วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

เครียด...ลดภาษีรถคันแรก






              คนไทยเฮลั่นสนั่นกันอีกครั้ง หลังจากรัฐบาลปู 1 ของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไฟเขียวผ่านฉลุยมาตรการคืนภาษีไม่เกิน 100,000 บาทให้กับผู้ซื้อรถยนต์คันแรก ดีเดย์ 16 ก.ย.54-31ธ.ค.55

              เพราะทำให้คนที่อยากจะซื้อรถยนต์คันแรกได้ประโยชน์จากการคืนภาษีไปเต็มๆ และทำให้ตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น และง่ายขึ้น หลังจากที่คนไทยต้องแบกรับภาระการเสียภาษีสรรพสามิตจากการซื้อรถยนต์บานตะไท





              มาตรการนี้ เสียงส่วนใหญ่บอกว่า จะเกิดประโยชน์มากมายกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงจะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจในประเทศเติบโตได้ด้วย

              โดยจะทำให้ยอดขายรถเพิ่มขึ้นได้ไม่ต่ำกว่า 500,000 คันจากฐานยอดขายปกติปีละไม่ต่ำกว่า 900,000 คัน หรือรวมเป็นกว่า 1.4 ล้านคัน  ส่งผลต่อเนื่องให้ให้ผู้ผลิตชิ้นส่วน และอะไหล่ยานยนต์ ผลิตสินค้า และขายได้มากขึ้นตามไปด้วย

  ทำให้ผู้ประกอบการเหล่านี้ร่ำรวยขึ้น และอาจจะจ้างงานเพิ่มขึ้น หรือเพิ่มค่าจ้างให้กับแรงงานในบริษัท ทำให้คนเหล่านี้มีเงินซื้อสินค้ามากขึ้น ส่งผลให้ผู้ผลิต ผู้ขายสินค้า ขายของได้มากขึ้น มีกำไรมากขึ้น มีเงินใช้จ่ายหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจไปเรื่อยๆ อย่างไม่รู้จบ

  อีกทั้งยังทำให้ชาวสวนยางมีรายได้มากขึ้น จากการขายยางเพื่อทำยางรถยนต์ได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน รัฐบาลจัดเก็บภาษีรายได้เพิ่มขึ้น และบริษัทขายน้ำมันมียอดขายเพิ่มขึ้น และมีผลกำไรอู้ฟู่

  ถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในได้เป็นอย่างดี!!

  แต่การมองมุมต่าง จะเห็นว่า การมีรถยนต์เป็นภาระหนักของผู้เป็นเจ้าของ โดยเฉพาะในยามที่ราคาน้ำมันแพงขึ้นเรื่อยๆ อย่างไม่รู้จบ และยังทำให้ไทยต้องนำเข้าน้ำมันเพิ่มมหาศาล จนอาจขาดดุลการค้า สวนทางกับความพยายามประหยัดพลังงาน และลดการใช้น้ำมันของประเทศ




  นอกจากนี้ ยังทำให้เกิดปัญหารถติดเป็นบ้าเป็นหลังในกรุงเทพฯ เพราะถนนที่มีจำกัด ส่งผลร้ายให้คนกรุงเกิดภาวะเครียด เกิดมลภาวะเป็นพิษมากขึ้น และสุขภาพเสีย!!

  เข้าใจว่ามาตรการนี้เป็นการทำตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ เป็นการเอาใจคนกลุ่มหนึ่งที่ได้รับประโยชน์ ซึ่งมีไม่มากนักในประเทศนี้





  แต่รัฐบาลควรมองถึงปัญหาที่จะตามมาด้วย เพราะสำหรับคนไทย ปัญหารถติดเป็นเรื่องใหญ่ ที่ไม่สามารถแก้ไขได้ ที่สำคัญ รัฐบาลควรมีนโยบายพัฒนาระบบการโดยสารสาธารณะ เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่ใช้บริการได้อย่างทั่วถึง

  และเพื่อลดความเครียด ของคนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้ประโยชน์จากมาตรการนี้ แต่จะต้องนั่งหายใจทิ้งหลายชั่วโมงบนถนนที่มีแต่รถติด เพราะคนที่ได้ประโยชน์


                     ฟันนี่เอส

                        15 ก.ย. 54

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 กันยายน 2554 เวลา 01:59

    สนับสนุนๆ อยากมีรถคันใหม่บ้าง

    ตอบลบ