วันอังคารที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2554

อุทาหรณ์ไก่เน่า!









               เห็นข่าวทลายโรงงานชำแหละไก่เน่า ที่จ.นครราชสีมาแล้วยอมรับว่า ตกตะลึงจริงๆ ไม่คิดว่า คนไทยจะเป็นคนเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้อย่างร้ายกาจที่สุด โดยไม่คำนึงถึงอันตราย และผลร้ายที่จะเกิดขึ้นกับคนอื่น และประเทศชาติเลยแม้แต่น้อย

       
              

               ไม่เข้าใจเลยว่า ทำลงไปได้อย่างไร ตระเวนซื้อไก่ตาย ไก่เน่า จากฟาร์มเลี้ยง แล้วนำมาชำแหละขายต่อ ส่วนที่ยังเน่าไม่มากก็ขายเป็นไก่สด ส่งไปตามตลาดสดทั่วไป ส่วนที่เน่าแล้วก็แช่ฟอร์มาลีน (น้ำยาฉีดศพกันเน่า) แล้วไปขายให้โรงงานอาหารแปรรูป เช่น กุนเชียง ไส้กรอก

               แล้วก็ไม่เข้าอีกอย่างว่า ทำไมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ไม่เร่งจัดการปัญหานี้ให้สิ้นซาก ทั้งที่ข่าวนี้ จำได้ว่า  ขึ้นหน้า 1 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มาตั้งแต่ 1-2 เดือนที่ผ่านมาแล้ว





               แต่กลับปล่อยให้พวกพ่อค้าเห็นแก่ได้หน้าเดิม ทำผิดซ้ำซาก โดยไม่เห็นค่าของชีวิตผู้คนที่ซื้อไก่เน่าไปบริโภค และไม่คิดถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นประเทศชาติเลย หรือมีผลประโยชน์อะไรร่วมกันหรือไม่

   ข่าวร้ายนี้ เชื่อว่ามีส่วนทำลายความเชื่อมั่นผู้บริโภคในประเทศ และต่างประเทศ ทำให้ไม่กล้าบริโภคไก่ และผลิตภัณฑ์ ซึ่งอาจทำให้อุตสาหกรรมไก่ไทยขายสินค้าได้น้อยลง

   อยากถามดังๆ ว่า ถ้าผู้บริโภคที่โคราช และจังหวัดใกล้เคียง กินไก่เน่าและผลิตภัณฑ์เข้าไปแล้ว เกิดอันตรายตามมา ใครจะเสนอหน้ารับผิดชอบ?




   เหตุการณ์นี้ ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาทันทีว่า อาหารที่คนไทยกินทุกวันนี้ ปลอดภัยหรือไม่ มีใครรับประกันได้ถึงความปลอดภัย หากกินเข้าไปแล้วจะไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพ

   อยากเรียกร้องให้ผู้ผลิตอาหาร มีจิตสำนึกดี รับผิดชอบต่อผู้บริโภค ผลิตอาหารสะอาด ปลอดภัย มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ไม่ใช่สักแต่ว่าผลิตๆ แล้วขาย โดยไม่คิดถึงความปลอดภัยผู้บริโภค

               โปรดอย่าคิดว่าคนไทยเป็นลูกค้าชั้นล่าง เงินน้อย และคำนึงถึงแต่ลูกค้าชั้นหนึ่งอย่างพวกผู้บริโภคในต่างประเทศเลย เมื่อสามารถผลิตอาหารปลอดภัยส่งออกไปเลี้ยงชาวโลกได้ ก็ต้องผลิตอาหารปลอดภัยแบบเดียวกัน เลี้ยงคนไทยด้วยเช่นกัน

   และขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยอาหาร ตรวจสอบพฤติกรรมผู้ผลิต และอาหารที่ขายในท้องตลาดว่าปลอดภัยหรือไม่ ถ้าไม่ ก็เอาออกจากตลาด แล้วคุมเข้มผู้ผลิตให้ผลิตสินค้ามีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ขณะที่ผู้บริโภคก็ต้องป้องกันตนเอง เลือกซื้ออาหารที่ไว้ใจได้ อะไรไม่มั่นใจก็ไม่ต้องซื้อ อย่าเห็นแก่ของถูก เพราะจะได้ไม่คุ้มเสีย

   ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ของโลก คนไทยก็มีสิทธิ์บริโภคอาหารปลอดภัย อย่าปล่อยให้คนต่างชาติกินแต่ของดีๆ แล้วคนไทยกินของเหลือเดนอีกเลย


                                                    ฟันนี่เอส

                                                   16 มิ.ย.2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น