วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2556

จำนำข้าวเปลือกนาปรังแล้ว!













           ไม่ว่าใครจะวิพากษ์วิจารณ์โครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลในทางเสียหายอย่างไร รัฐบาลก็ยังเดินหน้าดันโครงการประชานิยมนี้อย่างสุดลิ่ม แบบไม่แคร์เสียงนกเสียงกาเหล่านั้น!!

เพื่อหวังเป้าหมายสูงสุดคือ ทำให้เกษตรกร ขายข้าวได้ในราคาสูงขึ้น สามารถปลดหนี้สินได้ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น






           ล่าสุด คณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ที่จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อวันที่ 31 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินและมาตรการการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวเปลือกปีการผลิต 55/56 ครั้งที่ 2 หรือโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปรังปี 56 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

โดยมีเป้าหมายรับจำนำข้าวเปลือก 7 ล้านตัน ลดลงจากที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประมาณการผลผลิตไว้เบื้องต้น 9.167 ล้านตัน เพราะบางส่วนเสียหายจากภัยแล้ง รวมวงเงินที่จะใช้ 105,000 ล้านบาท ซึ่งยังอยู่ในกรอบวงเงินเดิมที่ครม.ได้อนุมัติไว้ที่ 410,000 ล้านบาท

แต่เพื่อป้องกันการนำข้าวจากประเทศเพื่อนบ้านเข้าร่วมโครงการรับจำนำโดยใช้สิทธิเกษตรกรไทย และป้องกันการทุจริตให้รัดกุมยิ่งขึ้น ครม.ได้กำหนดเงื่อนไขอื่นๆ เพิ่มเติมอีก เช่น เกษตรกรแต่ละรายจำนำข้าวเปลือกได้ปีละไม่เกิน ครั้ง/แปลง/ ราย หากนำข้าวเปลือกเข้าร่วมโครงการสูงกว่าผลผลิตเฉลี่ยที่ได้ขึ้นทะเบียนไว้ ให้ปรับเพิ่มได้อีกไม่เกิน 20% ที่ความชื้น 15%

ที่สำคัญ ไม่ให้เกษตรกรนำข้าวเปลือกที่มีอายุน้อยกว่า 110 วัน 18 สายพันธุ์ มาจำนำ  และกำหนดให้เฉพาะเกษตรกรเท่านั้นที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ ไม่ให้กลุ่มเกษตรกร หรือสหกรณ์เป็นผู้รวบรวมข้าวจากเกษตรกรแล้วนำมาจำนำแทน








ส่วนระยะเวลารับจำนำ โดยปกติแล้ว จะเริ่มวันที่ 1 เม.ย.-15ก.ย.56 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกรอบแรกที่สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่คราวนี้ ครม.ได้อนุมัติย้อนหลังให้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.-15 ก.ย.56

เพราะปัจจุบัน วงรอบการเพาะปลูกข้าวเปลือกนาปรังเปลี่ยนแปลงไปแล้ว บางพื้นที่ที่มีระบบชลประทานดี จะเริ่มเพาะปลูกเร็ว และเพาะปลูกได้ตลอดปี จึงทำให้มีข้าวเข้าโครงการเร็วกว่าพื้นที่อื่น

แต่ไม่ต้องห่วงจะเกิดทุจริต หรือเกษตรกรรายเดียวกัน ใช้สิทธิ์หลายครั้ง เพราะได้จัดทำระบบป้องกันไว้แล้ว โดยประทับตราที่ใบประทวนว่า เป็นการใช้สิทธิ์รอบใด ซึ่งรัฐบาลยอมให้ 1 ราย ใช้สิทธิ์จำนำได้ไม่เกิน 2 รอบเท่านั้น

ดังนั้น เกษตรกรรายใด ที่ใช้สิทธิ์รับจำนำรอบ 2 แล้วตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และได้แต่ใบประทวน ยังไม่ได้รับเงิน เมื่อครม.อนุมัติแล้ว ก็สามารถนำใบประทวนไปขึ้นเงินได้ทันที






สำหรับงบประมาณ ที่หลายฝ่ายเกรงไม่เพียงพอ ได้รับการยืนยันจาก นางวัชรี วิมุกตายนปลัดกระทรวงพาณิชย์ ว่า มีเพียงพอแน่นอน เพราะกระทรวงฯได้คืนเงินจากการขายข้าวในสต๊อกรัฐบาลให้กระทรวงการคลังแล้ว และจนถึงสิ้นเดือนก.ย.นี้ จะมีเงินส่งคืนได้ 180,000 ล้านบาทตามแผน

การรับจำนำ 2 ปีที่ผ่ามา ชาวนาลืมตาอ้าปากได้ และได้เงินไปเต็มๆ 2 แสนล้านบาท เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 3-4 รอบ ช่วยให้จีดีพีประเทศขยายตัวได้มาก นางวัชรีกล่าวทิ้งท้าย

มาถึงตรงนี้ คงไม่ต้องพูดอะไรมากแล้วสำหรับโครงการรับจำนำข้าว เพราะไม่ว่าจะอย่างไร รัฐบาลไม่เลิกแน่นอน แต่ขอให้ติดตามละกันว่า สุดท้ายผลประโยชน์จะตกอยู่ที่เกษตรกรจริงอย่างว่าหรือเปล่า!!




ฟันนี่เอส


                                                                       4 เม.ย.56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น