วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หอการค้าไทย:ที่สุดแห่งสยาม


 
 
 
 
 
 

ทุกๆ ปี หอการค้าไทย องค์กรภาคเอกชนชั้นนำของไทย ที่มีสมาชิกทุกจังหวัดทั่วประเทศ จัดสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ เพื่อระดมความคิดเห็นจากสมาชิก จัดทำสมุดปกขาวเสนอต่อนายกรัฐมนตรี สำหรับใช้เป็นส่วนหนึ่งของแนวทางบริหารประเทศ











          สำหรับปีนี้ เป็นโอกาสที่หอการค้าไทยครบ 80 ปี จึงกำหนดจัดงานอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้ง ระหว่างวันที่ 16-23 พ.ย.นี้ ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี

โดยแนวคิดที่จะระดมสมองจัดทำสมุดปกขาว ได้แก่ การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนและสมดุล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในการรองรับการเปลี่ยนแปลง และการส่งเสริมองค์ความรู้และคุณธรรม ที่สมาชิกจะต้องร่วมกันหาแนวทางดำเนินการ และข้อเสนอแนะเสนอต่อรัฐบาล

ส่วนหัวใจหลักของงานคือ หอการค้าไทย ต้องการประกาศให้คนไทย และทั่วโลกได้รู้ถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่น่าจะเป็นทางออกที่ดีให้กับภาวะเศรษฐกิจโลกที่เปราะบางอยู่ในขณะนี้


          เพราะปัจจุบัน ผู้คนทั่วโลก โดยเฉพาะนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ยอมรับกันแล้วว่า การพัฒนาเศรษฐกิจด้วยการเร่งให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวอย่างมากในแต่ละปีนั้น ไม่ได้ทำให้เศรษฐกิจประเทศต่างๆ เติบโตได้อย่างมั่นคง และยั่งยืนเลย


          แต่กลับมีส่วนทำให้เศรษฐกิจประเทศต่างๆ ซวนเซ เหมือนกับหลายครั้งที่ผ่านมา ทั้งวิกฤติต้มยำกุ้งในไทย วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในสหรัฐฯ จนมาถึงวิกฤติหนี้สาธารณะในยูโรโซน







 

         หอการค้าไทย เชื่อว่า การยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นต้นแบบในการทำธุรกิจ จะสามารถสร้างความสมดุลและการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับธุรกิจ และเศรษฐกิจของประเทศได้

จึงได้ตั้งเป้าหมายผลักดันให้ผู้ประกอบการไทย และทั่วโลกนำไปใช้ในการทำธุรกิจ ซึ่งที่ผ่านมา หอการค้าไทย ได้นำเสนอแนวคิดดังกล่าวสู่สาธารณะอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ทั้งนักวิชาการ และนักธุรกิจ ไทยและต่างชาติ สนใจและเห็นด้วยแล้ว

เพื่อตอกย้ำให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ในงานสัมมนาครั้งนี้ หอการค้าไทย ได้เชิญนายศุภชัย พานิชภักดิ์ เลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (อังค์ถัด) มาปาฐกถาพิเศษ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทางออกของสังคมโลกเพื่อชี้ให้โลกรับรู้ว่า อังค์ถัดเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว

และยังเชิญนาย Lyon Choen Jigmi Y Thinley นายกรัฐมนตรีภูฎาน ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ภูฎาน:การพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นความสุขมวลรวมประชาชาติ” ที่สอดคล้องกับแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยเช่นกัน

ที่พิเศษสำหรับงานปีนี้คือ การจัดงานแสดงสินค้าหอการค้าไทย (TCC Expo 2012) ที่รวมความเป็นที่สุดจากสมาชิกหอการค้าไทยกว่า 800 ราย มาจัดแสดง ภายใต้แนวคิด ที่สุดแห่งสยาม คาดจะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่ต่ำกว่า 500,000 คน


           แต่สิ่งที่เป็นที่สุดของงานคือ นิทรรศการ "ยอดกษัตริย์" ภายในศาลาไทย ที่จำลองวังสวนจิตรลดา มาเป็นพื้นที่จัดแสดงพระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชื่นชม

งานนี้ ต้องรอดูว่า หอการค้าไทยจะชี้นำเศรษฐกิจ ให้นักธุรกิจไทยและทั่วโลก หันมาใช้เศรษฐกิจพอเพียงได้หรือไม่ ถ้าสำเร็จ! เศรษฐกิจไทยจะไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกแน่นอน

 

 

 

ฟันนี่เอส

 

 

                                                      15 พ.ย.55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น