วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2555

ฝากความหวังรัฐบาล




              ณ วันนี้ ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์ ของไทยยังหนีไม่พ้นเรื่องน้ำ และการบริหารจัดการน้ำในระยะยาว เพราะมีข่าวว่าในอีก 4-5 เดือนข้างหน้านี้ จะมีน้ำระลอกใหม่มาอีกแล้ว

  ไม่รู้ว่าจะเกิดมหาอุทกภัย สร้างความสูญเสียให้กับคนไทย และประเทศชาติเหมือนในช่วงที่ผ่านมาอีกหรือไม่

 แต่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติแผนบริหารจัดการน้ำในประเทศ วงเงิน 322,626 ล้านบาท เพื่อหวังบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ และแก้ปัญหาอุทกภัยในระยะสั้น

              โดยแผนดังกล่าว แบ่งเป็นแผนปฏิบัติการเพื่อบรรเทาปัญหาอุทกภัยในระยะเร่งด่วน วงเงิน 22,620 ล้านบาท เช่น ปรับปรุงคันกั้นน้ำ อาคารบังคับน้ำ ระบบระบายน้ำ ขุดลอกคลองและขจัดสิ่งกีดขวาง เสริมคันกั้นน้ำตามแนวพระราชดำริ พัฒนาระบบเตือนภัยและการพยากรณ์ บริหารจัดการเขื่อนเก็บน้ำหลักและการจัดทำแผนบริหารจัดการน้ำของประเทศ เป็นต้น




             และแผนการแก้ปัญหาอุทกภัยระยะยาวและยั่งยืนในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา วงเงิน 300,000 ล้านบาท โดยให้ความสำคัญกับการบริหารน้ำ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เช่น อนุรักษ์ป่าต้นน้ำ ดินต้นน้ำ และสร้างอ่างเก็บน้ำ ทำฟลัดเวย์เพื่อผันน้ำในแนว 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา กำหนดพื้นที่แก้มลิง 2 ล้านไร่ เป็นต้น

            ซึ่งในวันเสาร์ที่ 14 ม.ค.นี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ จะชี้แจงให้นักลงทุน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ ผู้ส่งออก ประมาณ 2,000 คน ได้รับทราบถึงแผนบริหารจัดการน้ำ ที่เพิ่งผ่านครม.ไปนี้

เพื่อเรียกความมั่นใจ ที่สูญเสียไปกลับคืนมา และหวังไม่ให้ย้ายฐานการผลิตหนีจากไทยไปไหนอีก









แต่ระหว่างที่รัฐบาลยังไม่ได้เริ่มต้นดำเนินการอะไร คนไทยคงต้องดิ้นรนหาทางรับมือน้ำด้วยตัวเอง โดยล่าสุด หอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจะจัดงานระดมสมองเรื่อง "น้ำ! มิตรหรือศัตรู กับหนทางสู่ความผาสุกอย่างยั่งยืน"  ในวันที่ 13 ..นี้ เพื่อหาแนวทางป้องกันน้ำท่วมที่ชัดเจน และไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นซ้ำอีก

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ คนไทยทั้งประเทศ รวมถึงนักลงทุน และนักธุรกิจต่างชาติ ที่ทำธุรกิจในไทย ต่างฝากความหวังไว้กับรัฐบาลชุดนี้ว่า จะสามารถดำเนินการได้ตามที่กำหนด เพื่อให้แผนดังกล่าวมีประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำของประเทศอย่างเต็มที่

             รวมถึงยังฝากความหวังไว้อีกว่า อย่าให้มีการโกงกินงบกว่า 3 แสนล้านบาทนี้เลย เพราะถ้ามีการรั่วไหล และนำไปใช้ประโยชน์จริงไม่เท่าไร จะส่งผลให้แผนแก้ปัญหาน้ำไม่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง

            ที่สำคัญ จะเกิดปัญหาทั้งน้ำท่วม น้ำแล้งซ้ำซากอย่างไม่จบสิ้น สร้างความเสียหายให้คนไทย และประเทศชาติไม่จบสิ้นเช่นกัน!!


 ฟันนี่เอส

12 ม.ค.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น