วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

ลด ละ เลิกคอร์รัปชัน








              วันก่อน ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แถลงผลสำรวจดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันไทยปี 54 ว่า มีสถานการณ์ดีขึ้น โดยมีคะแนนรวมอยู่ที่ 3.6 คะแนน จากเต็ม 10 คะแนน เพิ่มขึ้นจากการสำรวจครั้งก่อนในเดือนมิ.ย.54 ที่มีคะแนน 3.3  

      ส่วนดัชนีสถานการณ์คอร์รัปชันในปัจจุบันอยู่ที่ 3.3 คะแนน เพิ่มขึ้นจาก 3.1 และดัชนีแนวโน้มสถานการณ์คอร์รัปชันอยู่ที่ 3.9 คะแนน เพิ่มขึ้นจาก 3.8

     แม้ภาพรวมจะมีคะแนนเพิ่มขึ้นในทุกดัชนี แต่ยังถือว่า การทุจริตคอร์รัปชันในประเทศไทยยังอยู่ในขั้นรุนแรง เพราะคะแนนที่ได้ต่ำมาก ยังไม่ผ่านครึ่งหนึ่งเลยด้วยซ้ำ

     ที่สำคัญ ภาคเอกชนแทบทุกคนยังคงจ่ายเงินใต้โต๊ะ หรือสินบน ให้กับหน่วยงานภาครัฐ และนักการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการอนุมัติโครงการต่างๆ เพื่อให้ได้งานสูงถึง 25-30% เหมือนเดิม

     หากคิดเป็นเม็ดเงินจะอยู่ที่ 172,920-227,616 ล้านบาท ของวงเงินงบลงทุนของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ รวมกับค่าครุภัณฑ์ ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง ในปีงบ 54 ที่ 758,720 ล้านบาท หรือ 8.35-11% ต่องบประมาณรายจ่ายปี 54 ที่ 2.07 ล้านล้านบาท และ 1.62-2.13% ต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของปี 54 ที่ 10.66 ล้านล้านบาท

    โดยกิจกรรมที่มีโอกาสเกิดคอร์รัปชันมากสุดคือ ซ่อมและสร้างถนน/สะพาน ตามด้วยการซื้ออุปกรณ์ของภาครัฐ การจ่ายเงินชดเชยช่วยน้ำท่วม การชดเชยพันธุ์พืช/สัตว์ และการให้ความช่วยเหลือด้านต่างๆ ตามนโยบายรัฐ ส่วนสาเหตุที่ยังจ่ายใต้โต๊ะอยู่ เพราะต้องการได้งานจากภาครัฐ ถ้าไม่จ่าย คนอื่นก็ได้งานไป จึงทำให้ปัญหาวนเวียนไม่จบสิ้น ตราบใดที่ยังมีคนเต็มใจจ่าย คนรับก็พร้อมรับเป็นธรรมดา





    ถ้าในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ยังมีการจ่ายใต้โต๊ะอยู่เช่นนี้ เม็ดเงินจากการคอร์รัปชันจะสูงถึง 800,000-1 ล้านล้านบาทเลยทีเดียว

    เม็ดเงินเหล่านี้ หากนำมาใช้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ไม่สูญหายไปเข้ากระเป๋าใคร จะก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศมหาศาล ทำให้โครงการก่อสร้างต่างๆ สมบูรณ์แบบ และเกิดประสิทธิภาพอย่างเต็มที่




    ไม่ใช่ผู้รับเหมาก่อสร้างต้องลดสเปกต์งาน จนทำให้ได้งานสุดห่วยเหมือนในปัจจุบัน อย่างถนนบางสาย ที่ใช้ไม่นานก็ทรุด หรืออย่างสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ลดคุณภาพวัสดุก่อสร้าง และสิ่งของเครื่องใช้ภายในสนามบินจนแทบไม่มีดี

   “ฟันนี่เอส” อยากให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกินบ้านกินเมือง รู้จักลด ละ เลิก บ้าง โดยเฉพาะนักการเมือง ที่น่าจะเพลามือลงบ้าง ไม่ใช่แสวงหาประโยชน์ไม่จบสิ้น เช่นเดียวกับข้าราชการ ที่น่าจะรักศักดิ์ศรี และเกียรติของข้าของแผ่นดิน

   ส่วนคนไทย ต้องรู้จักตื่นตัวกับการพิษภัยของการคอร์รัปชัน ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับตนเอง ทั้งทางตรง และทางอ้อม และตื่นตัวกับการปราบปรามให้มากกว่านี้ ขณะที่รัฐบาลเอง ก้อยากให้วางยุทธศาสตร์การแก้ปัญหาคอร์รัปชันในประเทศให้ลดน้อยลง

  เพราะไม่อยากเห็นประเทศไทยจมปลักดักดาน เป็นประเทศด้อยพัฒนาล้าหลังชาวโลก และไม่ต้องการให้ไทยได้ชื่อว่าเป็นประเทศหนึ่งที่มีการคอร์รัปชันมากที่สุดในโลก!!



  ฟันนี่เอส

19 ม.ค.55

1 ความคิดเห็น:

  1. สังคมโลกกำลังเผชิญภัยคุกคามหลายอย่าง คอร์รัปชันเป็นภัยคุกคามตั้งแต่ระดับปัจเจกบุคคล จนถึงประเทศ ประชาคมโลก ประวัติศาสตร์หรือข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ชี้ชัดให้เห็นถึงโทษ ภัยคุกคามนี้ที่บิดเบือนการปกครองให้ประโยชน์ตกแก่ผู้มีอำนาจเพียงไม่กี่กลุ่ม ไม่กี่คน ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่เป็นผู้แบกรับภาระเพื่อประโยชน์ของคนส่วนน้อย
    http://www.positive4thailand.com/2013/07/international-community-130721.html

    ตอบลบ