วันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2554

ถึงคิวฆ่า...ของเก่า




           
            ถึงเวลาโละทิ้งอีกแล้ว! ก็โครงการของรัฐบาลชุดก่อนที่ไม่ประสบความสำเร็จ หรือจะเรียกว่า “ล้มเหลว” ก็คงไม่ผิดนัก

      อย่างล่าสุด ก็น่าจะเป็นโครงการส่งเสริมการใช้ปุ๋ยเพื่อลดต้นทุนการผลิตเกษตรกร หรือโครงการปุ๋ยลดต้นทุน ที่รัฐบาลก่อนภูมิใจนำเสนอนั่นไง!


            โดยเมื่อต้นสัปดาห์นี้เอง นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ รมช.เกษตรและสหกรณ์ พูดแล้วว่า จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ยกเลิกโครงการปุ๋ยลดต้นทุน เพราะรัฐบาลมีโครงการรับจำนำสินค้าเกษตร และโครงการบัตรเครดิตเกษตรกร ที่สามารถนำไปซื้อปัจจัยการผลิตได้อยู่แล้ว ดังนั้น โครงการนี้จึงไม่มีจำเป็นอีกต่อไป

             นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังสำทับให้เห็นถึงจุดอ่อนของโครงการนี้อีกว่า ตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.54 จนถึงปัจจุบัน มีเกษตรกรไม่ถึง 10,000 ราย ที่ได้รับเงินชดเชยราคาปุ๋ยไปแล้วแค่ 3 ล้านบาทเท่านั้นเอง






     จากที่รัฐบาลก่อนตั้งเป้าหมายเกษตรกรไว้ที่ 4.7 ล้านราย และตั้งวงเงินชดเชยไว้สูงถึง 3,450 ล้านบาท

     สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกษตรกรได้รับประโยชน์น้อย เพราะต้องผ่านการตรวจวิเคราะห์ดินในพื้นที่เพาะปลูกจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์เสียก่อน อีกทั้งยังมีปัญหากรมพัฒนาที่ดิน พยายามจะแย่งงานการตรวจวิเคราะห์ดินไปทำเสียเอง เพื่อหวังดึงงบประมาณการตรวจวิเคราะห์ 63 ล้านบาทมาใช้

   จึงเกิดความล่าช้าในการตรวจวิเคราะห์ดิน กว่าผลจะออกมา ก็กลัวไม่ทันกิน ไม่ทันฤดูกาลเพาะปลูก เกษตรกรจำเป็นต้องซื้อปุ๋ยมาใช้ก่อน ทำให้ไม่ได้รับเงินชดเชยจากรัฐบาลแม้แต่สตางค์เดียว






          รัฐบาลก่อนอุตส่าห์วาดฝันไว้สวยหรูว่า จะช่วยแก้ปัญหาปุ๋ยราคาแพงให้เกษตรกร และจะช่วยลดต้นทุนค่าปุ๋ยให้กิโลกรัมละ 1.50 บาทจากราคาเต็ม เกษตรกรได้ใช้ปุ๋ยในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากเกินจำเป็นเหมือนที่ใช้กันอยู่ทุกวันนี้ และยังใช้ปุ๋ยได้เหมาะสมกับชนิดพืชที่เพาะปลูก และชนิดของดิน โดยอิงตามค่าวิเคราะห์ดิน

   แต่เมื่อนำมาปฏิบัติจริง กลับเหลวไม่เป็นท่า เกษตรกรแทบไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย!!

   ที่สำคัญ เมื่อเกิดปัญหาขึ้น กลับไม่มีใครคิดแก้ไข ปล่อยตามยถากรรม เพราะเริ่มโครงการได้ไม่นาน รัฐบาลก่อนก็ประกาศยุบสภา จากนั้น แต่ละพรรคการเมือง รวมถึงข้าราชการ เกิดอาการไม่อยากทำอะไรกันแล้ว เอาเวลาไปหาเสียงหลอกล่อประชาชนให้เลือกพรรคตนเองดีกว่า

   จึงทำให้โครงการนี้ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เมื่อมีรัฐบาลใหม่ก็เป็นธรรมดาที่มีแนวโน้มจะยกเลิก ด้วยความที่ไม่ใช่โครงการที่ตนเองคิดขึ้นมา และไม่รู้ว่าจะทำต่อไปทำไม หากยังขืนทำแล้วเกิดสำเร็จขึ้นมา ก็จะกลายเป็นความสำเร็จของรัฐบาลก่อนไป ไม่ใช่ความสำเร็จของรัฐบาลนี้นั่นเอง







   จากนี้ก็ต้องจับตากันล่ะว่า รัฐบาลใหม่นี้จะยกเลิกโครงการนี้จริงหรือไม่ แล้วโครงการบัตรเครดิตเกษตรกร ของพรรคเพื่อไทย จะทำแล้วสำเร็จตามเป้าหมายหรือไม่

   ถึงตอนนี้ รัฐบาลจะทำอะไรก็แล้วแต่ เพียงแต่ขอให้ทำอย่างจริงจัง จริงใจ เพื่อให้คนไทย เกษตรกรไทยอยู่ดีมีสุข อย่าหวังทำแบบฉาบฉวย มีคนได้ประโยชน์ไม่กี่คนเลย เพราะจะเสียงบประมาณเปล่าๆ

        ฟันนี่เอส


                                                      1 ก.ย. 54

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น