพยายามที่ไร้ค่า

                                         




            วันนี้ขอเขียนถึงอาหารปรุงสำเร็จอีกสักครั้ง เพราะกระทรวงพาณิชย์กำลังพยายามอย่างหนักที่จะทำให้ราคาอาหารปรุงสำเร็จ อาหารจานด่วน หรือข้าวราดแกงลดลง หลังจากที่ประชาชนต้องทนกินข้าวแกงราคาแพงมานานโดยไม่ได้รับการเหลียวแล
            แต่ดูเหมือนว่า ความพยายามดังกล่าวยังไม่เป็นผลสำเร็จ โดยเฉพาะรถเข็นธงฟ้าราคาถูก ที่นำร่องขายที่โรงอาหารสวัสดิการกระทรวง 2 แห่ง ตั้งแต่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยข้าวราดแกง 1 อย่าง จานละ 15 บาท ถ้า 2 อย่าง จานละ 20 บาท
            เพราะได้รับการตอบรับจากข้าราชการ และประชาชนไม่ดีนัก เนื่องจากไม่มีการอุ่นอาหารให้ร้อนเหมือนร้านอื่น ทำให้อาหารเย็นชืด ไม่น่ารับประทาน แม้จะมีราคาถูก แต่ราคาอาหารในโรงอาหารสวัสดิการก็อยู่ที่จานละ 25-30 อยู่แล้ว ทำให้ผู้ซื้อเลือกซื้ออาหารร้านอื่นแทน
            จากการสอบถามผู้ขายรถเข็นธงฟ้า ระบุว่า ขายที่กระทรวงพาณิชย์ไม่ดีนัก เพราะลูกค้ามีจำนวนจำกัด ไม่รู้ว่าจะเลิกขายเมื่อไร
            หากเป็นเช่นนี้ เดาได้ไม่ยากว่า ความต้องการของกรมการค้าภายใน ที่จะกระจายรถเข็นธงฟ้าออกไปให้มากจุดขึ้น หากโครงการนำร่องที่กระทรวงประสบความสำเร็จ คงเป็นไปได้ยากเต็มที่!!




            ขณะที่รถเข็นธงฟ้าเดิมที่ขายกันอยู่ก่อนแล้ว ก็แทบไม่เห็น ไม่รู้หลบขายหลืบไหน มุมใดของกรุงเทพฯกันแน่ ผู้ซื้อทั่วไปหาซื้อไม่ได้ มีเพียงประชาชนใกล้เคียงเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ ทำให้ผู้ขายทยอยเลิกขาย โครงการนี้จึงไม่สำเร็จตามเป้าหมาย ทั้งที่น่าจะสำเร็จได้ ถ้าเพิ่มจุดขาย และประชาชนหาซื้อได้ง่ายขึ้น









            ส่วนความพยายามที่จะออกราคาแนะนำขายอาหารจานด่วน ก็ต้องเลื่อนออกไปเป็น 20 ก.พ.นี้ จากเดิมคาด 9 ก.พ. ที่ผ่านมา และกำหนดขายเพียง 10 เมนูยอดฮิตเท่านั้น ได้แก่ ข้าวไข่เจียว ข้าวราดแกง ข้าวไข่พะโล้ ข้าวขาหมู ข้าวกระเพราไก่-หมู ข้าวผัดหมู-ไก่ ก๋วยเตี๋ยวหมู-ไก่-ลูกชิ้นปลา ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว และขนมจีนน้ำยา-แกงไก่ เมนูละ 25-30 บาทแล้วแต่สถานที่
             ที่สำคัญ ราคาแนะนำนี้ ไม่ได้เป็นราคาบังคับ ผู้ค้าไม่จำเป็นต้องปฏิบัติตามก็ได้ ไม่ต้องคิดให้ปวดหัวก็น่าจะรู้ว่า ราคาแนะนำนี้ ไม่น่าจะเวิร์กอีกเช่นกัน
             นอกจากนี้ ยังมีความพยายามสร้างเครือข่ายร้านมิตรธงฟ้า ขายไม่เกิน 25-30 บาท โดยเริ่มจำหน่ายพร้อมกันทั่วประเทศ 500 แห่งเมื่อ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา และใน 1-2 เดือนหน้าจะเพิ่มเป็น 5,000 แห่งทั่วประเทศ
             ทั้งที่ปัจจุบันมีอยู่แล้วทั่วประเทศ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ แถมบางร้านยังขายแพงกว่ากำหนด เพราะแทบไม่เคยได้รับการสนับสนุนวัตถุดิบราคาถูก เหมือนอย่างที่กรมการค้าภายในบอกไว้ก่อนเข้าร่วมโครงการเลย
            ฟันนี่เอสมองว่า ทุกโครงการที่พยายามทำ ล้วนแต่เป็นประโยชน์กับประชาชนทั้งนั้น แต่ขอร้องให้ทำอย่างเต็มที่ เมื่อเห็นจุดบกพร่องก็แก้ไข ไม่ใช่หลับหูหลับตาเดินหน้าต่อ ที่สำคัญต้องรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับผู้บังคับบัญชาได้รับทราบ ไม่ใช่ปกปิดไว้ จะได้ช่วยกันแก้ไขให้ลุล่วง
           เพราะหากขืนดันทุรังทำต่อไปทั้งที่ปัญหายังไม่สะสาง ก็ไม่ต่างอะไรกับการเดินลุยไฟ ซึ่งมีแต่ตายกับตายอย่างเดียว และทำให้ความพยายามทั้งหมดทั้งมวลกลายเป็น...ความพยายามที่ไร้ค่าอย่างสิ้นเชิง


                                                                         ฟันนี่เอส
                                                        16 ก.พ.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น