วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ไม่ปิดกั้นต่างด้าวลงทุน








            ทุกครั้งที่มีข่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ มีความพยายามแก้ไขปรับปรุงพ.ร.บ.การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวพ.ศ.2542 จะเห็นภาพคนต่างชาติที่ทำธุรกิจในไทยตบเท้าเข้าพบคนของรัฐบาลไทยในทุกระดับ

เพื่อล็อบบี้ไม่ให้แก้ไขได้สำเร็จ เพราะเกรงว่า จะปิดกั้นการลงทุนมากกว่าการเปิดกว้าง จนทำให้ไทยไม่สามารถแก้ไขกฎหมายนี้ได้เสียที ทั้งที่เห็นจุดบกพร่องในหลายประเด็น

ล่าสุด กลายเป็นเรื่องร้อนขึ้นมาอีกครั้ง เนื่องจากมี “มือดี” นำร่างแก้ไขกฎหมายดังกล่าว (ร่างไหนไม่รู้) มาเผยแพร่บนโลกไซเบอร์ ทั้งๆ ที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ดูแลกฎหมายฉบับนี้ ยังแก้ไขไม่เสร็จ อยู่ในขั้นตอนการศึกษาและรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ และภาคธุรกิจ






            อย่างไรก็ตาม การแก้ไขต้องเกิดขึ้นแน่นอน ตามนโยบายรัฐบาล ที่มอบหมายให้แต่ละหน่วยงานแก้ไขกฎหมายในความดูแลให้ทันสมัย รวมถึงเพื่อลดปัญหาและอุปสรรคด้านการค้า การลงทุน และเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันให้กับผู้ประกอบธุรกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ

            ดังนั้น ในการแก้ไข กรมฯ ได้คำนึงถึงเป้าหมายหลักคือ เพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อลดขั้นตอนการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวในไทย   เพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและการลงทุน และไม่เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจรายเดิม หรือผู้ที่ลงทุนในไทยอยู่ก่อนแล้ว






            ที่ผ่านมา กรมฯได้รับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่แล้ว 3 ครั้ง ส่วนใหญ่เห็นตรงกันที่จะแก้ไขคำนิยามของ “คนต่างด้าว” เพราะเป็นจุดอ่อนสำคัญที่ทำให้เกิด “ตัวแทนอำพราง” ในลักษณะ “นอมินี” หรือการมีคนไทยถือหุ้นแทนคนต่างด้าว เพื่อให้คนต่างด้าวสามารถทำธุรกิจต้องห้ามในไทย หรือทำธุรกิจที่คนต่างด้าวต้องขออนุญาตดำเนินธุรกิจในไทย โดยไม่ต้องขออนุญาต

เสมือนเป็นการปล้นชาติ ปล้นสมบัติของคนไทยไปเข้ากระเป๋าคนต่างชาติ โดยมีคนไทยสมรู้ร่วมคิดด้วย!!





            โดยจะกำหนดคำนิยามใหม่ ให้ครอบคลุมถึงการมีอำนาจบริหารจัดการ และสิทธิในการออกเสียงของคนต่างด้าวด้วย จากเดิมที่กำหนดสัดส่วนการถือหุ้นไม่เกิน 49.99% เท่านั้น

            เนื่องจากปัจจุบัน บริษัทที่อ้างว่ามีสัญชาติไทยจำนวนมาก ทำธุรกิจต้องห้ามสำหรับคนต่างด้าว หรือธุรกิจที่คนต่างด้าวต้องขออนุญาต และในทางปฏิบัติ ผู้ถือหุ้นต่างชาติ ที่ถือหุ้นน้อยกว่าคนไทย กลับมีอำนาจบริหารจัดการในบริษัท และสิทธิในการออกเสียง มากกว่าคนไทย

นอกจากนี้ ยังเห็นตรงกันที่จะปรับลดคุณสมบัติของคนต่างด้าวที่เป็นอุปสรรคให้เหมาะสม  การทบทวนประเภทธุรกิจตามบัญชีท้ายพ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน  การแก้ไขยกเว้นทุนขั้นต่ำให้สอดคล้องกับสนธิสัญญาและพันธกรณี  การแก้ไขอัตราโทษสำหรับนอมินีให้เหมาะสม เป็นต้น

            กรมฯ คาดว่า จะได้ข้อสรุปภายในเดือนธ.ค.นี้ ก่อนนำเสนอขอความเห็นชอบจากพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลป์ยะ รมว.พาณิชย์ หากเห็นชอบจะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อเข้าสู่กระบวนการตราเป็นกฎหมายให้มีผลบังคับใช้ต่อไป

            คนต่างด้าว ถ้ามีเจตนาบริสุทธิ์ ทำธุรกิจอย่างตรงไปตรงมา ประเทศไทยก็เต็มใจเปิดรั แต่ถ้าใครคิดจะตักตวงผลประโยชน์คนไทยแล้วล่ะก็ เลิกหวังได้เลย!!



ฟันนี่เอส


                                                                 20 พ.ย.57

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น