ประชาชนคนไทยยังดีใจกับของขวัญปีใหม่ของรัฐบาลนี้ได้ไม่เท่าไร
ก็ต้องรู้สึกขัดใจ และแอบเซ็งเล็กๆ เพราะจู่ๆ
กระทรวงคมนาคมกลับประกาศปรับขึ้นค่าแท็กซี่มิเตอร์
กระชากความรู้สึกแฟนคลับรัฐบาลซะอย่างนั้น
โดยสาเหตุที่พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง
รมว.คมนาคม อนุมัติให้ปรับขึ้นค่าแท็กซี่มิเตอร์
เป็นเพราะเห็นงามตามเหตุผลที่พี่น้องแท็กซี่มิเตอร์ยกมากล่าวอ้างว่า
ไม่ได้ขึ้นมานานแล้วตั้งแต่ปี 51
ขณะที่ค่าครองชีพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ที่สำคัญ แก๊สหุงต้มยังปรับขึ้นราคาซ้ำเติมอีก
ส่งผลให้ผู้ขับขี่แท็กซี่แทบอยู่ไม่รอด
จึงจำเป็นต้องปรับขึ้นเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน
สำหรับอัตราใหม่
กำหนดให้ระยะทาง 1 กิโลเมตร (กม.) แรกเร่ิมต้นที่ 35 บาทเท่าเดิม แต่กม.ที่ 1-10 คิดกม.ละ 5.50 บาท, กม.ที่ 10-20 กม.ละ 6.50 บาท, กม.ที่2 0-40 กม.ละ 7.50บาท, กม.ที่ 40-60 กม.ละ 8 บาท, กม.ที่ 60-80 กม.ละ 9 บาท และตั้งแต่กม.ที่ 80 คิด กม.ละ 10.50 บาท
กรณีที่รถไม่สามารถเคลื่อนที่ หรือเดินรถต่อไปได้เกินกว่า 6 กม.ต่อชั่วโมง
หรือรถติด คิดนาทีละ 2 บาท
ส่วนกรณีการจ้างผ่านศูนย์บริการสื่อสารของผู้รับจ้าง
ให้เรียกเก็บค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากที่แสดงไว้ในมาตรค่าโดยสารอีก 20 บาท
และกรณีการจ้างจากท่าอากาศยานดอนเมือง หรือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ณ
จุดที่ได้จัดไว้เป็นการเฉพาะ
ให้เรียกเก็บค่าจ้างเพิ่มขึ้นจากที่แสดงไว้ในมาตรค่าโดยสารอีก 50 บาท
โดยค่าแท็กซี่มิเตอร์ใหม่ คาดจะเริ่มเก็บจริงราวสิ้นเดือน
ธ.ค.นี้ เฉพาะรถแท็กซี่ที่ผ่านการตรวจรับรองมาตรฐานมิเตอร์เก็บเงินแล้วเท่านั้น
ซึ่งจะมีสติกเกอร์ติดที่ข้างรถว่าเก็บค่าโดยสารอัตราใหม่
ส่วนแท็กซี่ที่ยังไม่ได้นำมิเตอร์ไปตรวจสอบ จำเป็นต้องตรวจสอบ และผ่านการรับรองก่อนจึงจะเก็บค่าโดยสารอัตราใหม่ได้
อย่างไรก็ตาม มีการตั้งข้อสังเกตว่า
การขึ้นค่ามิเตอร์นี้เหมาะสมหรือไม่ เพราะเป็นการปรับขึ้นขณะที่ประชาชนกระเป๋าฉีก
จากค่าครองชีพที่สูงขึ้นมาก ขณะเดียวกัน แม้ราคาแก๊สปรับขึ้น
แต่ผู้ขับขี่รถสาธารณะ ได้รับการช่วยเหลือจากรัฐบาลในการเติมแก๊สราคาถูกกว่ารถบ้าน
จึงไม่น่าขึ้นราคาเพื่อซ้ำเติมประชาชน
“ฟันนี่เอส” เคยถามแท็กซี่หลายคัน
ส่วนใหญ่พูดตรงกันว่า ถ้าขยันๆ จะมีรายได้วันละเกือบพันบาท
หรือบางรายเกินพันบาทด้วยซ้ำ ซึ่งหักค่าเช่ารถ และค่าแก๊สแล้ว คิดเล่นๆ
ถ้ามีรายได้วันละ 800-1,000 บาท ใน 1 เดือนจะมีรายได้ถึง 24,000-30,000 บาท
มากกว่ามนุษย์เงินเดือนด้วยซ้ำ
แต่ก็เอาเถอะ! เมื่อให้ปรับขึ้นไปแล้ว
ผู้โดยสารอย่างเราๆ จะเรียกร้องหาคุณภาพในการให้บริการจากผู้ขับขี่ได้หรือไม่
เพราะทุกวันนี้ พฤติกรรมแท็กซี่สุดทนจริงๆ โดยเฉพาะการปฏิเสธผู้โดยสาร
บางคันเลือกรับเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ไม่เห็นหัวคนไทย บางรายขับรถอ้อม
เพื่อให้มิเตอร์ขึ้นเยอะๆ
ส่วนบางรายไม่กดมิเตอร์แต่จะต่อรองราคากับผู้โดยสารแบบโขกราคาเกินจริง
โดยเฉพาะในจุดที่เป็นสถานีขนส่ง ยิ่งในช่วงเทศกาล
ประชาชนกลับบ้านแล้วหอบหิ้วของพะรุงพะรัง จะเดินไปหาแท็กซี่ภายนอกสถานีก็ไม่ไหว
จึงจำใจขึ้น ทั้งที่รู้ว่าถูกเอาเปรียบอย่างน่าเกลียดที่สุด
ถ้าขึ้นราคาไปแล้ว
ผู้โดยสารก็อยากเรียกร้องบริการที่ดีขึ้นบ้าง กระทรวงคมนาคม จช่วยดูแลได้หรือไม่
กฎหมายที่มีอยู่ จะเพิ่มโทษแท็กซี่ที่มีพฤติกรรมเลวๆ ได้หรือไม่
เพื่อให้หลาบจำและเลิกทำพฤติกรรมทุเรศๆ เสียที
ช่วยดูแลผู้โดยสารกันบ้างเถอะ! ได้โปรด!!
อย่าเอาใจแต่ผู้ขับขี่แท็กซี่เลย
ฟันนี่เอส
18 ธ.ค.57
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น