วันอังคารที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556

โอกาสไทยในเซี่ยงไฮ้






















            เมื่อวันที่ 12-15 ก.ย.ที่ผ่านมา ธนาคารกรุงเทพ ผู้ให้การสนับสนุนโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจระดับสูง หลักสูตร: เสริมสร้างความรู้สู่เออีซี ของสมาคมผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจ ได้พานักข่าวที่เข้าร่วมโครงการนี้ เดินทางไปทัศนศึกษาที่นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน

              เซี่ยงไฮ้วันนี้ ต่างจากที่เคยเห็นในครั้งแรกเมื่อกว่า 7-8 ปีมาก สมัยนั้น ความเจริญก้าวหน้า สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ไปเยือนครั้งแรกได้ไม่น้อยแล้ว แต่การไปครั้งใหม่นี้ สร้างความฮือฮาได้มากยิ่งกว่า)

ฝั่งเมืองใหม่ “ผู่ตง” ดูทันสมัย มีตึกใหญ่ๆ สูงๆ รายล้อมเต็มพื้นที่ ส่วนฝั่งเมืองเก่า “ผู่ซี่” ที่เคยเป็นเขตเช่าของชาติตะวันตกที่เข้ามาเซี่ยงไฮ้เมื่อกว่าร้อยปีก่อน ยังคงความสง่างาม ของสถาปัตยกรรมยุโรปได้อย่างไม่เปลี่ยนแปลง























ทุกวันนี้ เซี่ยงไฮ้ เป็นเมืองใหญ่ที่สุดเมืองหนึ่งของโลก มีประชากรมากกว่าคนไทยทั้งประเทศ เป็นศูนย์กลางความเจริญในด้านต่างๆ ทั้งเศรษฐกิจ การค้า การเงิน การลงทุน แฟชั่น การท่องเที่ยว และกลายเป็นเมืองพี่ของฮ่องกงไปแล้ว

”ฟันนี่เอส” มีโอกาสพูดคุยกับ “คุณธนากร เสรีบุรี” รองประธานกรรมการ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (ซี.พี.) และประธานกรรมการกลุ่มธุรกิจยานยนต์และอุตสาหกรรม ซี.พี. ในจีน ทราบว่า ความเติบโตจากภายในของจีนยังดีอยู่ ด้วยประชากรมหาศาลเกือบ 1,400 ล้านคน จึงยังโอกาสในด้านการค้า การลงทุนอยู่







   แนะนำให้นักธุรกิจไทย กล้าเข้าไปทำการค้า การลงทุนในจีน ในช่วงแรกอาจมองหาหุ้นส่วนที่ไว้ใจได้ แล้วค่อยขยายการลงทุนเรื่อยๆ โดยเฉพาะในเซี่ยงไฮ้ ยังมีโอกาสอีกมากสำหรับธุรกิจบริการ ทั้งร้านอาหาร ร้านนวดแผนไทย สปา ท่องเที่ยว ฯลฯ  

  ส่วนซี.พี. นอกจากทำธุรกิจแทบทุกประเภทในจีน ทั้งอาหาร อสังหาริมทรัพย์ ห้างสรรพสินค้า รถจักรยานยนต์แล้ว เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ร่วมทุนกับบริษัท Shanghai Automotive Industry Corp. บริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่สุดในจีน ผลิตและจำหน่ายรถยนต์พวงมาลัยขวา ภายใต้แบรนด์ “MG” ป้อนตลาดไทยและตลาดโลก โดยลงทุนสร้างโรงงานที่จ.ระยอง มูลค่าราว 15,000 ล้านบาท เฟสแรกคาดจะผลิตได้ 50,000 คันภายในสิ้นปีนี้ และเฟส 2 ประมาณ 200,000 คัน

  นอกจากนี้ “คุณสุวัชชัย ทรงวานิช” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกรุงเทพ ในจีน เล่าว่า จีนเป็นเป้าหมายหลักลงทุนของธนาคาร โดยเปิดสำนักงานตัวแทนในปักกิ่ง ปี 2529 และเปลี่ยนสถานะเป็นสาขาในปี 2548 ส่วนปี 2552 ธนาคารมีสถานะเป็นธนาคารท้องถิ่นในจีน (ไม่ใช่ธนาคารต่างชาติ) มีสำนักงานใหญ่ที่เซี่ยงไฮ้ ปัจจุบัน มี 4 สาขาที่เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง เซียะเหมิน และเสิ่นเจิ้น กำลังจะเปิดสาขาใหม่เร็วๆ นี้

   คุณสุวัชชัย บอกว่า แม้การทำธุรกิจในจีนแข่งขันรุนแรงมาก แต่ยังมีที่ว่างที่ธนาคารจะขยายได้อีก โดยธนาคารเน้นการปล่อยสินเชื่อให้ลูกค้าที่เป็นคนไทยที่ทำธุรกิจในจีน และเน้นการปล่อยสินเชื่ออุตสาหกรรมเป็นหลัก แต่ละปีปล่อยสินเชื่อได้ประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

  ทุกวันนี้ คนไทยยังกล้าๆ กลัวๆ ไปลงทุนทำธุรกิจในต่างประเทศ แต่เมื่อศึกษาหาลู่ทาง โอกาส หาพันธมิตร และมีเงินทุนพร้อมแล้ว ก็ควรจะขยายฐานออกไปสร้าง “อาณาจักร” ใหม่ คุณอาจเป็นอีกคนหนึ่งที่ยิ่งใหญ่ ไม่แพ้คนที่ประสบความสำเร็จแล้วในวันนี้





ฟันนี่เอส 


                                                         19 ก.ย.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น