ในที่สุด การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ก็ได้ผู้ว่าการคนใหม่แล้ว
ไม่ใช่ใครที่ไหน นายประภัสร์ จงสงวน อดีตผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
(รฟม.) และอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ภายใต้การสนับสนุนของพรรคเพื่อไทยนั่นเอง
ถือเป็นคนนอกองค์กรคนแรกที่เข้ามารับตำแหน่งผู้นำสูงสุดนี้
นับตั้งแต่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ
ให้ก่อตั้งกรมรถไฟขึ้น มาตั้งแต่เดือนต.ค.2433
ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า การบริหารงานคงทำได้ยากกว่าการเอาคนในขึ้น เพราะยังไม่มีใครรู้จักฝีมือ หรือคนในอาจจะอยากลองของ
หรืออาจจะยังไม่ไว้วางใจว่าจะสามารถบริหารงานได้ตลอดรอดฝั่ง
จะสามารถล้างหนี้สะสมเกือบ 1 แสนล้านบาท และจะทำให้ความเป็นอยู่ของพนักงานดีขึ้นได้
แม้รับตำแหน่งวันแรก นายประภัสร์ ยืนยันกับพนักงานว่า
จะเข้ามาล้างหนี้ 7 ชั่วโคตรให้หมดไป
และจะทำให้ความเป็นอยู่ของพนักงานดีขึ้นกว่าเดิมให้ได้
ก็ขนาดผู้ว่าฯที่มาจากคนในเอง
ที่รู้จักธรรมชาติของพนักงาน และรู้จักวัฒนธรรมองค์กรเป็นอย่างดี ยังไม่มีใครสามารถสะสางปัญหาเหล่านี้ได้
เพราะมัวแต่ขัดแข้งขัดขากันเอง ดึงถ่วงกันสารพัด จนทำให้องค์กรไม่ก้าวหน้า ทันสมัย
มีหนี้สินรุงรัง กลายเป็นองค์กรสุดห่วยได้อย่างไม่น่าเชื่อ!!
ทั้งๆ
ที่ การมีกิจการรถไฟในประเทศไทย สมัยราชการที่ 5 ทำให้ไทยทันสมัยที่สุดในอาเซียน
แต่ร.ฟ.ท.กลับบริหารงานได้อย่างน่าผิดหวังอย่างรุนแรง สภาพรถไฟเก่า โทรม สกปรก
ห้องน้ำไม่ถูกสุขลักษณะ ของเสียที่ผู้โดยสารถ่ายออกมาก็ตกลงบนรางรถไฟ ทำให้ราง
และพื้นที่ตลอดเส้นทาง เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค แม้พนักงานบนรถไฟจะให้บริการดีขนาดไหน
ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่อยากใช้บริการจริงๆ
สำหรับสิ่งที่ผู้ว่าฯคนใหม่จะดำเนินการลำดับแรกคือ หารายได้เลี้ยงตัวเอง
ด้วยการนำทรัพย์สิน โดยเฉพาะที่ดินร.ฟ.ท.มาทำให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ให้เร็วที่สุด
รวมถึงตรวจสอบการใช้ประโยชน์ของที่ดินให้ได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าด้วย
โดยเฉพาะการพัฒนาที่ดินใจกลางกรุงเทพฯ 497 ไร่ย่านมักกะสัน หรือโครงการ "มักกะสัน
คอมเพล็กซ์" มูลค่ากว่า 300,000 ล้านบาท ที่ผ่านไป 8 ปีแล้วยังเป็นเพียงแค่แนวคิดที่ยังไม่เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง
ถือเป็นสิ่งที่น่าทำมากที่สุด เพราะที่ดินบนชุมทางรถไฟ ทั่วประเทศ
ไม่นับรวมพื้นที่โดยรอบมีมากกว่า 235,000 ไร่
ในจำนวนนี้เป็นที่ดินที่นำมาพัฒนาให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ได้กว่า 36,000 ไร่
แต่ร.ฟ.ท.กลับไม่ทำอะไรให้เกิดประโยชน์
ปล่อยให้เป็นที่รกร้าง ถูกประชาชนบุกรุกเข้าไปจับจองเป็นที่อยู่อาศัย มิหนำซ้ำ
ยังปล่อยให้คนอื่นเช่าในราคาต่ำกว่าความเป็นจริง
แล้วนำไปสร้างประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ โกยเงินเข้ากระเป๋าเพลินๆ ไม่รู้กี่ปีมาแล้ว
คงต้องเอาใจช่วยผู้ว่าฯคนใหม่
ให้ทำงานสำเร็จลุล่วง ในฐานะที่ “ฟันนี่เอส” เป็นคนไทย และเคยใช้บริการรถไฟไทย
ไม่อยากเห็น ร.ฟ.ท. ยังคงรักษาสภาพเดิมเอาไว้เหมือนเมื่อแรกเริ่มก่อตั้ง
ไม่ว่าจะเป็นการบริหารงาน การให้บริการ หรือกระทั่งสภาพรถไฟ
ฟันนี่เอส
22 พ.ค. 55
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น