วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

เมื่อไรจะใช้หนี้ค่าข้าวไทย?


   








           นาทีนี้ ทั่วโลกกำลังจับตาความขัดแย้งของพี่น้องสองชาติ อย่างเกาหลีเหนือ และเกาหลีใต้ อย่างใกล้ชิด แบบแทบไม่กระพริบตา และหายใจไม่ทั่วท้อง

     ทั้งที่ผู้รู้จากทั่วโลก รู้กันดีว่า การประกาศสงครามของเกาหลีเหนือครั้งนี้ เป็นแค่ สร้างภาพของผู้นำวัยละอ่อน คิม จอง อึนเพื่อให้กองทัพ และคนในชาติเห็นความเป็นผู้นำ ที่เข้มแข็ง เด็ดเดี่ยว และเด็ดขาด ในตัวเขา เหมือนอย่างที่บิดา และปู่เคยเป็น และคนทั้งชาติเคยเห็นบารมี และให้ความจงรักภักดีมาก่อน

      นอกจากนี้ ยังสร้างภาพให้คนทั่วโลก เห็นเช่นกันว่า เขาไม่ได้เป็นผู้นำที่อ่อนด้อย แต่เป็นผู้นำที่พร้อมทำสงครามกับเกาหลีใต้ หรือสหรัฐฯ พี่ใหญ่ของโลกได้ทุกเมื่อ โดยไม่เกรงกลัวอะไร

     เพราะที่ผ่านมา คิม จอง อึน ยังไม่ได้แสดงศักยภาพความเป็นผู้นำ ให้กองทัพ เพื่อนร่วมชาติ และเพื่อนร่วมโลก ได้เห็นมากไปกว่าการเป็นเด็กดื้อกดปุ่มทดลองจรวดขีปนาวุธ และอาวุธนิวเคลียร์










    เหล่านี้คือเหตุผลที่ผู้รู้วิเคราะห์กัน ประกอบกับ เศรษฐกิจตกต่ำย่ำแย่ ผู้คนอดยากแร้นแค้น และแทบไม่มีเงินซื้ออาวุธที่ทันสมัยเพียงพอที่จะต่อกรกับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ได้ จึงเชื่อว่า การประกาศเปิดศึกครั้งนี้ เกาหลีเหนือคงไม่เอาจริง

   ที่สำคัญ หากเปิดฉากรบจริง จะเกิดความเสียหายเป็นวงกว้างมาก ไม่เฉพาะแค่เสียหายกับชีวิต และทรัพย์สินของคู่สงครามเท่านั้น แต่จะเสียหายไปถึงเศรษฐกิจ และชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนทั่วโลก รวมถึงไทยด้วย

   เพราะเศรษฐกิจสหรัฐฯ มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนเกาเหลีใต้ ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของเอเชีย ทั้ง 2 ประเทศ มีการนำเข้า ส่งออกไปทั่วโลก สร้างเงิน สร้างงาน ให้กับประเทศที่ส่งออกสินค้ามายังทั้ง 2 ประเทศมหาศาล

  ขณะเดียวกัน ยังมีนักลงทุนจากทั่วโลกไปลงทุนทำธุรกิจ การค้าในทั้ง 2 ประเทศจำนวนมาก รวมถึงนักธุรกิจไทย นอกจากนี้ นักลงทุน และนักธุรกิจทั้ง 2 ประเทศก็เข้าไปลงทุนทำธุรกิจในประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงไทยเช่นกัน

 หากเศรษฐกิจทั้ง 2 ประเทศเสียหาย จึงเลี่ยงไม่ได้ ที่เศรษฐกิจประเทศอื่น ซึ่งพึ่งพารายได้จากการค้าขาย และจากการลงทุนกับทั้ง 2 ประเทศ จะเสียหายตามไปด้วย








 นี่ขนาดแค่มีข่าวประกาศสงคราม ตลาดหุ้นไทย เอเชีย และทั่วโลก ผันผวนหนัก แมงเม่าหวาดวิตก เทขายหุ้นอย่างบ้าระห่ำ โดยเฉพาะแมงเม่าของไทย ที่จนถึงวันนี้ยังไม่เลิกเทขาย และยังไม่รู้ว่า จะหยุดเทขายกันเมื่อไร

แต่ที่แน่ๆ ทุกวันนี้ รัฐบาลไทยอยากได้เงินค่าข้าว ที่เกาหลีเหนือค้างชำระมาตั้งแต่ปี 2536 รวมกว่า 230 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ใจแทบขาด กระทรวงพาณิชย์ ส่งหนังสือทวงทุกๆ 6 เดือน ในช่วงแรกๆ ก็เสนอให้ไทยเข้าไปลงทุน และหาสินค้าอื่นใช้หนี้ (ไม่ใช่ขีปนาวุธ หรือนิวเคลียร์) พอมาหลังๆ ทำเพิกเฉย ไม่สนใจแล้ว

 แต่เอาเถอะ ยังไม่ใช้หนี้ก็ไม่เป็นไร ไทยใจกว้างเสมอ มีเมื่อไรทยอยจ่ายก็ได้ แต่อย่ามัวเอาเงินที่นานาประเทศบริจาคช่วยเหลือประชาชนไม่ให้อดตาย มียาใช้รักษาโรค ไปทุ่มกับการสร้างขีปนาวุธ และนิวเคลียร์ก็แล้วกัน

 ไม่ใช่อะไร สงสารประชาชน อยากรู้ว่า ผู้นำเคยถามเค้าซักคำหรือเปล่าว่า อยากมีอาวุธนิวเคลียร์ข่มขวัญประเทศอื่น หรืออยากมีข้าวกิน มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สุขสบายกว่าทุกวันนี้




                     ฟันนี่เอส


                                                            11 เม.ย.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น